Du lịch motorhome lên ngôi 

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN THẾ DŨNG 16/10/2020 18:10 GMT+7

TTCT - Vào cái thời dịch bệnh kỳ lạ này, người ta bị chôn chân khi các phương tiện lưu thông như máy bay, tàu thuyền, xe lửa ngưng trệ, nên trào lưu du lịch bằng xe dã ngoại bỗng dưng hết sức hợp thời…

Toàn cảnh khu cắm trại Bow Rivers Edge Campground bên bờ sông Bow
Toàn cảnh khu cắm trại Bow Rivers Edge Campground bên bờ sông Bow

Lên máy bay, xuống tàu thuyền, leo xe lửa để du lịch đây đó là điều quá khó trong thời điểm hiện nay. Ở Canada, những người ưa xê dịch đã giải bài toán này bằng loại hình du lịch bằng xe dã ngoại RV (Recreational Vehicle), còn gọi motorhome, camping car.

Tăng vọt mùa dịch

Một chuyến du lịch bằng motorhome luôn thú vị, đầy đủ tiện nghi bởi thân xe là một “căn hộ” đúng nghĩa, bao gồm phòng ngủ, nhà vệ sinh, sofa, TV, máy giặt, máy lạnh, máy phát điện… Khu vực nhà bếp đầy đủ từ bếp, tủ chén, bàn chế biến thực phẩm, lò nướng tới tủ lạnh, bàn ăn… Mỗi xe luôn trang bị 3 thùng chứa nước dung tích lớn nhỏ tùy loại, chứa nước sạch và nước thải.

Canada là quốc gia có số lượng hồ tự nhiên nhiều nhất thế giới, cùng nhiều vùng rừng núi nguyên sơ trải rộng khắp 10 bang và 3 vùng lãnh thổ.

Mỗi nơi đẹp một vẻ, nhưng đình đám nhất là vườn quốc gia Banff và Jasper thuộc bang Alberta đã được Unesco vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới năm 1984. Cảnh vật nơi đây thật hùng vĩ và tráng lệ, với hồ băng hình thành từ tuyết tan chảy trên dãy núi Rockies trùng điệp.

Tìm một chỗ “thả neo” cho chuyến motorhome trong mùa này không hề dễ. “Khu cắm trại kín chỗ suốt mùa hè” - đó là những gì chúng tôi đọc được từ bản thông báo treo trước văn phòng khu cắm trại Two Jack Lakeside Campground thuộc Vườn Quốc gia Banff khi định ghé đây cho chiếc Camper van trú ngụ qua đêm.

Tham khảo thêm một số khu cắm trại lân cận, tình hình vẫn không khả quan. May mà sau vài tiếng liên lạc, chúng tôi được một người bạn nhường chỗ đã đặt tại Tunnel Mountain Village II Campground.

Anh Phạm Hòa Bình - người bạn đồng hành của tôi - với kinh nghiệm 15 năm rong chơi trên nhiều dòng xe motorhome cho biết: “Có hơn 20 địa điểm cắm trại nằm vùng đệm vườn quốc gia Banff với hơn 1.500 chỗ dành cho xe RV. Mùa du lịch bằng xe dã ngoại thường là từ tháng 4 đến tháng 10, mở cửa đăng ký từ đầu năm. Năm nay do ảnh hưởng của dịch khiến loại hình này tăng mạnh nên thường xuyên kín chỗ”.

Nội thất xe Class A
Nội thất xe Class A

Những chiếc RV có nơi đậu là bãi đất dầm đá dăm bằng phẳng, rộng rãi, nằm hai bên con đường nhựa theo hình xương cá, ẩn mình dưới tán lá rừng mát mẻ. 

Người ta dựng cột gỗ treo số thứ tự để định vị xe đậu, thiết kế sẵn cả ổ cắm điện, bàn ăn, ghế gỗ, trụ dẫn nước, đường ống xả chất thải, khu vực vệ sinh, tắm gội... Những khách muốn không gian riêng tư, yên tĩnh có thể chọn nơi đậu có nhiều hàng cây lúp xúp ngăn cách.

“Bất kể loại RV lớn hay nhỏ đều phải trả 38 CAD/đêm, bao gồm phí đậu xe và những tiện ích khác. Đó là giá do chính phủ quản lý, ở khu vực cắm trại tư nhân giá khoảng 50 CAD/đêm.

Nếu khách thuê một vài đêm cuối tuần giá sẽ tăng thêm 10 CAD/đêm, ngược lại sẽ được hưởng giá khuyến mãi khi ở dài hạn” - anh Bình cho biết.

Chơi theo túi tiền

Có tới những khu cắm trại thế này mới có dịp ngắm nhìn đủ chủng loại RV thông dụng mang thương hiệu của Hoa Kỳ, Canada, Đức, Úc… Chiếc Class A có chiều dài tương đương xe buýt loại lớn, nội thất đầy đủ sang trọng.

Class B hay còn gọi là Camper van có chiều dài thân xe từ 6-9m, một số có hình dáng khá giống xe Ford Transit hay Mercedes-Benz Sprinter cơ động, trang thiết bị đầy đủ nhưng không gian sinh hoạt khá nhỏ hẹp, chỉ phù hợp với nhóm 4 người. Sử dụng phổ biến nhất là dòng Fifth Wheel Trailer và Travel Trailer, tức nhà di động không động cơ được kéo bởi xe bán tải hoặc xe du lịch.

Chúng được nhận xét là loại RV có không gian rộng rãi, nhiều phòng ngủ, nội thất thiết kế hiện đại, sàn xe có thể cơi nới thêm tầng giả. Kế tiếp là Truck Campers, như căn phòng nhỏ được đặt gọn gàng lên phía sau xe bán tải.

Cũng giống như xe hơi, giá RV từ vài ngàn đô tới tiền triệu cũng có. Nếu ít tiền, có thể chọn dòng pop-up trailer giá chừng vài ngàn đô/chiếc. Khá giả hơn chút thì sắm Fifth Wheel Trailer hoặc Travel Trailers (không kèm ôtô kéo) giá dao động chừng 25.000- 60.000 CAD.

Loại Class A, B, C giá từ 50.000 đến vài trăm ngàn. Còn với dân thượng lưu, đặt xe theo thiết kế riêng giá vài triệu đô là điều không hiếm.

Tại Canada, tậu được một chiếc motorhome là ước mơ của dân mê xê dịch nhưng họ vẫn luôn tính toán kỹ càng để không lâm vào cảnh bị động sau này. Nếu mua loại Fifth Wheel Trailer, Travel Trailers thì chí ít cũng phải có xe bán tải với chức năng tương thích để kéo nhà.

Loại Class B kích thước gọn nhẹ, sau chuyến đi có thể đậu ở garage gia đình. Các loại dềnh dàng như Class A, B theo luật không được đậu bên lề đường quá 48 tiếng nên phải tính tới chuyện hằng tháng chi ra gần 100 CAD phí gửi xe trong bãi.

Chiếc motorhome loại Class A ở khu cắm trại Tunnel Mountain Village II Campground
Chiếc motorhome loại Class A ở khu cắm trại Tunnel Mountain Village II Campground

Ông Nguyễn Tâm, một người Việt định cư ở Canada, đã rong ruổi hết các quốc gia Bắc Mỹ bằng motorhome nói rằng loại hình này thích hợp với người vừa nghỉ hưu và ưa rong chơi, chưa quá già để sợ thiếu sức khỏe cho những chuyến đi, không còn lo chuyện mưu sinh, con cái không còn là gánh nặng và có thời gian để thỏa cuộc sống hòa mình với thiên nhiên, xê dịch để khám phá. 

Cũng có người chọn một chuyến đi như vậy sau nghỉ hưu để định hình lại cuộc sống khi về già. Cũng có cả những người muốn thoát khỏi cảnh trả nợ ngân hàng vì mua nhà cùng chi phí điện nước, bảo hiểm hằng tháng… nên sắm xe RV để tận hưởng cuộc sống tự do ngoài thiên nhiên, lưu trú dài hạn trong khu cắm trại, trả 700 CAD/ tháng phí thuê chỗ.

“Những tháng mùa đông, rất nhiều người dân Canada đi về phía nam ấm áp của Hoa Kỳ và Mexico để tránh giá rét, trong đó khá đông là người hưu trí tự lái RV vì tiết kiệm khá nhiều so với chi phí khách sạn, hành trình rong ruổi du ngoạn hoàn toàn tự do...

Khi xuân đến, họ lại quay về quê hương” - ông Nguyễn Tâm cho biết. Trong người có sẵn máu của dân làm du lịch nên tôi mơ màng nghĩ về một ngày loại hình du ngoạn RV này phát triển ở Việt Nam.

Nhưng bình tĩnh nghĩ lại thì quả là không đơn giản, vì muốn phát triển kiểu chơi này cần nhiều điều kiện đi kèm: đường sá ngon lành, các địa phương có địa điểm phù hợp phải quy hoạch những bãi chuyên dụng phục vụ cho RV…

Thôi lại mơ mộng vậy. ■

Các khu cắm trại thường trang trí một toa xe ngựa trước cổng chào như một biểu tượng ngành nghề
Các khu cắm trại thường trang trí một toa xe ngựa trước cổng chào như một biểu tượng ngành nghề

Làn sóng sử dụng nhà di động trong du lịch bắt đầu phổ biến ở Hoa Kỳ từ năm 1920 với hình thức “xe kéo nhà”, mặc dù trước đó Canada đã chế tạo thùng xe tương tự căn phòng được gắn trên xe hơi hoặc xe tải vào năm 1910. 

Đến năm 1929, nước Úc cho ra đời chiếc motorhome có động cơ đầu tiên. Thế chiến II kết thúc, ngành ôtô phục hồi, năm 1950 các nhà đầu tư bắt đầu sản xuất đại trà loại RV với nhiều cải tiến và kiểu mẫu.

Nguồn gốc của kiểu du lịch RV được cho là học theo người Digan, với chiếc xe ngựa lợp bạt cùng dụng cụ cắm trại như lều bạt, nệm chăn, đèn bão, thùng đựng nước bằng gỗ, dụng cụ nấu ăn… làm phương tiện di chuyển và sinh sống trong cuộc đời du mục khắp châu Âu vào thế kỷ 19.

Vì vậy, phần đông nhà cung ứng dịch vụ bến bãi motorhome thường trang trí ngay cổng chào bằng một một cỗ xe ngựa và dụng cụ cắm trại như một biểu tượng ngành nghề.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận