Ronaldo, ông chủ mới của bóng đá Brazil

L.TẤN 03/06/2011 05:06 GMT+7

TTCT - Dù đã thông báo treo giày từ ngày 14-2-2011, Ronaldo vẫn có tầm ảnh hưởng rất lớn ở Brazil thông qua hoạt động quản lý các tài năng bóng đá nước này.

Phóng to
Hoạt động quản lý các cầu thủ ngôi sao mang lại cho Ronaldo tầm ảnh hưởng mới - Ảnh: wwksw.com

Giới thể thao ít ai có nhiều hợp đồng quảng cáo và tài trợ như Ronaldo, và càng hiếm ai có khả năng chứng tỏ được tài “đánh hơi” để hành nghề trong giới kinh doanh như anh. Theo tờ Istoé ở Sao Paolo, chỉ trong vòng một tháng Công ty 9ine, chuyên quản lý sự nghiệp các ngôi sao bóng đá do Ronaldo thành lập cùng với hai đối tác - Tập đoàn truyền thông WPP và một doanh nhân, đã gom đủ các gương mặt xuất sắc nhất của thế hệ bóng đá Brazil hiện nay.

Có thể kể đến Neymar - ngôi sao của Santos, Lucas - thần tượng ở Sao Paolo, hay Paulo Henrique Ganso - cầu thủ Santos đang được nhiều người xem là số 10 tương lai của tuyển Brazil tại World Cup 2014 sẽ diễn ra trên sân nhà. Dù hợp đồng chưa ký nhưng vấn đề chỉ là thời gian.

Quả không ngoa khi bảo rằng chùm sao này sẽ giúp Ronaldo trở thành ông chủ mới của bóng đá Brazil. “Công ty 9ine là một khái niệm dựa trên tính độc quyền, tức chúng tôi chỉ làm việc với các cầu thủ xuất sắc nhất” - Ronaldo giải thích. Theo Ronaldo, 9ine không như các nhà đại diện và ông bầu thương lượng hợp đồng giữa CLB và các cầu thủ. Công ty chỉ quản lý hình ảnh các cầu thủ và thu hút nhà tài trợ cho “gà” của mình.

“Chúng tôi là đối tác của những người đại diện cầu thủ và không can thiệp lĩnh vực của họ. Chúng tôi chỉ giúp cầu thủ kiếm được thu nhập tối đa trong sự nghiệp của họ” - anh khẳng định. Nếu như Barca muốn chiêu mộ Neymar, CLB phải tiếp xúc người đại diện ngôi sao này chứ không phải Ronaldo. Cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử World Cup này chỉ cố gắng lấy được các hợp đồng tài trợ cho Neymar và hưởng phần trăm hoa hồng nếu thương vụ thành công.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ronaldo làm nhiều người cảm thấy “nồi cơm” bị đe dọa. Gilmar Rinaldi, cựu thủ môn tuyển Brazil và hiện là một trong những đại diện cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất ở nước này, nói bóng gió rằng Ronaldo đã dụ tiền đạo Adriano về với Corinthians, dù quyền lợi cầu thủ này do Rinaldi quản lý từ nhiều năm nay. Ronaldo phải lên tiếng rằng anh là bạn thân bấy lâu nay của Adriano và nhờ quan hệ tốt với Corinthians nên mới đưa được cầu thủ này về đây.

Một nhà đại diện tên tuổi khác là Warner Ribeiro chọn cách khôn ngoan hơn nhằm tránh xung đột với một người có tầm ảnh hưởng lớn như Ronaldo. Tháng 4 vừa qua, Ribeiro đã ký một hợp đồng cho phép 9ine quản lý hình ảnh của gần 50 cầu thủ trong tay ông ta.

Không chỉ bóng đá, Ronaldo có tham vọng mở rộng hoạt động sang các môn thể thao khác, như ngôi sao đấu vật Anderson Silva với hợp đồng mỹ phẩm dành cho nam giới Bozzano vừa ký. Thậm chí giới doanh nghiệp cũng là mục tiêu tiếp thị của 9ine. AmBev (một trong những nhà sản xuất nước giải khát ở Brazil) và GSK (tập đoàn dược phẩm Anh - Mỹ đứng thứ hai thế giới) cũng nhờ đến Công ty 9ine.

Điều đó cho thấy sau khi ngừng thi đấu, Ronaldo với biệt danh “Il Fenomeno” vẫn tiếp tục là “hiện tượng” của tiếp thị.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận