Sao không tổ chức lớp học làm rể?

TTCT - Tôi đồng ý với kết luận bài viết: “Chưa thể đánh giá toàn diện về lợi ích của các lớp học miễn phí này nhưng trước mắt đó là giải pháp thực tế nhất”. Nhân đây xin có thêm mấy ý kiến như sau.

Phóng to
Các cô dâu Việt Nam được các bà mẹ Hàn Quốc chào đón ngay tại sân bay Incheon - Ảnh: L.N.M.

Thứ nhất, việc tổ chức các lớp học như vậy là rất cần thiết, giúp trang bị một số kiến thức cơ bản cho các cô gái Việt Nam sắp đi làm dâu xứ Hàn, giúp họ bớt sự bỡ ngỡ ban đầu, dễ làm quen với cuộc sống ở nơi xa xứ, và điều quan trọng hơn là giảm bớt rào cản với chồng và gia đình chồng, sớm tìm được tiếng nói chung và cảm thông. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức về đời sống gia đình, vai trò nội trợ cho phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc, cũng rất cần trang bị cho họ kiến thức cơ bản về pháp luật Hàn Quốc, về những điều được làm và không được làm, về quyền lợi và nghĩa vụ của người vợ, công dân Hàn Quốc.

Thứ hai, theo bài báo, việc tổ chức lớp học khó khăn vì một vài nguyên nhân. Theo chúng tôi, để thu hút được đa số cô gái đã và đang sắp trở thành cô dâu Hàn Quốc đến lớp học, nên chủ động tìm đến họ thay vì thụ động chờ người đến. Lớp học tổ chức có ba ngày thì khó cung cấp được nhiều kiến thức cần cho các cô gái đi làm dâu xứ người. Vì thế nên cung cấp sách hoặc tài liệu được biên soạn một cách dễ hiểu về những điều cần thiết khi làm dâu ở Hàn Quốc để các cô gái có thể tự đọc, học ở nhà.

Thứ ba, năm 2010, bộ trưởng bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc lúc đó đã phát biểu: “Chúng tôi muốn hạn chế cấp visa cho vợ của những người đàn ông có tiền sử bạo hành tình dục, bạo hành gia đình, tâm thần hoặc từng thất bại nhiều lần trong các cuộc hôn nhân với người nước ngoài”. Ngoài ra, những người Hàn Quốc muốn lấy vợ nước ngoài sẽ phải trải qua một khóa đào tạo bắt buộc về hôn nhân quốc tế và những ai bị rớt sẽ bị từ chối (1).

Theo chúng tôi, đây là những động thái tích cực nhưng mới chỉ nhằm hạn chế hành vi bạo lực của nam giới Hàn Quốc đối với cô dâu nước ngoài, chưa thể hiện được sự bình đẳng giới trong gia đình đa văn hóa. Quá trình bình đẳng giới không thể trở thành hiện thực nếu chỉ có phụ nữ được trang bị kiến thức về quyền con người của họ, trong khi nam giới Hàn Quốc vẫn còn quan niệm gia trưởng.

Do vậy sẽ tốt hơn và bình đẳng giới hơn khi bên cạnh việc tổ chức lớp học làm dâu xứ Hàn, Bộ Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc cần phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức các lớp học cho nam giới Hàn Quốc muốn làm rể Việt Nam. Lớp học này cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về văn hóa, phong tục, luật pháp Việt Nam, nếu dạy cả tiếng Việt nữa thì tuyệt vời. Được như vậy, vợ chồng sẽ hiểu và tôn trọng nhau hơn, sẽ giảm bớt xung đột và bạo lực gia đình.

Những lớp học này có thể mở linh hoạt vào buổi tối hoặc cuối tuần, phù hợp với thời gian lao động của nam giới Hàn Quốc có nhu cầu lấy vợ nước ngoài. Những lớp học này do các tổ chức phi chính phủ, các trung tâm tình nguyện đảm nhận. Sau một khóa học, cấp chứng chỉ cho nam giới đủ điều kiện lấy vợ Việt Nam (hoặc vợ nước khác).

Hàn Quốc không còn là quốc gia thuần chủng tộc. Theo số liệu của cơ quan thống kê Hàn Quốc, năm 2011 dù có giảm nhưng số cuộc hôn nhân giữa đàn ông nước này với phụ nữ nước ngoài đã lên đến trên 22.000 cuộc. Một số dự báo cho rằng sẽ có hàng triệu trẻ em Hàn Quốc có mẹ là người các nước châu Á (2). Điều này khiến ngành giáo dục Hàn Quốc phải thay đổi chương trình, sách giáo khoa và truyền hình Hàn Quốc đã có những chương trình dành cho gia đình đa văn hóa. Do vậy để gia đình có cô dâu nước ngoài bền vững, nam giới Hàn Quốc rất cần học về văn hóa, luật pháp của nước mà họ muốn lấy vợ.

Một khi chúng ta không thể ngăn cản hoặc chưa có giải pháp hữu hiệu để giảm số lượng hôn nhân có yếu tố nước ngoài, điều quan trọng là cần làm thế nào để giảm thiểu những rủi ro đối với các cô gái lấy chồng Hàn Quốc nói riêng và lấy chồng nước ngoài nói chung.

____________

(1): http://tuoitre.vn/The-gioi/Nguoi-Viet-xa-que/391361/Han-Quoc-siet-chat-visa-F-2-sau-vu-giet-hai-co-dau-Viet.html
(2): http://seriquarterly.com/03/qt_Section_read.html?mncd=0305&pub=20110414&Falocs=03&dep=5&pubseq=212

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận