Đi Qatar học một sàng khôn

NGUYỄN VŨ 26/07/2011 22:07 GMT+7

TTCT - Sau hơn một năm được đào tạo tại Học viện Aspire (Qatar), Nguyễn Thái Sung (CLB SHB Đà Nẵng) đã nghe hiểu, nói và viết tiếng Anh thông thạo, bên cạnh tiến bộ không ngừng về chuyên môn.

Phóng to
Thái Sung đá tập tại trung tâm Aspire - Ảnh: CTV

Hào hứng sang Qatar vào tháng 4-2010 sau khi giành suất học bổng đào tạo ba năm tại Học viện Aspire để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Thái Sung gần như bị giội ngay một gáo nước lạnh. 16 tuổi, lần đầu tiên ra nước ngoài, lại không biết ngoại ngữ nên Thái Sung không hòa nhập được với môi trường mới. Trên sân tập, Thái Sung hầu như không thể tiếp thu được các giáo án.

Nản, buồn vì nhớ nhà nên có lúc tiền vệ này tính bỏ cuộc. Nhưng nghĩ đến kỳ vọng của cha mẹ trong ngày tiễn mình lên đường, nghĩ đến giấc mơ được trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Thái Sung tự nhủ phải cố gắng.

Tranh thủ thời gian không ra sân tập hoặc lên lớp học văn hóa (tiếng Anh, tiếng Ả Rập cùng các môn khoa học tự nhiên, y học thể thao, Hồi giáo, kinh tế, nghệ thuật giao tiếp báo chí), Thái Sung tập đọc báo và xem phim bằng tiếng Anh để luyện khả năng đọc hiểu.

Kết quả sau nửa năm dùng “tiếng Anh bồi”, Thái Sung đã nói và viết đúng ngữ pháp, thậm chí còn làm phiên dịch viên cho ba cầu thủ VN chiến thắng trong chương trình Giấc mơ sân cỏ 2010 khi sang Qatar dự VCK thế giới.

Phóng to
Thái Sung chụp hình lưu niệm với cựu danh thủ Michael Ballack khi cùng CLB Aspire du đấu tại Đức - Ảnh: CTV

Thời gian ở Qatar, cầu thủ trẻ của CLB SHB Đà Nẵng không bỏ sót buổi học văn hóa nào. Trên sân, Thái Sung luôn là người tập nhiều nhất để xóa cách biệt trình độ với các cầu thủ khác, đồng thời chịu khó trao đổi với HLV để hiểu cách vận hành chiến thuật. Nỗ lực đó đã giúp Thái Sung luôn được đá chính trong đội hình CLB Aspire tham dự các giải quốc tế tại Ireland, Ý, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Đức, được đối đầu với những cầu thủ khoác áo đội trẻ các CLB danh tiếng như Barcelona, Juventus, Sporting Lisbon...

Trở về VN nghỉ hè hồi đầu tháng này, Thái Sung tâm sự: “Các thầy ở Đà Nẵng đều khen ngợi sự phát triển về chuyên môn của tôi, nhưng điều tôi thu hoạch lớn nhất trong hơn một năm học tập tại Aspire chính là phải luôn quyết tâm, kiên trì và nhẫn nại. Thấy khó khăn mà bỏ cuộc thì sẽ không phát triển được trong môi trường đầy cạnh tranh như Aspire”.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, Thái Sung còn trưởng thành trong suy nghĩ. Thấy ba mẹ ngày càng già, gia đình lại nghèo, cậu út trong gia đình dành dụm tiền tiêu vặt hằng tháng (khoảng 10 triệu đồng) để gửi về, bên cạnh hơn 100 triệu đồng/năm mà Học viện Aspire hỗ trợ cho gia đình.

“Giấc mơ sân cỏ” (Football Dreams) là chương trình tìm kiếm tài năng trẻ bóng đá thế giới do Học viện Aspire (Qatar) tổ chức dưới sự hỗ trợ chuyên môn của CLB Barcelona. Chương trình đã triển khai tại VN từ năm 2008, chọn ra ba cầu thủ trẻ xuất sắc nhất sang Qatar dự VCK thế giới để hi vọng nằm trong tốp 20 gương mặt sẽ nhận suất học bổng đào tạo ba năm tại đây.

Năm 2009, Nguyễn Thái Sung trở thành cầu thủ VN đầu tiên và duy nhất giành suất học bổng. Chương trình “Giấc mơ sân cỏ” 2011 tại VN đã diễn ra đến vòng hai (ngày 23 đến 30-7) và sẽ do các HLV đến từ CLB Barcelona tuyển ra 50 gương mặt xuất sắc nhất dự VCK tại TP.HCM từ ngày 5 đến 7-8.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận