Nhân Tài

THỤC ANH 05/09/2011 07:09 GMT+7

TTCT - Tèo là con trai duy nhất của ông Tửng và bà Tơn, sinh ra và lớn lên ở phố Cây Xoài.

Phóng to

Nghe đồn rằng một hôm bà Tơn đang đi chợ về thì bỗng thấy một cái ổ gà to tướng trên đường. Bà tò mò ướm chân mình vào thì bỗng mặt mày xây xẩm, về nhà nằm ngủ với chồng một đêm rồi phát hiện mình mang thai. Thiên hạ kháo nhau rằng ngày Tèo ra đời, đường sá đang thông thoáng bỗng đông nghẹt khiến chiếc taxi ông Tửng thuê chở vợ đến bệnh viện bị kẹt cứng ở ngã ba và bà Tơn phải đẻ rớt Tèo trên xe.

Theo bà Tơn, ngay từ lúc mới sinh Tèo đã rất thương mẹ và có hiếu với cha, thể hiện qua việc chỉ thích bú sữa bình. Ngày thôi nôi, mọi người bày trò bói tương lai cho Tèo bằng cách bày ra trên sàn nhà đủ thứ vật dụng. Không một giây suy nghĩ, Tèo dứt khoát chộp lấy cây bút bằng tay phải, còn tay trái thì vơ trúng cái... phong bì. Một vị khách khả kính đến dự tiệc nhíu mày phán rằng: “Thằng Tèo sau này thế nào cũng thành ông này bà nọ, suốt ngày ký tên và nhận tiền mệt nghỉ”.

Tèo biết nói rất sớm, tiếng đầu tiên thay vì kêu ba, gọi mẹ thì Tèo lại thốt lên: “Tiền!” khiến mọi người sửng sốt, tin rằng nhà mình sắp có đại gia. Lớn lên một chút, Tèo nổi tiếng thông minh. Ba tuổi đã biết đánh vần, nhớ hết sản phẩm quảng cáo trên tivi, thuộc nằm lòng câu “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

Bốn tuổi đã giỏi ngoại ngữ, biết phân biệt Tom và Jerry, chuột Mickey và Doremon. Năm tuổi đã rành lịch sử, biết vua Càn Long có bao nhiêu vợ và Võ Tắc Thiên sống thọ bao nhiêu năm. Sáu tuổi Tèo được vào học lớp 1 trường điểm sau khi ông Tửng chen lấn giành được quyền nộp hồ sơ và bản thân Tèo vượt qua kỳ sát hạch đầy khó khăn.

Không chỉ thông minh bẩm sinh, Tèo còn là một cậu bé chăm chỉ, siêng năng. Từ bậc tiểu học đến trung học, cậu đã ngày đêm chăm chỉ học hành. Ba của Tèo thuê một lúc bốn vị gia sư, người dạy buổi sáng, người dạy buổi chiều, người dạy buổi tối và người dạy lúc nửa đêm. Có vị gia sư thấy Tèo vừa ngủ vừa học mà cũng hiểu bài, sợ quá không dám dạy nữa. Kết quả, năm học nào Tèo cũng được xếp loại học sinh giỏi giống gần hết bạn học của lớp mình.

Thông minh là vậy, siêng năng là thế nên Tèo vượt qua kỳ thi tốt nghiệp phổ thông một cách dễ dàng, mặc dù có đến 0,5% học sinh của trường Tèo phải ngậm đắng nuốt cay vì không thể qua khỏi kỳ thi khốc liệt này.

Ngày Tèo nộp đơn thi vào đại học, ông Tửng nhớ lại chuyện bữa tiệc thôi nôi ngày nào nên bắt buộc Tèo thi vào trường hành chính. Bà Tơn nhắc lại ngày Tèo cất tiếng nói đầu tiên và dặn con đăng ký thi vào trường kinh tế. Riêng Tèo, tự thấy mình có khả năng cãi nhau với bạn bè rất giỏi nên ghi tên thi thêm ngành luật.

Việc gì đến cũng đến, kỳ thi ấy Tèo đã xuất sắc đạt đến điểm sàn của cả ba lần thi. Danh tiếng của Tèo vang xa đến từng ngóc ngách của phố Cây Xoài. Những trường đại học vinh dự được Tèo chiếu cố đến thi vô cùng mừng rỡ xen lẫn lo lắng vì sợ nhân tài không thèm đến học nên cử người nhào ngay đến nhà Tèo giành giật.

Có trường hứa tặng Tèo một căn hộ đầy đủ tiện nghi nếu đồng ý trở thành sinh viên của trường mình. Có trường cam kết sẽ cho hẳn một chiếc xe hơi đời mới nếu Tèo chấp nhận ghi tên. Có trường lại đánh vào chữ hiếu của Tèo khi khuyến mãi một chuyến du lịch châu Âu cho ông Tửng và bà Tơn nếu thuyết phục được Tèo...

Câu chuyện về Tèo, nhân tài phố Cây Xoài, con ông Tửng và bà Tơn, vẫn còn tiếp tục và hứa hẹn nhiều điều thú vị...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận