TTCN - Tên tuổi Keiko Matsui đã được đông đảo người Việt biết đến - dù có thể chưa từng nghe nhạc của cô - sau xìcăngđan Tình thôi xót xa. Nhưng Keiko Matsui không là nghệ sĩ xoàng. Tên tuổi cô không giới hạn trong biên giới Nhật. Phóng toTTCN - Tên tuổi Keiko Matsui đã được đông đảo người Việt biết đến - dù có thể chưa từng nghe nhạc của cô - sau xìcăngđan Tình thôi xót xa. Nhưng Keiko Matsui không là nghệ sĩ xoàng. Tên tuổi cô không giới hạn trong biên giới Nhật. Trong làng jazz thể loại đương đại (contemporary jazz), Keiko Matsui chỉ xếp sau vài gương mặt khổng lồ (chẳng hạn Kenny G). Mới đây, ngày 27-3-2004, Keiko đã được mời biểu diễn tại Trung tâm Kennedy ở New York - nơi chỉ dành cho các chương trình nghệ thuật quan trọng và bề thế bậc nhất... Sinh năm 1963, Keiko Matsui (tên chưa lập gia đình là Keiko Doi) là nghệ sĩ tài năng. Nhạc của cô là sự kết hợp giữa jazz, pop, R&B và new age. Học piano từ năm 5 tuổi, trưởng thành tại Tokyo, Keiko bước vào lĩnh vực soạn nhạc từ hồi trung học và sau đó tiếp tục đi theo con đường nghệ thuật sau khi tốt nghiệp Đại học Nihon Joshidaigaku và trường âm nhạc của Tổ chức âm nhạc Yamaha. Năm 17 tuổi, Keiko được mời soạn nhạc cho phim Hyoryu và sau đó cô thành lập nhóm jazz đương đại Cosmos. Tại đó, cô gặp Kazu Matsui (sau này trở thành chồng cô). Phóng toSự nghiệp Keiko bắt đầu định hình khi vợ chồng cô sang Mỹ và ghi âm album solo đầu tiên A drop of water (Hãng Passport Records phát hành năm 1987). Nhóm Keiko dần nổi tiếng khi có sự tham gia của một số nhạc công Mỹ, trong đó có hai cây guitar Grant Geissman và Robben Ford, cây saxo Brandon Fields, cây bass Nathan East và ca sĩ Carl Anderson. Từ đó, nhóm tung ra loạt album jazz: No borders, Under northern light, Night waltz, Cherry blossom, Doll… Năm 1995, album Sapphire xếp hạng nhất bảng xếp hạng thể loại jazz đương đại và tiếp đó là Dream walk giúp Keiko giành được danh hiệu Nghệ sĩ độc lập jazz đương đại xuất sắc nhất trong năm (1997), do chuyên san âm nhạc Mỹ Billboard bình chọn. Thành công tiếp nối thành công. Full moon and the shrine trong đó có bài Forever, forever đã khẳng định vị trí Keiko trong làng jazz đương đại thế giới. Và đến năm 1998, Keiko Matsui đã trở thành nghệ sĩ jazz đương đại thứ ba có lượng CD tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Thành công của cô còn phải kể đến tiếng vang đem lại khi cùng Bob James, Keiko lập nên nhóm tứ tấu lưu diễn khắp nước Mỹ. Tình thôi xót xa Frontier Dường như Crescendo Gần 20 năm gắn bó âm nhạc đưa Keiko ngày càng đến đỉnh cao. Liên tục trong năm 2001 và 2002, cô đều giành giải “nữ nghệ sĩ trong năm” trong khuôn khổ hệ thống giải Oasis Smooth Jazz Award. Tháng 2-2004, Keiko tung ra album thứ 19 trong sự nghiệp (Wildflower) - trong khuôn khổ hợp tác Liên Hiệp Quốc nhằm tuyên truyền cho Chương trình lương thực thế giới. Và đó không là hoạt động mang tính nhân đạo duy nhất của Keiko. Năm 1997, cô từng thực hiện chuyến lưu diễn A gift of hope khắp nước Nhật để tuyên truyền về ngăn ngừa ung thư vú. Tháng 2-2002, Keiko được Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi mời đến dinh thủ tướng tham gia chương trình hòa nhạc chiêu đãi nhân dịp tổng thống Mỹ sang thăm Nhật… Tuy là jazz nhưng nhạc của Keiko Matsui thuộc loại “easy-listening” (dễ nghe, dễ cảm) với nét đặc biệt là pha trộn chất mềm mại châu Á và chất cứng rắn phương Tây. Riêng trong thể loại new age, nếu không kể cây cổ thụ Kitaro, Keiko Matsui là tên tuổi Nhật duy nhất được đặt ở “chiếu trên” trong giới bình luận âm nhạc phương Tây (*). Và cô đáng được như vậy. -------------------- (*) Người viết bài này đã nghe nguyên album Cherry blossom (1992, trong đó có hai bài Frontier và Crescendo đang gây dư luận xung quanh vụ bê bối Tình thôi xót xa) và nhận thấy album được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc thuần nhất: một trong những cách tốt nhất để nhận định và điều tra xem tác giả thật và dỏm trong vụ việc “chôm chỉa” nhạc này có lẽ là tìm ra một ngôn ngữ thể hiện nhất quán của người sáng tác (cái mà người ta gọi là “air” riêng). Và để làm điều đó thì không gì bằng nghe nguyên album hoặc nghe nhiều album của cùng một người để có thể rút ra ngôn ngữ riêng của tác giả. Khi nghe toàn bộ Cherry blossom, có thể thấy rất rõ là Frontier và Crescendo đều có thể được xem là “từ vựng” riêng biệt trong “từ điển” ngôn ngữ thể hiện của Keiko Matsui (ngoài album Cherry blossom, có thể nghe thêm năm album nữa của Keiko trên Internet).
Mở chiếc rương di cảo của sử gia Trần Trọng Kim VIỆT ANH (VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM) 02/07/2025 1990 từ
Bắt Tiến 'bịp', giang hồ mạng 'nổi tiếng' ở Hải Phòng TIẾN NGUYỄN 08/07/2025 Công an TP Hải Phòng đã bắt giữ giang hồ mạng Tiến 'bịp' cùng đồng bọn để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Dự án lấn biển Cần Giờ của Vingroup được duyệt giá đất hơn 27.300 tỉ đồng NGỌC HIỂN 08/07/2025 UBND TP.HCM vừa ban hành các quyết định phê duyệt giá đất đối với 9 dự án bất động sản trên địa bàn, với tổng số tiền đất hơn 52.000 tỉ đồng.
Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp được thăng cấp bậc hàm thiếu tướng MẬU TRƯỜNG 08/07/2025 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp Lâm Phước Nguyên được thăng cấp bậc hàm từ đại tá lên thiếu tướng.
Người đàn ông cởi trần đứng giữa đường sắt có chắn, tàu hỏa Bắc - Nam tông thiệt mạng ĐỨC TRONG 08/07/2025 Vụ tai nạn xảy ra chiều 8-7 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Suối Kiết, tỉnh Lâm Đồng khiến người đàn ông chết tại chỗ.