Tại sao sa mạc rất lạnh vào ban đêm?

T.L. - N.T.ĐA 27/06/2008 18:06 GMT+7

TTCT - Vì không khí quá tinh khiết. Chính mây và hơi ẩm trong không khí giữ nhiệt của đất. Ban đêm, đất trở nên lạnh khi phóng tia hồng ngoại lên trời và vì không có mây và hơi nước để phản xạ trở lại mặt đất, tia này tan vào không gian.

Nước có khả năng giữ nhiệt, một vùng đất ẩm tích nhiệt tốt hơn và duy trì nhiệt lâu hơn đất khô cằn của sa mạc.

Tại sao người ta hay gãi đầu lúc suy nghĩ?Nước có khả năng giữ nhiệt, một vùng đất ẩm tích nhiệt tốt hơn và duy trì nhiệt lâu hơn đất khô cằn của sa mạc.

Đó là một phản xạ nhằm kích thích tập trung tư tưởng, bắt đầu từ lúc còn trẻ thơ khi người ta gặp phải một vấn đề khó giải quyết.

Khi đó nó thể hiện một sự khó chịu. Đến lúc trưởng thành, động tác này trở nên vô ý thức: não liên kết cử chỉ này với nỗ lực giải quyết vấn đề. Cắn bút, xoắn tóc hay rung chân đều có cùng lý do.

Đất trên Trái đất hình thành thế nào?

Từ 45% quặng mỏ, 5% chất hữu cơ, 25% nước và 25% không khí. Nước, không khí, ánh nắng Mặt trời tác động trên đá cứng tạo ra vỏ Trái đất. Thoạt tiên đá vỡ ra dưới tác động của các tác nhân xói mòn như mưa, gió... Đá bị nghiền nhuyễn dễ bị hóa chất tấn công hơn, như các hiện tượng oxy hóa, axit hóa.

Thay đổi này cùng với biến đổi hóa tính của đất tạo môi trường cho nấm, cây cỏ và vi trùng phát triển. Chúng hút chất khoáng và thải ra chất thải hữu cơ, làm tăng nhanh hiện tượng biến đổi đá. Độ dày của lớp đất thay đổi từ vài chục cm đến hơn 10m, tùy ở giữa đồng hay trên sườn núi. Ở sâu hơn nữa, lớp đá cứng của vỏ Trái đất vẫn còn nguyên.

Tại sao các ngôi sao và hành tinh có hình tròn?

Do lực hấp dẫn. Lực này hút vật chất xung quanh tập trung về một điểm để tạo thành thiên thể và sau đó làm biến dạng thiên thể bằng cách thu hút vật chất của thiên thể (tụ lại dần dưới tác động của trọng lượng của chính nó).

Hiện tượng này dừng lại khi tác động của lực hấp dẫn gần bằng nhau trong mọi hướng, nghĩa là lúc thiên thể có hình cầu.

Nếu thiên thể chỉ có đường kính vài kilômet, sức hút của nó quá yếu nên thường không trở nên tròn được. Hành tinh càng lớn có hình dáng càng tròn và núi non ít cao hơn.

Khói củi và khói than, khói nào độc hơn?

Khói củi độc hại hơn vì tập trung nhiều hơn các chất có nguy cơ gây ung thư (như benzen) hoặc gây rối loạn hô hấp (CO2, oxit azot).

Vì sao mù tạt làm cay mũi?

Tác dụng cay mũi là do hợp chất isothiocyanate d’allyle xuất hiện khi nghiền hạt mù tạt với giấm. Phân hóa tố myrosinase và sinigrine của hạt mù tạt được giải phóng và tác động với nhau để hình thành isothiocyanate.

Trong lúc ăn, chất này chui vào hốc mũi và tác động lên dây thần kinh điều khiển mắt-mũi-miệng, kích thích hệ thống cảm nhận của ba cơ phận này.

Chất isothiocyanate cũng là nguyên nhân chính khiến mù tạt xanh của Nhật Bản làm nồng mũi, cũng như cây cải xanh. Muốn giữ được vị này phải chứa mù tạt trong hộp kín, vì phân tử isothiocyanate rất dễ bay hơi.

Các công ty đa quốc gia thuộc quốc tịch nào?

Mang tính toàn cầu, các công ty đa quốc gia có nhiều hơn một quốc tịch. Nhà kinh tế học Sylvie Martelli cho rằng không có yếu tố khách quan nào để xác định quốc tịch một công ty.

Vì không thể xác định bằng quốc tịch của đa số công nhân, cũng không thể bằng nguồn gốc vốn hay quốc gia mà công ty đạt doanh thu cao nhất.

Quốc tịch công ty đa quốc gia liên quan đến lịch sử hình thành và những người sáng lập. Điều này tùy thuộc vào quốc tịch của công ty mẹ, trung tâm quyết định mọi vấn đề, và còn thể hiện trong văn hóa ứng xử và cách điều hành công ty.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận