​Thái tử Albert của Monaco: “Thể thao giúp tạo quan hệ đơn giản hơn”

ĐOÀN DỰ 03/02/2015 03:02 GMT+7

Ông hoàng Albert đệ nhị của Monaco từ lâu đã nổi tiếng là người yêu thể thao. Tuy nhiên, ít người biết rằng ông từng luyện tập cả thảy 18 môn thể thao ở đẳng cấp cao, từng năm lần dự Olympic mùa đông.

Thái tử Albert trong căn phòng làm việc của ông ở cung điện hoàng gia Monaco - Ảnh: L'Équipe

Từ gen gia đình

Có thể nói rằng thái tử Albert, tên đầy đủ là Albert Alexandre Louis Grimaldi, thừa hưởng tình yêu thể thao từ gia đình bên ngoại. Ông ngoại của ông, John Kelly, từng ba lần đoạt HCV Olympic ở môn chèo thuyền (hai lần vào năm 1920 và một lần vào năm 1924).

Ngay từ khi mới lên 5, thái tử Albert đã học đá bóng dưới sự hướng dẫn của Michel Hidalgo, lúc bấy giờ là thủ quân của đội AS Monaco. Vị cựu HLV nổi tiếng của đội tuyển Pháp này (trong khoảng năm 1976-1984) cho biết: “Chúng tôi tập bóng đá trong khu vườn của hoàng gia và có những trận đấu với mẹ và chị của thái tử. Đó là những giây phút rất êm đềm...”.

Sau đó, Albert tham gia đội trẻ của Monaco. Ông chơi ở CLB này cho đến thập niên 1990, khi ông cùng đội bóng hạng 3 của Monaco thi đấu ở giải vô địch nghiệp dư địa phương. Michel Aubéry, HLV của Albert vào thời đó, nhớ lại: “Đó là một hậu vệ phải kiên cường, thỉnh thoảng chơi rất cứng rắn.

Tôi nói chuyện với ông một cách bình thường như nói với các cầu thủ khác. Thái tử không muốn tôi đối xử với ông một cách đặc biệt. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi nói trước với HLV của đội bóng đối phương rằng thái tử sẽ tham gia trận đấu để bảo đảm tất cả diễn ra một cách tốt đẹp. Bạn thử tưởng tượng xem tình hình sẽ như thế nào nếu thái tử bị thương nặng ở một trong những trận đấu như vậy”.

Cùng lúc đó, thái tử Albert cũng chơi rất nhiều môn thể thao khác. Trong một lần trò chuyện với tờ L’Équipe gần đây, thái tử cho biết ông đã tham gia cả thảy 18 môn thể thao ở đẳng cấp cao. Có mặt trong cuộc nói chuyện, tùy viên báo chí của thái tử liền đính chính: “Mười chín môn, thưa ngài”. Thái tử điềm nhiên trả lời: “Điều này còn tùy anh có kể cả môn petanque hay không”.

Thái tử Albert từng là một VĐV đai đen môn judo. Tuy nhiên, ông giải thích: “Thực tế tôi chỉ đạt được đai nâu, nhưng Liên đoàn Judo thế giới phong cho tôi đai đen”. Ông cũng hai lần tham gia cuộc đua môtô nổi tiếng Paris - Dakar vào các năm 1985 và 1986, nhưng không lần nào về đích. Thái tử Albert từng tham gia các cuộc tranh tài năm môn phối hợp hiện đại và bơi lội.

Dù sao, chính bobsleigh (*) là môn thể thao mà thái tử Albert tham gia thi đấu ở đẳng cấp cao nhất một cách nghiêm túc nhất.

Thái tử Albert trong trang phục VĐV bobsleigh - Ảnh: royalcorrespondent.com

Không có phân biệt ưu ái

Thái tử Albert đã cùng đội tuyển bobsleigh của Monaco tham dự năm kỳ Olympic mùa đông trong khoảng thời gian từ năm 1988-2002, với thành tích cao nhất là xếp thứ 25 tại Calgary 1988. Dù sao, điều quan trọng từ các cuộc tranh tài còn đọng lại ở Albert không chỉ là thành tích mà còn là tinh thần đồng đội.

Ông nói: “Chúng tôi cùng trải qua những giây phút vui vẻ trong phòng dành cho các VĐV và trong các buổi tập. Chúng tôi nói đùa, trao đổi ý kiến với nhau... Thỉnh thoảng tôi cảm thấy nhớ tình bằng hữu này”.

Nano Poutier, HLV đội tuyển bobsleigh của Pháp cho đến năm 2000, nói: “Chúng tôi xem ông như các VĐV khác. Không ai nhường chỗ cho ông trong các bữa ăn. Các vệ sĩ của thái tử đôi khi cũng xuất hiện, nhưng rất ít khi chúng tôi thấy họ. Có một lần chúng tôi lên tàu để tham dự một giải ở Na Uy. Chuyến hải hành đó trở thành một bữa tiệc vui nhộn.

Thái tử đã đặt cược với các VĐV khác, sau đó ông thua và phải để cho các đồng đội cạo đầu. Vào hôm sau, có những bài báo viết rằng thái tử đã thay đổi kiểu tóc”.

Trong những năm chơi bobsleigh, thái tử Albert đã phát triển khả năng... tự châm biếm. Một ngày nọ, ông nói với Jean-Claude Killy, cựu VĐV trượt tuyết người Pháp ba lần đoạt HCV Olympic mùa đông, rằng ông thích đọc các tạp chí chuyên viết về các nhân vật nổi tiếng, vì nhờ vậy mà ông biết thêm nhiều chi tiết về cuộc sống tình cảm của... chính mình.

Các VĐV cũng dễ dàng có thiện cảm với vị thái tử yêu thể thao này. Cựu VĐV nhảy sào Pháp Jean Galifone nhớ lại: “Vào cuối thập niên 1990, ông đã đến khai mạc một cuộc thi nhảy sào. Chỉ cần mang đôi giày thể thao và bận bộ trang phục thể thao xuất hiện ở INSEP (Học viện Quốc gia giáo dục thể thao và thể chất của Pháp), những điều đó cũng đủ làm cho ông hạnh phúc. Ngay khi thái tử gặp một VĐV, đôi mắt của ông long lanh”.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi vào tháng 7-2011, ông kết hôn với một cựu VĐV bơi lội người Nam Phi từng tham dự Olympic. Đó là Charlene Wittstock, hiện 36 tuổi, đã đoạt 3 HCV ở Cúp thế giới năm 2002.

Thỉnh thoảng người ta nghe các VĐV xưng hô với ông một cách thân mật. Sophie Kamoun, cựu VĐV bơi lội trở thành bình luận viên truyền hình, kể về vị thái tử mà cô đã quen biết từ năm 1984: “Trong lúc bình luận cho Eurosport tại một giải vô địch bơi lội thế giới, tôi đề nghị được phỏng vấn ông. Vào lúc chuẩn bị thu hình, tôi phân vân không biết gọi ông như thế nào. Ông nói nhỏ với tôi: Cần phải gọi tôi là ngài. Đó là vì tôi đã quen gọi ông là Albert đến mức quên cả những thủ tục trong một cuộc nói chuyện trước công chúng”.

Sức khỏe tuyệt vời để điều hành

Thủ tục này càng trở nên cần thiết từ khi thái tử Albert trở thành người trị vì công quốc Monaco, ngay sau khi bố của ông (Rainier III) băng hà vào ngày 6-4-2005. Từ đó, vóc dáng của thái tử Albert trở nên tròn trịa hơn.

Thời gian ông dành cho thể thao cũng giảm đi để nhường chỗ cho các công việc của một nguyên thủ quốc gia. Mối liên kết đã giảm đi giữa thái tử với AS Monaco là một thí dụ điển hình cho điều này. Cuối năm 2011, ông nhượng lại 66,67% cổ phần của AS Monaco cho tỉ phú Nga Dimitri Rybolovlev.

Dù vậy, ông thường nhắc nhở các CĐV rằng hoàng gia vẫn còn sở hữu 33% cổ phần và cố gắng duy trì những truyền thống của AS Monaco. Thái tử Albert hiện vẫn còn là chủ tịch của Peace and Sport, tổ chức sử dụng thể thao làm phương tiện để củng cố hòa bình thế giới, đồng thời là chủ tịch của tiểu ban thể thao và môi trường thuộc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Những năm tháng rèn luyện thể thao không chỉ để lại cho thái tử Albert một sức khỏe tuyệt vời. Colombe Pringle, cựu tổng biên tập tạp chí Point de View và là một cây bút chuyên viết về các bậc hoàng gia, cho biết: “Thể thao giúp Albert có thể sống độc lập bên cạnh một ông bố độc đoán và đối đầu với những tình huống mà giải pháp hiệu quả nhất không tùy thuộc vào nơi bạn được sinh ra, mà tùy thuộc vào cách bạn ứng xử”.

Chính thái tử Albert xác nhận với tờ L’Équipe: “Điều mà thể thao đem lại cho bạn, nhất là khi bạn chơi thể thao ở đẳng cấp cao, đó là sự chế ngự những cảm xúc, những sức ép. Thể thao giúp bạn tạo mối quan hệ với những người khác dễ dàng hơn, đơn giản hơn”.

Đó cũng là những đặc điểm rất hữu ích cho người trị vì một công quốc như thái tử Albert.

(*): Bobsleigh là một trong những môn thể thao mùa đông. Hai hoặc bốn VĐV ngồi trong một chiếc xe trượt tuyết trượt xuống một cái rãnh hẹp. Đội nào có thời gian trượt xuống nhanh nhất sẽ chiến thắng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận