TTCT - Xưởng sửa chữa, lắp ráp và bảo dưỡng máy bay hoàn toàn thủ công nằm ở thành phố Pasay, sát sân bay quốc tế Ninoy Aquino của thủ đô Manila, Philippines. Jun Perlada, người hướng dẫn chúng tôi tham quan, là một cổ đông của xưởng bảo dưỡng máy bay này. Ông từng là phi công của Pacific Airlines ở VN, hiện làm việc cho Singapore Airlines. Phóng to Kỹ sư Arnel Ocampo kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc trên chiếc RP-C2132 loại hai cánh quạt,10 chỗ ngồi - Ảnh: Trần Tiến Dũng Xưởng rộng chỉ khoảng 4.000m2 nhưng có tới 35 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân... tất bật với các công việc khác nhau để làm mới, bảo dưỡng 25 máy bay cỡ nhỏ và vừa, loại một hoặc hai cánh quạt (một hay nhiều động cơ, hầu hết là động cơ piston) có 2-10 chỗ ngồi, trong đó vài chiếc chuẩn bị xuất xưởng. Hầu hết công việc đều làm bằng tay, từ những công đoạn đơn giản như chà nhám, sơn... đến ráp động cơ. Khi được hỏi về sự an toàn của những chiếc máy bay xuất xưởng, ông Jun khẳng định: “Chất lượng bảo dưỡng và sửa chữa máy bay của chúng tôi phải đạt tiêu chuẩn của Cục Hàng không dân dụng Philippines (Civil Aviation Authority of the Philippines). Một số khâu phải được cân chỉnh bằng thiết bị chuyên dùng, đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn hết sức khắt khe về an toàn quốc tế”. Tùy tình trạng chiếc máy bay lúc đưa đến xưởng, việc sửa chữa, bảo dưỡng sẽ mất từ một tháng đến hơn một năm. Những chiếc máy bay này được dùng để huấn luyện phi công thương mại, một số cho thuê chở khách du lịch ngắm cảnh trên không hoặc bán nếu khách hàng yêu cầu. Phóng to Cạo sơn cũ, chuẩn bị sơn lớp mới lên cánh máy bay - Ảnh: T.T.D. Phóng to Bọc giấy báo các thiết bị, cửa kính... chuẩn bị phun sơn bên trong máy bay - Ảnh: T.T.D. Phóng to Xưởng bảo dưỡng nằm ngay cạnh sân bay, thuận tiện cho việc thử máy bay và giao hàng - Ảnh: T.T.D. Phóng to Xưởng có cả phụ nữ làm việc. Trong ảnh: hai cô thợ trẻ Kay Kristine Navarro và Carolym Balentos (phải) làm vệ sinh ống xả khí thải - Ảnh: T.T.D. Phóng to Kỹ thuật viên Babas Eugene gắn bánh xe trước của một máy bay hai cánh quạt - Ảnh: T.T.D. Phóng to Ông Jun Perlada từng là phi công của Pacific Airlines - Ảnh: T.T.D. Phóng to Sau khi hoàn thiện, máy bay được kéo đi giao hàng - Ảnh: T.T.D. Tags: PhilippinesBảo dưỡng máy bayNinoy AquinoJun Perlada
Tuổi Trẻ Cuối Tuần số 36-2025: Vụ ám sát Charlie Kirk - Kỷ nguyên bạo lực dân túy TTCT 18/09/2025 1 từ
Khoảng trống pháp lý giữa 'văn bản trả lời' và 'quyết định' NGUYỄN HỒNG HÀ(Chuyên gia) 17/09/2025 927 từ
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Liên hợp quốc DUY LINH 19/09/2025 Trước thềm chuyến công tác tới Mỹ, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc.
Ninh Dương Story bất ngờ hủy fan meeting giữa bão dư luận LÊ GIANG 18/09/2025 Gần 22h tối 18-9, Ninh Dương Story bất ngờ thông báo hủy fan meeting ở TP.HCM ngày 27-9 tới vì 'trở thành tâm điểm tranh luận không mong muốn'.
Tin nổi không: Hơn 200.000 chiếc iPhone 17 đã được ‘cọc’ mua tại Việt Nam ĐỨC THIỆN 18/09/2025 Trước giờ mở bán chính thức tại thị trường Việt Nam (ngày 19-9), Tuổi Trẻ Online thống kê từ tuyên bố của các nhà bán lẻ cho thấy hơn 200.000 chiếc iPhone 17 đã được đặt mua, phiên bản màu cam vũ trụ được ưa chuộng nhất.
Ông Trump: Nếu giá dầu giảm, ông Putin sẽ phải dừng chiến TRẦN PHƯƠNG 18/09/2025 Ông Trump nói ông Putin làm ông thất vọng, nhưng cho rằng giá dầu sẽ là mấu chốt để chấm dứt chiến sự ở Ukraine. Trong khi ông Putin tuyên bố Nga có hơn 700.000 quân chiến đấu ở Ukraine, còn lâu mới suy thoái kinh tế.