Hợp đồng 18 điểm

MINH THƯ TRÍCH DỊCH 17/10/2013 08:10 GMT+7

TTCT - Bà mẹ Mỹ Janell Hofmann mua cho con trai iPhone khi cậu bước vào tuổi 13. Trao điện thoại cho con, bà kèm theo bản “Hợp đồng 18 điểm” tự thảo ra, được nhiều tờ báo Mỹ, Úc trích đăng.

TTCT trích giới thiệu. Bạn có thể tham khảo toàn văn ở link (*).

...Điều 7: Không sử dụng công nghệ này để nói dối, lừa phỉnh hay làm người khác thất vọng. Đừng tham gia những cuộc đối thoại gây tổn thương người khác. Phải là bạn tốt trước đã, hoặc phải đứng ngoài những cuộc “ném đá” này.

Điều 8: Đừng nhắn hoặc nói gì mà con sẽ không nói với người đó khi trực diện... Hãy tự kiểm duyệt.

Điều 10: Đừng nhận hoặc gửi hình ảnh những bộ phận trên cơ thể mình hoặc của người khác lên mạng. Đừng cười (vì dặn dò này). Bởi có rất nhiều rủi ro và chúng có thể hủy hoại tuổi thiếu niên, trường học và cả cuộc đời con sau này. Nó (việc gửi hình ảnh này) luôn là một ý tưởng tồi. Không gian điều khiển luôn to lớn và mạnh mẽ hơn con. Rất khó để làm cái gì đó trên Internet biến mất - kể cả điều tiếng xấu.

Điều 13: Đừng chụp quá nhiều hình hoặc quay quá nhiều video. Chẳng cần thiết phải ghi lại mọi thứ thế đâu. Hãy sống những trải nghiệm của mình. Chúng sẽ được lưu giữ vĩnh viễn trong ký ức của con.

Điều 14: Đôi khi hãy để điện thoại ở nhà và hãy cảm thấy an toàn, yên ổn với quyết định đó. Hãy học sống không có nó. Hãy lớn hơn và mạnh mẽ hơn nỗi sợ bị lãng quên.

Điều 15: Tải nhạc mới, cổ điển hoặc những loại nhạc khác hơn hàng triệu bản nhạc mà các bạn cùng tuổi con đang nghe. Thế hệ các con may mắn tiếp cận được âm nhạc nhiều hơn bao giờ trong lịch sử, hãy tận dụng món quà đó. Hãy mở rộng các chân trời của con.

Điều 17: Hãy luôn nhìn lên, tìm hiểu những gì đang xảy ra quanh con, đừng dán mắt mãi vào màn hình. Hãy nghe tiếng chim hót, đi bộ, nói chuyện với mọi người. Hãy đặt câu hỏi mà không cần vào Google...

Điều 18: Nếu con vi phạm, mẹ sẽ lấy lại điện thoại và chúng ta sẽ ngồi xuống cùng đối thoại. Rồi sẽ bắt đầu lần nữa...

Mẹ hi vọng con đồng ý với những điều khoản này. Phần lớn các bài học ở đây không chỉ áp dụng cho iPhone, mà cho cuộc đời con...

(*): http://www.janellburley hofmann.com/postjournal/gregorys-iphone-contract/#.UlNewNLwlGs

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận