Vòng loại World Cup 2022: Cẩn thận với những kẻ phá bĩnh

HUY ĐĂNG 07/10/2019 21:10 GMT+7

TTCT - Bóng đá VN có thể đã vượt qua nỗi ám ảnh Thái Lan, nhưng cũng đừng quên Malaysia, Indonesia với những lần “thọc gậy bánh xe” nhớ đời trong quá khứ.

Malaysia trông đợi ở những ngôi sao nhập tịch như Sumareh. Ảnh: Nguyên Khôi
Malaysia trông đợi ở những ngôi sao nhập tịch như Sumareh. Ảnh: Nguyên Khôi

Tuần tới, thầy trò ông Park Hang Seo sẽ tiếp tục hành trình ở vòng loại World Cup với hai trận gặp Malaysia (ngày 10-10 trên sân nhà) và Indonesia (15-10 trên sân khách). Về lý thuyết, đây là hai trận đấu dễ dàng nhất với tuyển VN ở bảng G...

Luôn khó chịu khi là “kèo dưới”

Thực sự, nếu so với UAE hay Thái Lan thì Malaysia cùng Indonesia bị đánh giá kém hơn nhiều. Đặc biệt là trước một VN với vị thế “mạnh nhất Đông Nam Á” lúc này. Nhưng người hâm mộ VN có lẽ cũng không quên rất nhiều lần chạm trán hai đội bóng này trong quá khứ - tuyển VN lại thường bị đánh bại khi nắm trong tay đủ mọi lợi thế.

Malaysia từng là “ác mộng” của tuyển VN ở AFF Cup 2014. Khi đó còn trong tay HLV Toshiya Miura, VN cũng hừng hực khí thế với tham vọng vô địch. Ở trận lượt đi bán kết, VN thậm chí đánh bại Malaysia 2-1 trên sân khách. Khi trở về Mỹ Đình, người hâm mộ chờ đợi một trận thắng đậm và rồi kết quả nhận được là thất bại gây sốc 2-4.

Trước đó nữa, bóng đá VN ở cấp độ U23 từng ôm hận trước Malaysia ở chung kết SEA Games 2009. Đó là thời điểm huy hoàng của bóng đá VN khi thầy trò HLV Henrique Calisto vừa vô địch AFF Cup 2008. Sự tự tin càng lớn hơn khi đối thủ trong trận chung kết - Malaysia, từng bị VN đánh bại 3-1 ở vòng bảng. Nhưng rồi Malaysia thắng 1-0 trong trận đấu quan trọng nhất giải.

Indonesia thì không cần phải liệt kê nhiều. Đội tuyển xứ vạn đảo là một khắc tinh thực sự với VN khi giành đến 9 trận thắng (cùng 9 trận hòa, 5 trận thua) trong cả thảy 23 lần đối đầu. Ở lần gặp gần nhất - bán kết AFF Cup 2016, tuyển VN cũng được đánh giá cao hơn hẳn Indonesia với vị thế nhất bảng, còn đối thủ may mắn lắm mới “lết” qua được vòng bảng. Nhưng cũng như lần bại trận trước Malaysia ở AFF Cup 2014, VN bị Indonesia quật ngã đầy bất ngờ ngay tại Mỹ Đình ở lượt về (hòa 2-2 sau khi đã thua 1-2 ở lượt đi).

Việc nhắc lại quá khứ chỉ để đừng chủ quan chứ thật ra cũng không có nhiều ý nghĩa, đơn giản bởi tuyển VN hiện nay không còn giống ngày trước!

Malaysia mạnh không kém Thái Lan

Những ám ảnh thất bại trước Malaysia với tuyển VN đã tạm trôi đi với ba lần thắng trận liên tiếp sau AFF Cup 2014. Ở đấu trường này năm ngoái, thầy trò ông Park Hang Seo cũng vượt qua đối thủ này ở chung kết. Nhưng đến vòng loại World Cup 2022, Malaysia đang mang một diện mạo rất khác. Thật khó để cho rằng họ là đội “cửa dưới” ở bảng G.

Những thay đổi bắt nguồn từ việc LĐBĐ Malaysia chấp nhận chạy theo xu thế nhập tịch cầu thủ. Ở AFF Cup 2018, họ chỉ mới có một cầu thủ nhập tịch là Mohamadou Sumareh. Đến vòng loại World Cup, con số này đã tăng lên thành bốn người, bao gồm thêm hậu vệ cánh phải gốc Úc Matthew Davies, hậu vệ cánh trái gốc Anh La’Vere Corbin-Ong và tiền vệ sinh ra tại Singapore Dominic Tan.

Bộ ba Davies, Corbin-Ong và Sumareh nhanh chóng trở thành trụ cột của tuyển Malaysia. Họ chơi tưng bừng trong trận ra quân để đánh bại Indonesia ngay trên sân khách. Trận đấu sau đó càng đáng chú ý hơn - cuộc báo thù “hụt” trước UAE. Bốn năm trước, Malaysia bị UAE hủy diệt 10 bàn không gỡ.

Sau bốn năm, họ khiến đội bóng Trung Đông một phen run sợ khi chơi áp đảo từ những phút đầu tiên. Malaysia thậm chí có bàn mở tỉ số ngay phút thứ nhất, tạo ra vô số cơ hội ăn bàn trong suốt cả trận, và chung cuộc chỉ chịu thất bại 1-2 vì một số khoảnh khắc non nớt của hàng thủ.

Lối đá tốc độ là điểm nhấn của Malaysia “kỷ nguyên nhập tịch”: bộ ba Davies, Corbin-Ong, Sumareh đều là những cầu thủ chạy cánh. Từ một đội bóng Đông Nam Á làng nhàng, Malaysia giờ đây có thể đua sức với những cầu thủ lực lưỡng đến từ Trung Đông.

Indonesia vẫn chưa hết cửa

Năm ngày sau cuộc tiếp đón Malaysia, tuyển VN sẽ hành quân đến Indonesia. Trái ngược với sự tự tin của Malaysia, Indonesia lúc này ngập trong những chỉ trích và tranh cãi sau hai trận ra quân toàn thua. Cả hai trận Indonesia đều được chơi trên sân nhà nhưng họ lần lượt thua Malaysia 2-3 rồi Thái Lan 0-3.

Khả năng Indonesia sẽ là đội bóng “lót đường” của bảng G càng lớn hơn bởi họ phải làm khách trên sân UAE ở lượt trận thứ ba, nơi họ khó tránh một thất bại. Tuy nhiên, Indonesia sẽ không sớm bỏ cuộc. Cũng như đợt vòng loại bốn năm trước, AFC sử dụng vòng loại World Cup này để đồng thời làm vòng loại Asian Cup.

12 đội có thành tích tốt nhất ở đợt vòng loại này (8 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích cao) sẽ giành vé trực tiếp đến Asian Cup 2023. 16 đội tiếp theo (gồm 4 đội nhì bảng thành tích kém, 8 đội hạng ba bảng và 4 đội hạng tư có thành tích tốt) sẽ được đặc cách vào giai đoạn cuối cùng của vòng loại Asian Cup 2023. Phần thưởng đó là đủ để Indonesia tiếp tục nỗ lực.

Thật ra, ranh giới giữa thất bại và chiến thắng luôn rất mong manh. Indonesia đã chơi không đến nỗi tệ trước cả Malaysia lẫn Thái Lan. Họ thua Malaysia vì bàn thắng phút 90+6 của Sumareh.

Còn trước Thái Lan, Indonesia chơi hay hơn ở hiệp một và chỉ gục ngã trong hiệp hai vì sự yếu kém của hàng thủ. Cũng như Malaysia, Indonesia có hàng loạt cầu thủ nhập tịch. Một đối thủ có tiềm lực như vậy nếu bị đẩy vào thế đường cùng có thể sẽ trở nên đáng sợ.■

Đừng quên Simon McMenemy

HLV trưởng của tuyển Indonesia lúc này là ông Simon McMenemy - một cái tên quen thuộc với bóng đá VN. Ông từng làm việc ở CLB Đồng Tâm Long An vào năm 2011, nhưng trước đó cái tên McMenemy gắn liền với bước ngoặt lịch sử của bóng đá Philippines. Ở AFF Cup năm 2011, Philippines dưới tay ông McMenemy đánh bại chính VN để lần đầu tiên vượt qua giai đoạn vòng bảng. Chiến tích đó ấn tượng đến mức tạp chí Sports Illustrated xếp vào một trong “10 câu chuyện bóng đá ấn tượng nhất năm 2010”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận