TTCT - Xưởng sửa chữa, lắp ráp và bảo dưỡng máy bay hoàn toàn thủ công nằm ở thành phố Pasay, sát sân bay quốc tế Ninoy Aquino của thủ đô Manila, Philippines. Jun Perlada, người hướng dẫn chúng tôi tham quan, là một cổ đông của xưởng bảo dưỡng máy bay này. Ông từng là phi công của Pacific Airlines ở VN, hiện làm việc cho Singapore Airlines. Phóng to Kỹ sư Arnel Ocampo kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc trên chiếc RP-C2132 loại hai cánh quạt,10 chỗ ngồi - Ảnh: Trần Tiến Dũng Xưởng rộng chỉ khoảng 4.000m2 nhưng có tới 35 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân... tất bật với các công việc khác nhau để làm mới, bảo dưỡng 25 máy bay cỡ nhỏ và vừa, loại một hoặc hai cánh quạt (một hay nhiều động cơ, hầu hết là động cơ piston) có 2-10 chỗ ngồi, trong đó vài chiếc chuẩn bị xuất xưởng. Hầu hết công việc đều làm bằng tay, từ những công đoạn đơn giản như chà nhám, sơn... đến ráp động cơ. Khi được hỏi về sự an toàn của những chiếc máy bay xuất xưởng, ông Jun khẳng định: “Chất lượng bảo dưỡng và sửa chữa máy bay của chúng tôi phải đạt tiêu chuẩn của Cục Hàng không dân dụng Philippines (Civil Aviation Authority of the Philippines). Một số khâu phải được cân chỉnh bằng thiết bị chuyên dùng, đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn hết sức khắt khe về an toàn quốc tế”. Tùy tình trạng chiếc máy bay lúc đưa đến xưởng, việc sửa chữa, bảo dưỡng sẽ mất từ một tháng đến hơn một năm. Những chiếc máy bay này được dùng để huấn luyện phi công thương mại, một số cho thuê chở khách du lịch ngắm cảnh trên không hoặc bán nếu khách hàng yêu cầu. Phóng to Cạo sơn cũ, chuẩn bị sơn lớp mới lên cánh máy bay - Ảnh: T.T.D. Phóng to Bọc giấy báo các thiết bị, cửa kính... chuẩn bị phun sơn bên trong máy bay - Ảnh: T.T.D. Phóng to Xưởng bảo dưỡng nằm ngay cạnh sân bay, thuận tiện cho việc thử máy bay và giao hàng - Ảnh: T.T.D. Phóng to Xưởng có cả phụ nữ làm việc. Trong ảnh: hai cô thợ trẻ Kay Kristine Navarro và Carolym Balentos (phải) làm vệ sinh ống xả khí thải - Ảnh: T.T.D. Phóng to Kỹ thuật viên Babas Eugene gắn bánh xe trước của một máy bay hai cánh quạt - Ảnh: T.T.D. Phóng to Ông Jun Perlada từng là phi công của Pacific Airlines - Ảnh: T.T.D. Phóng to Sau khi hoàn thiện, máy bay được kéo đi giao hàng - Ảnh: T.T.D. Tags: PhilippinesBảo dưỡng máy bayNinoy AquinoJun Perlada
Tuổi Trẻ Cuối Tuần số 26-2025: Muốn biết kinh tế ra sao, hãy hỏi người tiêu dùng TTCT 10/07/2025 384 từ
30 máy bay sẽ bay chào mừng diễu binh dịp Quốc khánh NAM TRẦN 12/07/2025 Theo kế hoạch, 9 tốp bay với 30 máy bay sẽ có màn bay chào mừng trong lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 (A80).
Công ty của ông Đặng Thành Tâm nắm quyền kiểm soát Trump International Việt Nam BÌNH KHÁNH 12/07/2025 Một công ty con của ông Đặng Thành Tâm đã góp 99% vốn điều lệ thành lập CTCP Trump International Việt Nam.
30 tuổi 30 lần hiến máu: 'Chọn hiến máu để mang lại sự sống' XUÂN MAI 12/07/2025 Trong bối cảnh cả nước thiếu nguồn máu dự trữ, nhiều bạn trẻ ở TP.HCM tham gia hiến máu cứu người. Có bạn vượt qua nỗi sợ hãi lần đầu hiến máu, có bạn hiến máu 30 lần...
Israel: Iran có thể còn uranium làm giàu nhưng không thể tái thiết chương trình hạt nhân THANH HIỀN 12/07/2025 Các quan chức cấp cao của Israel thừa nhận một phần uranium làm giàu của Iran có thể chưa bị phá hủy sau trận ném bom của Mỹ hồi tháng trước.