Hành trình World Cup khuấy đảo mùa Tết

HUY ĐĂNG 24/01/2022 23:00 GMT+7

TTCT - Khi người người vui vầy bên gia đình, từ những ngày cận Tết cho đến lúc bước qua giây phút giao thừa, các chàng trai và cô gái của bóng đá Việt Nam lại miệt mài đeo đuổi giấc mơ mang tên World Cup.

Với thầy trò ông Park Hang Seo, trước mắt họ sẽ là 2 trận đấu gặp Úc vào ngày 27-1 (25 Tết) và Trung Quốc ngày 1-2 (Mùng 1 Tết). Những trận đại chiến để tìm kiếm danh dự ở vòng loại World Cup 2022. 

 
 Ông Park sẽ mất nhiều trụ cột cho hai trận đấu tới. Ảnh: Nguyễn Khánh

Tuyển VN sẽ chơi thế nào?

Thua cả 6 lượt trận đầu tiên, thật phi lý nếu vẫn còn nhắc đến mục tiêu giành vé dự World Cup với thầy trò ông Park lúc này (dù trên lý thuyết khả năng này vẫn có thể xảy ra nếu tuyển VN toàn thắng 4 trận còn lại, đồng thời tuyển Úc cũng phải toàn thua, cùng một loạt điều kiện khác nữa). 

Thay vào đó, điều mà người hâm mộ trông chờ lúc này là thái độ chiến đấu vì danh dự của các cầu thủ, cùng những thay đổi của ông Park khi đã ở vào tình thế không còn gì để mất. 

Trong 2 lượt đấu gần nhất diễn ra hồi tháng 11, VN chỉ để thua Nhật rồi Saudi Arabia với tỷ số tối thiểu. Nhưng đó lại là 2 trận đấu kém mãn nhãn nhất của thầy trò ông Park kể từ khi bước vào giai đoạn cuối cùng vòng loại World Cup. 

Suốt 180 phút, người hâm mộ VN hầu như không được chứng kiến một pha bóng tấn công ấn tượng nào, khi các cầu thủ chỉ biết chăm chăm phòng ngự ở phần sân nhà.  

So ra, những trận thua với tỷ số đậm hơn, như 1-3 trước Saudi Arabia (giai đoạn lượt đi), hay trước Oman lại mang đến những điều tích cực hơn. Ngoài yếu tố chênh lệch trình độ, chính tâm thế và lựa chọn của ông Park Hang Seo đã dẫn đến lối chơi quá nặng về phòng thủ trong 2 trận đấu hồi tháng 11. 

2 tháng qua, bóng đá VN đã trải qua nhiều phen biến động - mà thất bại ở AFF Cup là trọng tâm. 

Tình trạng khủng hoảng lực lượng không những không cải thiện mà còn mở rộng hơn với chấn thương của Tuấn Anh, Duy Mạnh, Đức Chinh, trong khi khả năng ra sân ở trận gặp Úc sắp tới của nhóm cầu thủ nhiễm COVID-19 Tiến Linh, Văn Toàn, Hoàng Đức cũng còn bỏ ngỏ. Ông Park xem như đã mất nửa số trụ cột. 

Bù lại, việc không còn sức ép có thể giúp chiến lược gia người Hàn Quốc mạnh dạn tạo cơ hội ra sân cho những cầu thủ trẻ, vốn đã bị xem là kém tài hơn so với thế hệ đàn anh quá thành công. 

Đó là Thanh Bình, Quang Vinh, Thanh Minh… Nhóm cầu thủ này chắc chắn sẽ là trụ cột của tuyển VN trong chiến dịch SEA Games sau nửa năm nữa, khi những ngôi sao như Quang Hải đều đã quá lứa. 

Trung Quốc còn gì sau khi mất… hình xăm?

Tuyển VN không còn gì để mất, nhưng các đối thủ trong 2 lượt trận sắp tới lại đang căng mình tìm kiếm từng điểm một. Đầu tiên là tuyển Úc, đội đang giữ vị trí thứ 3 ở bảng B với 11 điểm. 

Úc có khoảng cách khá an toàn với đội xếp thứ 4 là Oman (hơn 4 điểm) nhưng chắc chắn đội bóng xứ sở chuột túi muốn giành tấm vé chính thức (vị trí nhì bảng) hơn là con đường play-off đầy gian nan. 

Ở lượt đi, Úc chỉ nhọc nhằn đánh bại VN 1-0 trong một trận đấu mà họ may mắn thoát phạt đền nhờ quyết định gây tranh cãi của trọng tài chính. Nhưng đó là khi trận đấu diễn ra ở sân Mỹ Đình. 

Các cầu thủ Úc với ngoại hình của dân phương Tây và đa phần đều chơi bóng ở châu Âu thường gặp khó khi di chuyển đến vùng Đông Á. Trên sân khách, Úc thua Nhật 1-2, bị Trung Quốc cầm hòa 1-1, nhưng trên sân nhà họ từng đè bẹp Trung Quốc 3-0, và thắng Oman 3-1. 

Trận đấu được người hâm mộ VN quan tâm nhất vẫn là cuộc tiếp đón Trung Quốc tại Mỹ Đình diễn ra ngay ngày Mùng 1 Tết - trận đấu mang nhiều tính danh dự nhất của thầy trò ông Park ở giai đoạn vòng loại này. 

Lượt đi, VN tưởng chừng đã ngược dòng ngoạn mục để giành được 1 điểm (ghi liền 2 bàn trong 10 phút cuối trận để gỡ hòa 2-2), nhưng rồi chung cuộc vẫn phải ngậm ngùi nhận thất bại vì pha lập công phút 90+5 của ngôi sao Wu Lei. 

Trung Quốc mới có 5 điểm, không đươc phép để thua thêm nữa để nuôi hy vọng đi tiếp. Dẫu vậy, nền bóng đá của họ gặp khó khăn vì một quy định kỳ lạ vừa được chính phủ Trung Quốc ban hành - cấm các tuyển thủ quốc gia xăm hình. 

Ngay cả giới truyền thông Trung Quốc cũng ngỡ ngàng với quy định này và bối rối không biết HLV Li Xiaopeng sẽ dụng quân như thế nào. Xăm mình là chuyện quá đỗi bình thường với các cầu thủ ngày nay, bao gồm cả những ngôi sao nhập tịch của Trung Quốc, hay nhiều trụ cột khác của họ. 

Zhang Linpeng - trung vệ trụ cột từng có 88 lần ra sân cho tuyển Trung Quốc có hình xăm trên cổ và chi chít khắp cánh tay. Anh vẫn được triệu tập vào danh sách sơ bộ cho 2 trận đấu sắp tới, nhưng giới truyền thông Trung Quốc hiện cũng chưa rõ Zhang sẽ làm thế nào với những hình xăm của mình. 

Việc xóa hình xăm là có thể nhưng rất tốn kém và nguy hiểm. Cũng có thể phía Trung Quốc sẽ “du di” cho những cầu thủ đã lỡ xăm mình, bằng cách buộc họ mặc áo tay dài để che bớt hình xăm. 

Từ năm 2018, bóng đá Trung Quốc thật ra đã có quy định bất thành văn về việc các cầu thủ cần che bớt hình xăm khi khoác áo tuyển quốc gia. Elkeson - ngôi sao nhập tịch của họ đã mặc áo tay dài khi ra sân cho đội tuyển những trận gần đây. 

Đừng quên các cô gái

Các chàng trai chắc chắn phải ra sân vào ngày đầu năm, còn với các cô gái, đó lại là giấc mơ của họ. Từ ngày 21-1, đội tuyển bóng đá nữ VN bắt đầu hành trình ở VCK châu Á 2022 - cũng là giải đấu mang tính chất vòng loại cho World Cup nữ diễn ra vào năm sau. 

Nhờ tăng số đội tham dự lên 32, FIFA cũng nâng số lượng vé phân bổ cho châu Á lên 5 vé, chưa bao gồm đội chủ nhà Úc. 4 tấm vé trực tiếp sẽ dành cho 4 đội lọt vào bán kết. 

Với sự áp đảo của Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc, cơ hội để VN vào đến bán kết là gần như không tồn tại. 

Trong trường hợp Úc cũng vào bán kết (khả năng rất dễ xảy ra), sẽ có 2 tấm vé chuyển xuống cho nhóm đá play-off (vì Úc đã nghiễm nhiên có vé với tư cách chủ nhà World Cup). Nhóm này sẽ bao gồm 4 đội thua ở tứ kết. 

Với việc nằm chung bảng với Hàn Quốc và Nhật Bản, nhiệm vụ của các cô gái VN là nhận càng ít bàn thua càng tốt trước hai đối thủ quá mạnh này, và “sống mái” với đối thủ còn lại - Myanmar để giành vé vào tứ kết. 

Ngoài 6 đội nhất nhì của 3 bảng đấu, 2 tấm vé vào tứ kết còn lại sẽ dành cho 2 đội hạng ba có thành tích tốt. Và chỉ cần vào đến tứ kết (diễn ra ngày 28 Tết), VN xem như đã có 50% cơ hội đi World Cup.

Nhưng tác hại của dịch bệnh lại đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội của các cô gái. Tuyển nữ VN ghi nhận ca dương tính COVID-19 đầu tiên cách đây hơn một tuần, trong chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha. Và đến hồi đầu tuần này, số lượng người nhiễm bệnh trong đội đã lên đến con số 15.  

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận