TTCT - Xưởng sửa chữa, lắp ráp và bảo dưỡng máy bay hoàn toàn thủ công nằm ở thành phố Pasay, sát sân bay quốc tế Ninoy Aquino của thủ đô Manila, Philippines. Jun Perlada, người hướng dẫn chúng tôi tham quan, là một cổ đông của xưởng bảo dưỡng máy bay này. Ông từng là phi công của Pacific Airlines ở VN, hiện làm việc cho Singapore Airlines. Phóng to Kỹ sư Arnel Ocampo kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc trên chiếc RP-C2132 loại hai cánh quạt,10 chỗ ngồi - Ảnh: Trần Tiến Dũng Xưởng rộng chỉ khoảng 4.000m2 nhưng có tới 35 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân... tất bật với các công việc khác nhau để làm mới, bảo dưỡng 25 máy bay cỡ nhỏ và vừa, loại một hoặc hai cánh quạt (một hay nhiều động cơ, hầu hết là động cơ piston) có 2-10 chỗ ngồi, trong đó vài chiếc chuẩn bị xuất xưởng. Hầu hết công việc đều làm bằng tay, từ những công đoạn đơn giản như chà nhám, sơn... đến ráp động cơ. Khi được hỏi về sự an toàn của những chiếc máy bay xuất xưởng, ông Jun khẳng định: “Chất lượng bảo dưỡng và sửa chữa máy bay của chúng tôi phải đạt tiêu chuẩn của Cục Hàng không dân dụng Philippines (Civil Aviation Authority of the Philippines). Một số khâu phải được cân chỉnh bằng thiết bị chuyên dùng, đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn hết sức khắt khe về an toàn quốc tế”. Tùy tình trạng chiếc máy bay lúc đưa đến xưởng, việc sửa chữa, bảo dưỡng sẽ mất từ một tháng đến hơn một năm. Những chiếc máy bay này được dùng để huấn luyện phi công thương mại, một số cho thuê chở khách du lịch ngắm cảnh trên không hoặc bán nếu khách hàng yêu cầu. Phóng to Cạo sơn cũ, chuẩn bị sơn lớp mới lên cánh máy bay - Ảnh: T.T.D. Phóng to Bọc giấy báo các thiết bị, cửa kính... chuẩn bị phun sơn bên trong máy bay - Ảnh: T.T.D. Phóng to Xưởng bảo dưỡng nằm ngay cạnh sân bay, thuận tiện cho việc thử máy bay và giao hàng - Ảnh: T.T.D. Phóng to Xưởng có cả phụ nữ làm việc. Trong ảnh: hai cô thợ trẻ Kay Kristine Navarro và Carolym Balentos (phải) làm vệ sinh ống xả khí thải - Ảnh: T.T.D. Phóng to Kỹ thuật viên Babas Eugene gắn bánh xe trước của một máy bay hai cánh quạt - Ảnh: T.T.D. Phóng to Ông Jun Perlada từng là phi công của Pacific Airlines - Ảnh: T.T.D. Phóng to Sau khi hoàn thiện, máy bay được kéo đi giao hàng - Ảnh: T.T.D. Tags: PhilippinesBảo dưỡng máy bayNinoy AquinoJun Perlada
Chào SEA Games 33, hẹn gặp lại ở Malaysia năm 2027 HOÀI DƯ 20/12/2025 Đêm 20-12, lễ bế mạc SEA Games 33 trên sân Rajamangala ở thành phố Bangkok đã kết thúc chóng vánh, sau những màn trình diễn ngắn gọn đúng với tinh thần "tối giản" của ban tổ chức.
Chuyển tiền 35 lần, mất 7,6 tỉ đồng khi tham gia cuộc thi 'di sản văn hóa áo dài' trên mạng TẤN LỰC 20/12/2025 Tham gia một cuộc thi áo dài được quảng cáo trên Facebook, người phụ nữ tại Gia Lai bị kẻ gian lừa chuyển tiền 35 lần, lấy 7,6 tỉ đồng.
Báo chí Thái Lan thừa nhận 'bóng đá Việt Nam đã rất mạnh' ANH HÀO 20/12/2025 Những thành công liên tiếp của bóng đá Việt Nam trong năm 2025 đã khiến báo chí Thái Lan phải thừa nhận sự thụt lùi của nền bóng đá nước nhà so với khu vực.
Lên lộ trình để Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trở thành 'thỏi nam châm' hút vốn ÁNH HỒNG 20/12/2025 Ngày mai 21-12 sẽ đi vào lịch sử kinh tế Việt Nam như một cột mốc mang tính biểu tượng: Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP.HCM chính thức đi vào vận hành.