Ngoài vòng pháp luật

VĂN ĐỊNH 04/04/2009 21:04 GMT+7

TTCT - Chưa bao giờ rừng giáp ranh giữa hai huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và Tuyên Hóa (Quảng Bình) lại bị tàn phá một cách kinh hoàng như khi có quốc lộ 12. Rừng đặc dụng, rừng phòng hộ bỗng dưng trở thành rừng bụi rậm, rừng trọc... Lâm tặc vào rừng như đi hội. Dọc quốc lộ 12, gỗ ngổn ngang chất thành đống. Cảnh mua bán giữa đầu nậu và lâm tặc diễn ra công khai.

Ngày 1-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ đã trực tiếp làm một chuyến thị sát rừng Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh). Ông Kỳ không ngờ những kẻ phá rừng coi thường phép nước đến như vậy. Xót xa vì thấy cảnh rừng bị tàn phá, ông Kỳ đã chủ trì ngay cuộc họp khẩn tại trụ sở UBND xã Kỳ Sơn với sự tham dự của giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh và lãnh đạo huyện Kỳ Anh.

Ngay sau đó, UBND huyện Kỳ Anh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành truy quét khai thác, vận chuyển, chế biến, tàng trữ trái phép lâm sản. “Sau hơn mười ngày thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vào kiểm tra, dỡ bỏ các lán trại, lều quán ở xã Kỳ Sơn, Kỳ Thượng thì hiện tại rừng Kỳ Anh đã yên lặng, không còn nạn phá rừng nữa” - phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Phạm Khắc Dạ khẳng định.

Phóng to

Sau khi có quốc lộ 12, đầu nậu tấp gỗ ngổn ngang bên đường để thuận tiện vận chuyển

Xe tải ngang nhiên chở gỗ lậu vào ban ngày mà Trạm kiểm lâm Kỳ Sơn vẫn không động tĩnh gì. Rất nhiều người cho rằng lâm tặc đã “làm luật” với kiểm lâm và chủ rừng

Cảnh mua bán gỗ giữa đầu nậu và lâm tặc diễn ra như ở chợ

Không còn lán trại tập kết nữa, gỗ ở Kỳ Sơn vẫn được đầu nậu cất giấu trong bụi rậm hai bên lề đường

Vào rừng Kỳ Sơn rất dễ bắt gặp cảnh những cánh rừng bị tàn phá như thế này

Những lán trại tập kết gỗ của lâm tặc đã bị dỡ bỏ - đúng như lời của phó chủ tịch UBND huyện Phạm Khắc Dạ

Tuy bị lực lượng kiểm lâm Kỳ Anh truy quét nhưng lâm tặc vẫn ngang nhiên vác cưa búa vào rừng xẻ gỗ. Khi xem bức ảnh này, ông Phạm Khắc Dạ rất ngạc nhiên vì sự thật trái với khẳng định của ông

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận