Kiểng hình

LƯ THẾ NHÃ 07/02/2009 17:02 GMT+7

TTCT - Những cái tết trước đây ở huyện Chợ Lách, Bến Tre thường chỉ có kiểng thú, năm con gì thì có kiểng mang hình con vật đó. Năm nay, nghệ nhân Nguyễn Văn Công (thường gọi Năm Công) ở ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung sáng tạo nhiều loại kiểng độc đáo: nhà lục giác, nhà bát giác, lục bình, hồ lô, bình rượu, tháp Eiffel, kiểng hình chữ, kiểng rồng khổng lồ...

Phóng to
“Nhà xanh”

Kiểng hình nhà lục giác, bát giác được làm bằng nguyên liệu cây si, một loại cây thích hợp để làm kiểng hình cỡ lớn. Lâu ngày cành si sẽ ký sinh, kết dính lẫn nhau thành một tàng cây, có rễ buông rủ, cành cho trái chín vàng đẹp mắt. Lá si dày khít tạo ra nhiều dưỡng khí tốt cho sức khỏe con người nên còn gọi là “nhà xanh”, “nhà oxy”.

Nhà rộng hơn 10m2, có thể đặt băng đá hoặc mắc võng. Không gian trong nhà thoáng và mát rượi... Nhiều chủ dinh thự lớn, quán cà phê vườn đã mua “nhà xanh” để làm nơi tiếp khách vì chốn thị thành thiếu vườn cây, bóng mát.

Đặc biệt, năm nay ông còn thiết kế cặp kiểng rồng dài 40m, đường kính 2,8m với hơn 1 tấn sắt, 2.000 nhánh cây si (nhánh dài 2-5m). Thời gian hoàn thành là 120 ngày công. Có lẽ đây là cặp kiểng rồng dài kỷ lục của VN đến nay. Ông Năm Công cảm tác: “Nhìn đất nước phát triển lòng tôi rất vui và có ý tưởng làm cặp kiểng rồng này để chúc phúc nước nhà sớm vươn lên trở thành con rồng lớn ở châu Á”.

Phóng to

Ông Năm Công và cặp kiểng rồng dài 40m

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận