Liều mạng với "những khoảnh khắc châu Á"

THỤY ANH 28/03/2010 06:03 GMT+7

TTCT - Những ngày này (từ 11-3 đến 10-4-2010), tại Trường đại học La Haye (Den Haag, Hà Lan) diễn ra triển lãm ảnh có tên “Những khoảnh khắc châu Á” (Asian moments) của một cô gái đến từ Việt Nam.

Phóng to
Myanmar, một trong những tác phẩm được đặt mua
Phóng to

Indonesia - Ảnh: Điệp Giang

Phóng to

Hội An, Việt Nam - Ảnh: Điệp Giang

31 tác phẩm được chia thành bảy cụm là bảy câu chuyện nhỏ rất khác nhau mà chị khẽ kể với bạn bè quốc tế về các nước Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Campuchia) bằng góc nhìn rất riêng. Đây là một phần nhỏ được chọn lọc trong số hàng trăm bức ảnh chị thu hoạch được sau những chuyến đi qua hơn 13 nước trong vòng bốn năm liên tục balô trên vai, rong ruổi trên đường (2005-2009).

Chị là Phạm Thị Điệp Giang, hay đơn giản là Điệp Giang. Có lẽ cái tên này không còn xa lạ đối với người yêu văn chương trong nước: một tác giả viết truyện ngắn, đã cho ra mắt tập truyện Rượu đông (2008), là gương mặt thơ trẻ được giới thiệu tại sân thơ trẻ 2009 ở Văn Miếu với những bài thơ tình mềm mại, nữ tính, đầy hoang mang.

Những tưởng chị yên tâm cống hiến cho nghệ thuật ở hai thể loại văn học đó thôi thì bỗng nhiên bây giờ thêm một phát hiện: một nhiếp ảnh gia trẻ tuổi (sinh năm 1981), có cái nhìn cuộc đời thâm trầm, bình thản, đôi chút mang hơi hướng Phật giáo, thấm đẫm triết lý nhân sinh.

Điệp Giang tâm sự: “Mục đích triển lãm là giới thiệu hình ảnh về các nước châu Á, vốn chưa được biết đến nhiều ở châu Âu, ở đây là Hà Lan. Ngoài ra để bày tỏ quan điểm của cá nhân tôi, rằng nghệ sĩ không phải là “danh xưng” gì ghê gớm mà bất kỳ ai, trong một khoảnh khắc nào đó, cũng có thể trở thành nghệ sĩ, có thể bày tỏ quan điểm, tiếng nói và ý tưởng của họ thông qua hình ảnh”. Nhưng chính Điệp Giang cũng thú nhận việc trở thành “nghệ sĩ” lần này cũng là một sự liều mạng của chị.

Chân ướt chân ráo sang Hà Lan được vỏn vẹn nửa năm, Điệp Giang đã phải lao tâm khổ tứ “một mình một ngựa” liên hệ địa điểm, làm khung làm giá đặt ảnh, bối rối không biết mua từng cái đinh cái ốc vít ở đâu nơi xứ lạ, rồi lên kế hoạch giới thiệu, sắp đặt, thậm chí tự tay thiết kế cuốn sổ ghi cảm tưởng độc đáo, và tốn một lượng không nhỏ nơron thần kinh cho việc nghĩ ngợi và căng thẳng...

Đây là lần đầu tiên chị chính thức ra mắt những tác phẩm nhiếp ảnh của mình, mà lại ở môi trường quốc tế. Người xem sẽ đón nhận mình thế nào? Họ chê thì còn mừng, chứ sợ nhất là họ thờ ơ đi qua. Rồi liệu có duy trì được lượng người quan tâm suốt cả một tháng trời hay không?...

Thật may, đến những ngày cuối, biết được ý tưởng của Điệp Giang, đã có rất nhiều cánh tay bè bạn chìa ra với chị. “Những khoảnh khắc châu Á” nhận được sự trợ giúp của các nhân viên từ phòng văn hóa ACKU, bạn bè và thầy cô trong trường, cùng với sự tài trợ của De Haagse Kan và Công ty cà phê Trung Nguyên. Khách đến xem được nữ nghệ sĩ trẻ ân cần mời một tách cà phê Việt Nam.

Hình ảnh Việt Nam mà Điệp Giang giới thiệu là những tác phẩm hình thành ở bốn địa điểm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Hội An, trong đó chị đặc biệt yêu thích bức Người, ngựa, Đức Phật và nhà thờ mà chị gọi là khoảnh khắc của sự giao hòa giữa những điều yên bình và đẹp đẽ.

Điệp Giang cho biết chị thật sự bất ngờ về phản ứng của dư luận. Triển lãm mới diễn ra hai tuần đã có gần 10 bức ảnh được đặt mua và một số người hỏi xin thông tin về những tác phẩm khác của tác giả. ĐH Inholland cũng đề nghị Điệp Giang trưng bày lại những tấm ảnh này tại trường.

Điệp Giang theo học thạc sĩ chuyên ngành quản trị truyền thông quốc tế tại ĐH La Haye. Khi bị “hỏi khó”: thơ, truyện ngắn, nhiếp ảnh hay những sự kiện nóng bỏng trong ngành truyền thông - điều gì lôi cuốn chị hơn cả và chị có định lựa chọn một hướng để có “nhất nghệ tinh...” hay không, thì Điệp Giang đáp: “Với tôi, thơ văn và nhiếp ảnh bổ sung cho nhau. Có thể một tấm hình đẹp cũng khiến người ta bật khóc như một bài thơ hay vậy! Rồi sẽ đến lúc tôi phải đứng trước sự lựa chọn, nhưng bây giờ tôi nhớ lời dạy của một người thầy thời đại học: khi còn trẻ, hãy nỗ lực làm tất cả những gì mình có thể”.

Phải rồi, đối với môn nghệ thuật này và ở thời điểm chiêm nghiệm “những khoảnh khắc châu Á” này, Phạm Thị Điệp Giang thật sự còn rất trẻ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận