​Sự màu mè đang độ chín

Q.THI 03/02/2015 02:02 GMT+7

TTCT - Nếu ai đó nhận xét rằng “tranh đẹp nhưng… màu mè” thì hẳn trong lời khen có ẩn một lời chê. Với họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương, yêu cầu đối với anh thì ngược lại, màu mè nhưng phải đẹp! Còn lại, với những lời bình luận thì anh chỉ nhẹ nhàng đáp: “Chịu thôi!”.

Mèo mơ - sơn dầu

Mèo mơ màu mè (*) với 18 bức tranh sơn dầu là hai giai đoạn sáng tác trái ngược của Liêu Nguyễn Hướng Dương. Năm bức thể hiện những hình nhân xù xì, gồ ghề, nổi loạn thuộc giai đoạn sáng tác trước đây của anh - những ngày vừa tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP.HCM.

Những bức tranh xuất sắc thời sinh viên của Dương thuộc thể loại này. Nhưng 13 bức còn lại thì hoàn toàn trái ngược, giống như tên gọi triển lãm, nó màu mè, no nê màu sắc.

Liêu Nguyễn Hướng Dương bên bức tranh Rừng nhiệt đới - sơn dầu - Ảnh L.N.

Dương bắt đầu vẽ những bức tranh “màu mè” như vậy từ năm 2004, như anh tự trào phúng: “Mình không quằn quại được thì mình mềm mại”. Phải tốn một thời gian đáng kể để một họa sĩ biết được bản thân mình thuộc phong cách nào, vẽ cái mà mình phải là hay mình sẽ là.

Như cách Dương nói: “Nhiều họa sĩ khi ra trường một thời gian thường lúng túng, không biết chọn cho mình cách vẽ nào, trường phái nào phù hợp nhất. Tôi chọn cách mà khi vẽ tôi cảm thấy hạnh phúc, dù là tranh nhẹ nhàng, trang trí đi nữa. Khi vẽ mà mình cảm thấy tự do và thoải mái là được!”.

Khi hội nhập vào dòng chảy hội họa đương đại thế giới, hội họa Việt Nam bỗng nhận ra rằng mình đã “mơ màng” quá lâu với những đề tài có vẻ nhẹ nhàng, mang tính thi ca như chim, hoa, cá, cảnh, thiếu nữ... Các họa sĩ thiếu những đề tài xã hội hay những sáng tạo đột phá.

Trước đây, Liêu Nguyễn Hướng Dương đã quen thuộc với bức tranh hoa anh đào hòa sắc nhẹ nhàng. Nhưng cuộc chơi của anh thiên về kỹ thuật hơn đề tài. Anh làm mới phong cách mình bằng cách vẽ búng màu lên toan.

Với thế giới, đây không phải là cách vẽ mới nhưng ở Việt Nam thì anh có lẽ là người đầu tiên. Khi so sánh mình với một số họa sĩ Thái Lan vẽ bằng phong cách búng màu này, Dương nhận xét: “Có thể cách vẽ giống nhau, nhưng tôi không thích cách búng màu lên rồi dùng cọ tỉa. Búng màu thẳng lên tranh cho tôi cảm giác phóng khoáng hơn!”.

Không chỉ vẽ hoa và phong cảnh, Dương còn mang đến triển lãm lần này những bức vẽ lại các bức tranh nổi tiếng thế giới như Mona Lisa của Leonardo da Vinci, Chân dung tự họa của Van Gogh, hay cái sọ người từ tác phẩm For the love of God của họa sĩ đương đại đình đám nhất hiện nay Damien Hirst…

Đó không phải là chép tranh, Dương cho biết anh cảm thấy vui khi được vẽ lại những bức tranh nổi tiếng đó bằng phong cách của mình. Lấy cảm hứng từ những bức họa kinh điển cũng là một cách sáng tác của các họa sĩ đương đại.

Màu sắc nhẹ nhàng, êm dịu, giàu tính trang trí giúp Liêu Nguyễn Hướng Dương là một tên tuổi bán tranh được trên thị trường. Anh tổ chức một vài triển lãm cá nhân ở Singapore, nhưng đây mới là lần triển lãm cá nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Xem tranh Dương, có thể cảm nhận độ chín tài năng của người họa sĩ đang bước vào tuổi 40 này và biết anh đã chọn được cho mình một phong cách riêng biệt dễ nhận thấy, đủ để vừa có niềm vui hạnh phúc sáng tạo, vừa song hành được thẩm mỹ của người chơi tranh.

 

Happy skull - tác phẩm lấy cảm hứng từ For the love of God của Damien Hirst

Anh ấy đang đi đâu 03 - sơn dầu

(*): Triển lãm diễn ra từ ngày 23-1 đến 22-2 tại Thomas gallery, 27i Trần Nhật Duật, TP.HCM

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận