Nghĩ về 40 tỉ “nuôi gà chọi”

HUY THỌ 02/11/2014 22:11 GMT+7

TTCT - Tổng cục TDTT vừa có đề xuất gửi đến lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch xin cấp mỗi năm 40 tỉ đồng để đầu tư cho 20 VĐV thuộc bảy môn: điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, bắn súng, cử tạ, đấu kiếm và xe đạp.

Theo ngôn ngữ của dân thể thao, đây là kế hoạch “nuôi gà chọi” nhằm tìm kiếm huy chương các kỳ Asiad, Olympic. 

40 tỉ đồng là lớn hay nhỏ? Gọi là nhỏ cũng được khi so với 3.200 tỉ đồng mà Bộ VH-TT&DL đầu tư làm Làng văn hóa nay trở thành một nơi hoang tàn, dù chỉ mới có bốn năm đưa vào sử dụng. Bảo rằng lớn cũng xong, nếu tính ra 40 tỉ đồng là đủ mua 1,3 triệu lít sữa tươi cho những đứa trẻ ở vùng sâu vùng xa nhằm cải thiện thể chất các em. 

Có thể sẽ có người phản bác lập luận này, cho rằng tiền nào việc ấy. Thể thao đỉnh cao cần đầu tư để có thành tích nhằm kích thích ngược lại cho phong trào, còn chuyện cải thiện thể chất người Việt là một chương trình khác của Nhà nước. 

Riêng tôi vẫn nghĩ Việt Nam cần học theo quan điểm của nguyên thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khi cho rằng quốc gia còn nghèo thì đừng ham chạy theo việc tìm kiếm những huy chương thể thao. 

Chúng ta đã tốn mấy tỉ đồng đầu tư cho Ánh Viên để có được hai chiếc huy chương đồng Asiad, và nó có ý nghĩa gì khi mỗi năm có khoảng 4.000 trẻ em chết đuối (theo số liệu của Bộ Lao động - thương binh và xã hội vào tháng 6-2014, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và gấp 10 lần các nước phát triển)?

Những chiếc huy chương điền kinh, đấu kiếm, cử tạ, bắn súng... có ý nghĩa gì khi hàng triệu học sinh không có sân chơi?

Xin hãy xây móng cho chắc rồi mới tính chuyện xây lầu cao.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận