Mưu sinh trên bãi ve chai

TOẠI NGUYỄN 09/08/2011 22:08 GMT+7

TTCT - Bãi ve chai rộng hơn 1.000m2 nằm trong ngõ 34 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội), vây quanh là những khu nhà cao tầng. Đó là nơi sinh sống của hơn 50 người làm cho các chủ vựa ve chai. Bãi đất này nguyên là bãi rác dân sinh có từ nhiều năm, sau được dọn dẹp và rào chắn lại.

Phóng to

Bãi ve chai đồng nát nằm giữa các khu nhà cao tầng

Ở đây có một đội chuyên đi mua ve chai, số còn lại phân loại tại bãi, đưa vào từng khu vực: bao nilông, nhựa, mốp, sắt thép... san sát nhau. “Đồ của ai người đó nhận, chẳng bao giờ có chuyện tranh giành nhau” - một thành viên bãi ve chai nói.

Mùa hè nóng bức, không khí ở đây thật ngột ngạt, những đống ve chai đồng nát bốc mùi dưới cái nắng gay gắt. Tuy nhiên những ngày mưa mới là khổ nhất, cư dân bãi ve chai vừa phải phân loại rác thải dưới trời mưa vừa phải che đậy những đống đồ khỏi bị ướt. Bụi bặm, hôi hám và muỗi nhiều vô kể, bãi ve chai là nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ dịch bệnh.

Cư dân bãi ve chai sống trong những túp lều được dựng bằng sắt thép, tôn, kim loại... với nhiều mảnh tường ghép bằng ve chai. Họ góp gạo nấu cơm chung, tốn khoảng 10.000 đồng/người/ngày. Thu nhập từ nghề ve chai được vài triệu đồng chắt chiu gửi về quê nhà lo cho con cái, người thân.

Phóng to

Quần áo được phơi ngay trên bãi ve chai: hình ảnh cuộc sống hằng ngày của những gia đình tại đây

Phóng to

Anh chàng quê Nam Định này 27 tuổi, bốn năm sống ở bãi ve chai với công việc khuân vác, ép chai lọ… Những vỏ lon bằng kim loại thường được ép thủ công, chỉ khi khối lượng lớn mới phải dùng máy ép (khoảng 40kg chai lọ/lần)

Phóng to
Trong mớ ve chai có hũ mắm tôm chua đã quá hạn sử dụng
Phóng to
Giặt giũ, cơm nước. Những cô hàng ve chai sống chung trong mái nhà tạm bợ, cùng góp gạo thổi cơm chung
Phóng to

Giấc ngủ vội giữa đống đồng nát

Phóng to
Những đồng tiền được chắt chiu gửi về quê
Phóng to

Bụi vào mắt là chuyện bình thường. Ruồi, muỗi ở bãi ve chai nhiều vô kể, đe dọa dịch bệnh cho cư dân bãi ve chai

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận