Sáng kiến kinh ngạc 

TƯ BIỆN 25/03/2016 19:03 GMT+7

TTCT - Tuyệt, bây giờ cô đánh máy lại thời gian, viết tên tôi cộng với tên cô vô chỗ người thực hiện, đổi việc xếp bàn ghế hình tròn thành hình vuông, nêu ý nghĩa là hình vuông thể hiện tư duy mạnh mẽ, góc cạnh, phù hợp với năng lượng của tuổi thanh thiếu niên (!?). Giáo viên đứng ngoài thì đưa vào trong, như vậy sẽ đồng hành cùng học trò trong suốt thời gian đứng lớp, thầy phải ở cùng trò chứ

nop
nop

Vào cuộc họp, trưởng phòng giáo vụ đưa mắt nhìn toàn thể trưởng bộ môn và hắng giọng:

- Thưa các anh chị, những nội dung giao ban định kỳ chúng ta đã thông qua, giờ tôi muốn triển khai một công tác quan trọng. Hm... nó cũng không xa lạ gì, hầu như năm nào cũng làm, năm nào chúng ta cũng được tuyên dương, điều đó ít nhiều đã gây áp lực, năm nay chúng ta sẽ cố gắng làm cho tốt, sở kỳ vọng rất lớn vào đơn vị chúng ta.

Hm... chúng ta sẽ tham gia cuộc thi sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy...

Ngay lập tức cả phòng nhốn nháo:

- Trời, lại sáng kiến, bộ tưởng dễ có sáng kiến sao mà năm nào cũng làm, năm nay nhường cho đơn vị khác đi.

Trưởng bộ môn hóa nhăn nhó:

- Năm trước cũng vì cái vụ cải tiến giờ thực nghiệm mà lớp tôi có em suýt bị bỏng mắt vì axit, may mà tôi kịp can thiệp chỉ để bỏng tay tôi, nó mà mù thì tiền lương tôi không đủ bồi thường nữa là. Có nhớ sáng kiến hộp thư học đường không, lúc đầu còn được vài ba lá thư, về sau tụi học trò toàn nhét rác vào đó.

Cô công nghệ thở dài:

- Còn em đăng ký nâng cao kỹ năng khéo tay qua các môn thủ công, nặn tượng, hôm sở đến dự giờ để nghiệm thu, có người kéo em ra hỏi sao để học trò nặn hình bậy bạ, thì ra đó là trái cà tím, chả hiểu sao sở nhìn lại ra trái khác. Còn sáng kiến tủ sách lớp em giờ chỉ để áo khoác với nón bảo hiểm.

Thầy toán lên tiếng:

- Mấy năm trước tôi đề xuất sáng kiến hài hước hóa các đề toán, có liên hệ với thực tế cuộc sống để tăng hứng khởi với môn học, không biết học trò về nhà nói gì mà có phụ huynh gọi điện mắng tôi ngớ ngẩn, có người còn hỏi tôi muốn ám chỉ chuyện nhà họ à.

Vì thế tôi phản đối sáng kiến, cái đó chỉ để báo cáo theo phong trào hay đối phó với mấy cái nhiệm vụ trên giao, ai làm chỉ người đó biết, đâu có triển khai hay áp dụng gì đâu, chưa kể tốn tiền và mất thời gian trong khi còn phải lo giảng dạy chuyên môn cho kịp với chương trình nữa.

Trưởng phòng giáo vụ xua tay:

- Quan trọng là có cái gì đó để đăng ký, mình không tham gia không được, trên giao xuống là phải làm, đơn vị nào cũng than mà có ai bỏ qua đâu, mọi người đừng bàn ra nữa, tập trung cái coi.

Thế là mọi người tập trung, nhưng suốt một tuần qua chẳng có lấy một bản đăng ký nào, sáng kiến đang dần tối đi chăng. Trưởng phòng giáo vụ quyết định ra tay, ông đến gặp cô văn thư.

- Cô còn giữ mấy cái văn bản về sáng kiến của trường mình chứ, lấy cái cũ nhất cho tôi, càng cũ càng tốt.

Sau một hồi tìm kiếm.

- Anh ơi, nó đây nè, đó là sáng kiến sắp xếp ghế ngồi trong lớp theo kiểu bàn tròn của Liên Hiệp Quốc, rất dân chủ văn minh tiến bộ, thầy giáo chỉ là người bên ngoài, can thiệp hay hướng dẫn những lúc cần thiết thôi, học trò trong lớp bình đẳng nhau, tự do trao đổi và thảo luận, điều này vừa thiết thực trong việc tự học, vừa khuyến khích và cải thiện được tư duy làm việc theo nhóm, rất...

- Cái đó hồi năm nào?

- Dạ cách đây 12 năm rồi anh.

- Tuyệt, bây giờ cô đánh máy lại thời gian, viết tên tôi cộng với tên cô vô chỗ người thực hiện, đổi việc xếp bàn ghế hình tròn thành hình vuông, nêu ý nghĩa là hình vuông thể hiện tư duy mạnh mẽ, góc cạnh, phù hợp với năng lượng của tuổi thanh thiếu niên (!?). Giáo viên đứng ngoài thì đưa vào trong, như vậy sẽ đồng hành cùng học trò trong suốt thời gian đứng lớp, thầy phải ở cùng trò chứ.

- Nhưng trường mình xếp bàn ghế theo hàng mà.

- Chứ bộ mình khùng sao mà xếp theo hình vuông.

- Ôi thật kinh ngạc, nhưng nhỡ họ biết mình xào nấu từ cái cũ thì sao?

- Cái đó mới kinh ngạc đó, chắc gì họ nhớ có một sáng kiến như vậy, chắc gì hơn 10 năm nay người phụ trách mấy vụ này còn làm việc, chắc gì mình được nghiệm thu, chắc gì có ai học tập ba cái sáng kiến mắc dịch này. Thôi cứ thế mà làm nhé.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận