Giận mất khôn!

BS TĂNG HÀ NAM ANH 22/02/2010 22:02 GMT+7

TTCT - “Gương vỡ lại lành”, nhưng nếu tay bị đứt vì gương thì rất khó lành, có khi còn bị teo cơ.

Phóng to

Bệnh nhân nam khoảng 45 tuổi, là một doanh nhân thành đạt nên việc đi ăn uống tiếp khách là ”chuyện thường ngày ở huyện”. Một buổi tối, sau bữa nhậu về nhà bị vợ cằn nhằn nên giận quá mất khôn dùng tay đập vào tủ kính.

Chẳng biết hành vi trên có làm vợ...sợ hay không, chỉ biết các mảnh kính đã cứa đứt hai động mạch quay và trụ cổ tay, thần kinh trụ và thần kinh giữa cùng một mớ gân gấp các ngón tay và cổ tay cũng theo các bạn động mạch mà đứt luôn. Bệnh nhân đã được khâu nối lại thần kinh, mạch máu, gân vùng cổ tay.

Hai năm sau gặp lại bệnh nhân này, được biết công việc của anh vẫn tốt, nhưng vì thần kinh trụ không hồi phục nên ngón tay 4 và 5 bị co lại vĩnh viễn, các cơ vùng bàn tay bị teo một phần.

Một trường hợp khác, anh thanh niên trẻ làm công cho hiệu bán đồ trang trí nội thất. Một lần khiêng tấm kính vào nhà thì kính bị vỡ và cắt đứt gân gập các ngón tay. Bệnh nhân được khâu gối gân, kết quả cũng khá tốt dù phải trải qua một thời gian dài luyện tập sau mổ. Còn nhiều trường hợp khác khi làm việc với kính bị các mảnh vỡ đâm vào người khiến bác sĩ phải dùng dao kéo để lấy ra và sửa chữa các thương tổn ở chân tay hay trên người.

Kính là vật dụng quen thuộc gần như không thể thiếu trong gia đình, có thể một tủ kính, một miếng kính trên bàn khách, một tấm gương soi hay đôi khi là tấm gương trang trí làm tăng cảm giác chiều sâu ngôi nhà. Thế nhưng một khi bất cẩn thì kính trở thành kẻ thù gây ra nhiều máu và cả... nước mắt cho chủ nhân.

Phần lớn nạn nhân của kính là nam giới vì nhiều lý do khác nhau. Thế nên cánh mày râu cần phải cẩn thận khi làm việc hay tiếp xúc với kính. Công nhân lao động khi khiêng vác kính nên có bao tay dày, cẩn thận khi khiêng lên hay đặt xuống. Quý ông đừng vì một chút “lên mặt” với quý bà mà đập tay vào kính vì phần thua đã thấy rõ.

Đừng thấy trong phim hành động các nhân vật hay dùng tay đập kính mà bắt chước (các diễn viên đều dùng vải hay áo quấn vào tay trước khi đập). Các bậc phụ huynh chú ý không nên để các cháu nhỏ chơi đùa gần kính hay tự mở tủ kính.

Xin nhớ rằng phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn là để chuyện chẳng lành xảy ra rồi mới chữa.

Lá thư bác sĩ

Bạn đọc có nhu cầu viết thư cho bác sĩ, xin gửi đến chúng tôi: Mục “Lá thư bác sĩ”, tuoitrecuoituan@tuoitre.com.vn.

Với sự cộng tác thường xuyên của: PGS.TS Nguyễn Thị Bay, BS Tăng Hà Nam Anh, BS Trần Hoài Nhân, GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận