"Một giấy, một cửa" cho giấy chủ quyền nhà, đất

GS.TSKH ĐẶNG HÙNG VÕ 19/04/2009 19:04 GMT+7

TTCT - Chính phủ vừa giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu thống nhất phương án cấp một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, đồng thời chỉ giao cho một cơ quan làm đầu mối thực hiện việc cấp giấy. Làm được như vậy thì người dân sẽ đỡ bị “hành” rất nhiều khi làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy.

Phóng to
Thanh Đạm

Thật ra Luật đất đai năm 1993 đã quy định về một hệ thống đăng ký đất đai thống nhất với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho mọi người sử dụng đất. Thế nhưng nghị định 60/CP (ngày 5-7-1994) để thực hiện luật này sau đó lại quy định tách riêng một hệ thống đăng ký cho đất ở, nhà ở tại đô thị. Hai hệ thống đăng ký bất động sản song hành đã gây nhiều khó khăn cho các địa phương, nhất là các tỉnh, TP trực thuộc trung ương trong công tác tổ chức quản lý. Người dân khi đó bắt đầu có nhiều ý kiến bức xúc phản ảnh vì hệ thống đăng ký phức tạp này làm phát sinh nhiều bất tiện trong đăng ký nhà, đất.

Mười năm sau, Luật đất đai năm 2003 được Quốc hội thông qua cũng đã thiết kế một hệ thống đăng ký bất động sản thống nhất và một giấy chứng nhận thống nhất. Tương tự như trước, nghị định số 95/CP (ngày 15-7-2005) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất rồi tiếp theo ngày 29-11-2005 Luật nhà ở được thông qua lại quy định tách riêng hệ thống đăng ký đất có nhà ở với giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Từ đó, hai hệ thống đăng ký bất động sản và hai hệ thống giấy chứng nhận về bất động sản được vận hành song hành, được điều chỉnh bởi hai luật khác nhau. Người dân tiếp tục bức xúc bởi họ đã bị “hành” quá nhiều và bị... rối vì quy định này mâu thuẫn quy định khác. Chủ nhà cứ phải thay giấy chứng nhận liên tục khi nay dùng nhà để ở, mai dùng nhà để làm cửa hàng, ngày kia lại để ở. Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở được cấp giấy đỏ khi chưa xây nhà, rồi lại phải đổi sang giấy hồng khi xây xong nhà.

Mỗi lần đổi giấy là một lần tốn kém. Về quản lý, có những loại bất động sản sử dụng vào nhiều mục đích bên cạnh mục đích nhà ở cũng không biết phải đăng ký ở đâu. Hệ quả quan trọng là không thể thiết lập được một hệ thống đăng ký bất động sản thống nhất, khó có thể làm thị trường công khai và minh bạch, tồn tại nhiều rủi ro pháp lý, làm người tham gia thị trường không thể yên tâm.

Bên cạnh chỉ đạo mới đây của Chính phủ về việc chỉ cấp một loại giấy chủ quyền nhà, đất, hiện nay người dân và doanh nghiệp chỉ còn hi vọng những nội dung sửa đổi trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản phù hợp với nhu cầu thực tế của quản lý, của doanh nghiệp và của người dân. Quá trình lấy ý kiến các nơi, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân rất hoan nghênh về nội dung sửa đổi theo hướng “một giấy, một cửa” trong đăng ký bất động sản.

Hi vọng năm 2010 luật này có hiệu lực thi hành, chấm dứt thật sự câu chuyện hai hệ thống đăng ký và hai giấy chứng nhận về bất động sản, cũng chấm dứt thật sự mọi băn khoăn, lo lắng của người dân.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận