Cuộc chơi mới của những “người sắt”

KHƯƠNG XUÂN 26/10/2019 16:10 GMT+7

TTCT - Lần đầu tiên thể thao Việt Nam tham dự SEA Games sẽ thi đấu bộ môn ba môn phối hợp (bơi, đạp xe và chạy bộ). Cũng lần đầu tiên trong lịch sử có cuộc vận động thành lập liên đoàn thể thao mang đúng tính chất là liên đoàn của những người chơi, cho những người biết chơi.

Ba môn phối hợp lần đầu tiên được người Việt Nam biết tới là qua cuộc thi Ironman 70.3 tại Đà Nẵng năm 2015. Thời điểm đó, số người VN tham dự giải chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là VĐV nước ngoài.

Thế nhưng sau bốn năm, ở mùa giải thứ năm của Ironman 70.3 Đà Nẵng 2019, đã có 2.200 VĐV dự thi, trong đó có gần 1.000 VĐV VN. Số VĐV dự thi năm 2019 theo ban tổ chức đã tăng 20 lần so với năm 2015.

Anh Võ Quốc Tuân, chủ nhiệm CLB Ironman Đà Nẵng, chia sẻ: “Năm 2015 khi Ironman lần đầu được tổ chức tại Đà Nẵng thì ở Đà Nẵng không có VĐV nào dự thi. Môn thể thao này quá mới mẻ, ai cũng nghĩ nó quá khó chơi vì khắc nghiệt. Đầu năm 2017 tôi thành lập CLB, quy tụ những người đam mê thể thao và bắt đầu hướng dẫn mọi người tập luyện. Đến cuộc thi Ironman Đà Nẵng 2019 thì Đà Nẵng đã có hơn 70 VĐV dự thi”.

Dù vậy, do chưa có liên đoàn, hiệp hội chính thức của ba môn phối hợp, nên quá trình tập luyện của VĐV gặp nhiều khó khăn. Anh Tuân cho biết nhiều buổi tập bơi diễn ra ở hồ, biển của CLB đã bị chính quyền địa phương cấm. Thậm chí khi CLB tổ chức các cuộc thi ba môn phối hợp cự ly ngắn cho các thành viên CLB tập dượt trước giải cũng khó xin phép. Tóm lại, những người chơi Ironman cần lắm một sự chính danh.

Phần thi bơi ở cuộc thi Ironman Đà Nẵng. Ảnh: Nam Khánh
Phần thi bơi ở cuộc thi Ironman Đà Nẵng. Ảnh: Nam Khánh

Cần thiết phải có liên đoàn

Ông Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT), người được giao phụ trách quá trình thành lập Liên đoàn Ba môn phối hợp VN - cho biết: “Đầu những năm 2000 khi tôi đi học ở châu Âu về nước và được giao phụ trách môn điền kinh, đi dọc các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa..., tôi đã nói với lãnh đạo các sở thể thao là lợi thế bờ biển tuyệt vời tại đây có thể phát triển ba môn phối hợp. Tuy nhiên thời điểm đó người chơi ba môn phối hợp ở VN không có, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều người VN không biết ba môn phối hợp là gì. Thậm chí đến giờ nhiều người vẫn không biết đó là môn thể thao Olympic, thế giới đã chơi say mê từ rất lâu rồi”.

Gần 20 năm trôi qua, phải đến cuối năm 2018, ông Thủy mới có cơ duyên để gặp những người chơi, đam mê ba môn phối hợp tại VN. Năm 2019, ông Thủy thuyết phục lãnh đạo Tổng cục TDTT tham dự cuộc gặp với những đại diện của cộng đồng “người sắt” tại Hà Nội. Từ đó quá trình thành lập Liên đoàn Ba môn phối hợp VN mới chính thức được khởi động.

Ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, người có mặt trong cuộc gặp đó - cho biết Tổng cục TDTT hoàn toàn ủng hộ việc thành lập Liên đoàn Ba môn phối hợp VN. Tổng cục TDTT cũng giao bộ môn điền kinh làm đầu mối để thành lập đội tuyển ba môn phối hợp VN tham dự SEA Games 30 vào tháng 11 tại Philippines.

Đây là bước đệm để Liên đoàn Ba môn phối hợp VN ra đời, đó cũng là bước đi đầu tiên để các SEA Games, Asiad, Olympic sau này, VN có đội tuyển ba môn phối hợp đi thi đấu.

Ban vận động toàn... “hàng khủng”

Khác với việc thành lập các liên đoàn thể thao khác khi ban vận động thành lập liên đoàn thường là lãnh đạo ngành thể thao và biến liên đoàn thành “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý thể thao, hay nơi “an dưỡng” của quan chức thể thao về hưu, ban vận động thành lập Liên đoàn Ba môn phối hợp VN quy tụ toàn những doanh nhân tầm cỡ.

Điều đáng nói họ đều là những người chơi ba môn phối hợp, từng tham dự nhiều cuộc thi như Ironman 70.3, 140.6 ở VN và nhiều nơi trên thế giới.

Người đầu tiên phải nói đến trong danh sách ban vận động là bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch Vinfast. Bà Thủy được biết tới là doanh nhân thành đạt, cực kỳ đam mê thể thao nhưng lại hết sức kín tiếng. Là người chơi ba môn phối hợp rất nhiều năm, đã tham gia nhiều cuộc thi lớn tại VN và quốc tế, hiện bà Thủy đang được mời giữ vị trí chủ tịch Liên đoàn Ba môn phối hợp VN.

Các thành viên trong ban vận động còn lại đều là các VĐV ba môn phối hợp sừng sỏ, đồng thời là các doanh nhân có tiếng tại VN, như ông Lê Hồng Minh (chủ tịch HĐQT VNG), ông Trịnh Bằng (giám đốc tài chính Techcombank), ông Nguyễn Anh Tuấn (người sáng lập Công ty Bơi Đạp Chạy), ông Dương Nguyên Vũ (giáo sư)...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, thành viên ban vận động thành lập Liên đoàn Ba môn phối hợp, chia sẻ: “Những người trong ban vận động đều là người chơi, đam mê và muốn đóng góp để ba môn phối hợp phát triển mạnh hơn nữa tại VN. Trong tương lai ở VN khi phong trào phát triển hơn nữa, đội tuyển ba môn phối hợp VN có mặt tại nhiều đấu trường danh giá thế giới, đó là niềm hạnh phúc của chúng tôi”.

Ngày 22-10, điều lệ thành lập Liên đoàn Ba môn phối hợp VN cùng danh sách ban vận động thành lập đã được trình lên lãnh đạo Tổng cục TDTT. Tổng cục TDTT hi vọng đầu năm 2020 sẽ có thể tổ chức được đại hội thành lập Liên đoàn Ba môn phối hợp VN.■

Cao Ngọc Hà - niềm tự hào của Ironman VN

Theo quyết định của Bộ VH-TT&DL, đội tuyển ba môn phối hợp VN tham dự SEA Games 30 với 12 thành viên, bao gồm: chuyên gia Loo Chuan Rong (Singapore); HLV Nguyễn Anh Tuấn, Phan Thị Thu Trang (quản lý cấp cao đang làm việc tại Thái Lan), Phạm Minh Quang (quản lý cấp cao đang làm việc tại Singapore).

Tám VĐV là Cao Ngọc Hà, Nguyễn Tiến Hùng, Nguyễn Thị Phương Trinh, Phạm Thúy Vi, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Thị Kim Tuyến, Lê Hoàng Vũ, Trần Văn Nhân. Toàn bộ kinh phí cho quá trình tập luyện và tham dự SEA Games của đội tuyển ba môn phối hợp do Công ty cổ phần Bơi Đạp Chạy tài trợ.

Trong số này, Cao Ngọc Hà, 37 tuổi, là VĐV sáng giá nhất, niềm tự hào của cộng đồng chạy đường dài và ba môn phối hợp VN. Hà hiện là lãnh đạo một doanh nghiệp lớn tại Hà Nội. Trước khi nổi tiếng ở ba môn phối hợp, anh là VĐV chạy đường dài hàng đầu VN, từng về thứ hai cự ly 100km tại Giải chạy bộ leo núi Sa Pa 2017, đứng trong top 10 bảng xếp hạng Asia Trail Master Ranking 2017.

Khi chuyển sang chơi ba môn phối hợp, Cao Ngọc Hà là người VN về nhất cuộc thi Ironman Đà Nẵng 2018 với thời gian 4 giờ 45 phút. Năm 2019, anh cũng là VĐV VN xuất sắc nhất tại Ironman Đà Nẵng với tổng thời gian 4 giờ 47 phút.

Cao Ngọc Hà trong phần thi xe đạp. Ảnh: Nam Khánh
Cao Ngọc Hà trong phần thi xe đạp. Ảnh: Nam Khánh

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận