Nghệ thuật tái tạo những mảnh vỡ

TRỌNG CHÍNH - THANH HÒA 05/04/2008 18:04 GMT+7

TTCT - Bát vỡ bỏ đi cũng trở thành nghệ thuật, điều đó chỉ có trong nghệ thuật khảm sành của xứ Huế. Ít ai ngờ rằng từ những mảnh vỡ vứt đi, đôi bàn tay tài hoa của những người thợ ở xứ này đã biến chúng thành di sản.

Phóng to
Từ những mảnh vỡ đời thường này qua bàn tay người thợ Huế nâng lên thành nghệ thuật khảm sành Thợ kép trẻ Hồ Hướng (25 tuổi, ở Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) tạo phôi, công đoạn đầu tiên của khảm sành

Cứ xem qua thuật khảm sành ở lăng Khải Định cũng đủ thấy những lời nhận xét trên hoàn toàn có cơ sở. Từ hàng nghìn hàng vạn mảnh vỡ sành sứ, thủy tinh đủ màu sắc được đập ra từ bát đĩa, ấm chén, độc bình, bát hương, chai lọ... bình thường, những người thợ tài hoa của xứ Huế đã đắp chúng thành những bức tranh, câu đối, phù điêu, hoa văn, họa tiết, tích trò... đầy sinh động và vui mắt.

Dẫu những hình ảnh ấy được tạo nên bằng các loại vật liệu cứng nhưng nhờ sự tạo hình khéo léo và khả năng phối màu đặc sắc mà chúng bỗng trở nên thanh nhã, mềm mại, óng ả, sang trọng và lung linh kỳ ảo.

Đặc biệt, chiếc bửu tán bên trên pho tượng đồng trong chính tẩm với những đường lượn mềm mại, thanh thoát khiến người xem có cảm giác nó được làm bằng nhung lụa, có thể xao động trước gió mà quên rằng đó đích thực là một khối bêtông cốt thép nặng gần 1 tấn.

Phóng to
Lăng Khải Định được đánh giá là đỉnh cao của nghệ thuật khảm sành Huế Phù điêu long mã khảm sành

Dẫu đã qua rồi một thời vàng son nhưng nghề khảm sành ở Huế ngày nay đang có dấu hiệu hồi sinh dần. Bên cạnh lớp nghệ nhân xưa còn lại, ở Huế hiện đang hình thành đông đảo một lớp nghệ nhân trẻ có tay nghề cao. Không chỉ dừng lại ở quê hương mình, họ còn thực hiện những cuộc hành trình khắp đất nước, đến cả những miền đất xa xôi như Lào, Thái Lan, Ấn Độ... để làm nên những công trình tuyệt mỹ từ những mảnh vỡ của đời thường.

Phóng to
Khu từ đường của các dòng họ nổi bật với hàng vạn chi tiết trang trí được khảm bằng sành, sứ và thủy tinh màu tại xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền,
Thừa Thiên - Huế
Những thợ kép trẻ ở thôn Tư Lạc, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế đang góp phần hồi sinh nghề khảm sành truyền thống Huế

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận