Sếp nhà băng mê làm DJ: một chuyện thị phi

TRÚC ANH 20/02/2023 05:06 GMT+7

TTCT - Một DJ vừa làm nhạc vừa theo đuổi giấc mơ trở thành chủ nhà băng sẽ là câu chuyện truyền cảm hứng. Ngược lại, một sếp ngân hàng không từ bỏ đam mê nghệ thuật và nhanh chóng thành công có thể là đề tài ăn khách.

Nhưng chỉ khi người đó không phải là CEO của ngân hàng đầu tư danh tiếng nhất Phố Wall.

Cũng vì nhân vật chính là David Solomon, giám đốc điều hành Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư lớn thứ 2 thế giới, mà câu chuyện sau không phải là cổ tích: một DJ nghiệp dư được trao quyền remix một trong những bản hit lớn nhất mọi thời đại nhờ quen biết một ông trùm sản xuất âm nhạc.

DJ David Solomon. Ảnh: Instagram @davidsolomonmusic

DJ David Solomon. Ảnh: Instagram @davidsolomonmusic

Solomon tập tành làm DJ từ năm 2015, bắt đầu đăng tải các bản mix của mình lên mạng từ năm 2018 - năm ông được chọn vào ghế CEO Goldman Sachs. Là nhân vật cộm cán trong ngành ngân hàng với hàng chục năm kinh nghiệm, nhưng với "nghề tay trái", hay một "thú vui bé mọn" như cách ông mô tả, Solomon cũng kịp có vài thành tựu: biểu diễn nhạc sống tại Bahamas, tham dự lễ hội âm nhạc Lollapalooza, phát hành nhiều bản nhạc với sự hợp tác của nhiều nhà sản xuất nổi tiếng, và thậm chí mở cả hãng đĩa riêng Payback Records. 

Ông chủ nhà băng có thực tài, hay chính vị thế trong ngành ngân hàng của ông đã mang lại những thứ đó? Đây là những băn khoăn chính đáng mà Solomon khó mà tránh được.

Thực tế là người trong ngành đã lời ra tiếng vào mấy năm qua, và chủ đề này nóng lại khi mới đây, Solomon giành được quyền remix bài I Wanna Dance With Somebody (Who Loves Me) của Whitney Houston. 

Với một tên tuổi tầm cỡ và một bài hit toàn cầu như thế, ngay cả những nhạc sĩ có tiếng cũng phải chật vật liên hệ và mong được chiếu cố bởi nhiều pháp nhân có liên quan trong việc cho phép remix tác phẩm. 

Trong khi đó, Solomon chỉ là "tay ngang" mà mọi thứ quá dễ dàng - ông có được sự ủng hộ của Larry Mestel, CEO của Primary Wave, công ty sản xuất âm nhạc tập trung vào tác phẩm của các tên tuổi lớn nhất trong ngành, đại diện của gia đình Houston, và cả Sony Music Entertainment, nơi giữ bản thu âm gốc của ca khúc.

Dân làm nhạc chuyên nghiệp bất bình vì Solomon làm được điều này vì "tình cờ" Primary Wave là khách hàng của Goldman Sachs, và chính Mestel đã thuyết phục giúp các đầu mối tiếp theo cho Solomon. 

Bản remix đã phát hành trên Spotify hồi đầu tháng này, thu được 3 triệu lượt stream sau 1 tuần. Điều này tất nhiên sẽ nâng "số má" của Solomon trong giới làm nhạc, thứ quan trọng với DJ tay ngang này nhất, bởi ông đâu cần tiền (Solomon tuyên bố mọi lợi nhuận từ chuyện chơi nhạc của ông sẽ dành cho từ thiện). Nhưng cũng thế mà người trong ngành không cảm thấy thoải mái trước "đồng nghiệp" này của họ.

Ảnh: Instagram @davidsolomonmusic

Ảnh: Instagram @davidsolomonmusic

Mà đây không phải lần đầu bị đặt câu hỏi con đường âm nhạc của Solomon hanh thông là do ông thật sự tài năng và nghiêm túc với thú vui này, hay vì ông là chủ nhà băng. Tháng 7-2022, khi Solomon được một suất trình diễn ở Lollapalooza, nhiều người trong ngành không phục, vì còn nhiều DJ tài năng hơn và thực sự cần cơ hội đó hơn Solomon. "Cứ mỗi phiên Solomon trình diễn, một DJ khác đã bị tước mất cơ hội" - DJ Prime Cuts, người 4 lần vô địch giải DJ thế giới, nói với tờ Financial Times.

Và chuyện theo đuổi thú vui "chà đĩa" của Solomon cũng gây nhiều ồn ào khác: ông từng tham gia một buổi diễn vi phạm quy định giãn cách xã hội, hay được cho là bắt cấp dưới ở Goldman Sachs làm việc liên quan đến lịch trình biểu diễn của "DJ Solomon" và hoạt động của hãng đĩa Payback Records.

Theo Financial Times, Goldman Sachs không thể làm ngơ trước những điều này, bởi hình ảnh một CEO trong mắt công chúng sẽ có ảnh hưởng lớn đến vị thế và giá cổ phiếu của doanh nghiệp. Việc Solomon "nâng cấp" từ người chơi DJ khi rảnh đến nghệ sĩ trình diễn tại lễ hội âm nhạc có thể khiến ông bị coi là quá lập dị, quá thiếu nghiêm túc hoặc đơn giản là quá hướng ngoại trong mắt các nhà đầu tư.

Solomon đã nhiều lần nói rõ đam mê của ông không dính gì và sẽ không gây ảnh hưởng gì cho nhà băng. The New York Times cho rằng Solomon đã vạch ra ranh giới giữa việc chính việc phụ, nhưng đó là những lằn ranh mờ, và nguy cơ xung đột lợi ích cứ lửng lơ trên đó. Với một CEO có vẻ quá đam mê làm DJ, Goldman Sachs cũng có rủi ro ảnh hưởng danh tiếng hoặc bị soi, nhất là khi kết quả kinh doanh không thuận lợi - ngân hàng đã sa thải 3.200 nhân sự và báo lỗ 3 tỉ USD.

Trong email cho The New York Times, người phát ngôn Goldman Sachs nhấn mạnh thú vui của Solomon không liên quan đến chuyện làm ăn của ngân hàng, và cả nhà băng lẫn CEO của nó "đều rất cẩn thận trong việc giữ hai thứ tách biệt". 

Solomon chưa lên tiếng sau vụ remix Whiteney Houston, nhưng ông từng trả lời phỏng vấn năm 2021 rằng chơi nhạc giúp ông thư giãn, và bất chấp nhiều người cảnh báo ông nó có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp làm ngân hàng, ông cho rằng không có lý do gì để dừng lại. "Tại sao tôi phải ngưng việc mà mình đang thích thú tận hưởng chứ?" - người đàn ông 60 tuổi, sáng làm ngân hàng, tối làm DJ, nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận