​Đượm buồn với “Zidane và Robben nữ”

NGUYÊN TRÍ 02/07/2015 22:07 GMT+7

Louisa Necib (14) được gọi là “Zidane nữ” - Ảnh: Reuters

Từng có thời điểm không có so sánh nào mỹ miều hơn khi một cầu thủ nữ được ví như “truyền nhân” của Mia Hamm - mũi nhọn ghi bàn lợi hại nhất ở Mỹ, hay Brandi Chastain nổi tiếng với màn cởi áo ăn mừng sau khi thực hiện thành công quả 11m giúp tuyển Mỹ giành chức vô địch World Cup 1999 trước Trung Quốc. Sau khoảnh khắc bùng nổ của Chastain, bóng đá nữ có chỗ đứng hơn trong mắt người hâm mộ, dù pha cởi áo ăn mừng của tiền vệ người Mỹ nhận nhiều chỉ trích. Theo ESPN, số lượng khán giả theo dõi trận chung kết World Cup 2011 giữa Mỹ và Nhật gần ngang bằng với một trận bóng rổ Mỹ thuộc giải nhà nghề NBA danh tiếng.

Nhưng đó cũng là tất cả những gì bóng đá nữ có được. Tại World Cup bóng đá nữ 2015 đang diễn ra ở Canada (từ 6-6 đến 5-7), người ta được nghe rất nhiều so sánh cầu thủ nữ với các đấng mày râu. “Nếu theo dõi nhiều trận đấu, bạn sẽ nghe so sánh về cầu thủ xuất sắc của Pháp với tên gọi “Zidane nữ”, và của Thụy Điển là “Zlatan Ibrahimovic nữ” chẳng hạn” - cây bút Victor Mather của tờ Times cho biết. Một trường hợp khác là Vivianne Miedema, tiền đạo 18 tuổi của tuyển Hà Lan, có biệt danh “Arjen Robben nữ”. Ngoài ra, nhiều khán giả chỉ biết đến tiền đạo người Brazil Marta với biệt danh “Pele mặc váy” chứ không để ý đến kỷ lục ghi bàn hay thành tích cô đạt được.

Được so sánh với những Zidane, Ibrahimovic hay Pele là một vinh dự. Nhưng nhiều người lại tin đó chẳng khác nào sự tâng bốc, nếu không muốn nói hạ mình của bóng đá nữ. Tại sao một cầu thủ nữ lại không được so sánh với những đồng nghiệp nữ xuất sắc đi trước, mà phải mượn hình ảnh đồng nghiệp nam?

Dù sự công bằng đang tìm đến với bóng đá nữ khi phóng viên dùng từ “craque” (“xuất sắc” theo tiếng Bồ Đào Nha) để bình luận về chân sút nổi tiếng Neymar và Marta trong một trận đấu từ thiện hồi tháng 12-2011. Và có thể bóng đá nữ đang đi đúng hướng khi Hãng tin CNN cho biết đã có ít nhất 3,3 triệu khán giả tại Mỹ xem trận đấu giữa Mỹ và Úc ở loạt trận đầu tiên của bảng D World Cup 2015, cao gấp ba lần so với trận đấu đầu tiên của Mỹ ở World Cup trước đó. Nhưng có một điều chắc chắn: sẽ còn rất lâu người ta mới thôi so sánh tiền đạo Marta với biệt danh “Pele mặc váy” hay chỉ đơn thuần biết đến tên cô là Marta. Lý do là vì bóng đá nữ giờ đây mỏi mắt vẫn “bói” không ra được một tên tuổi nào thật sự vượt trội so với phần còn lại.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận