Tôi đã được phục vụ

LÊ VĂN TỨ 14/09/2008 02:09 GMT+7

TTCT - Nhờ trời lâu nay khỏe mạnh. Vậy mà bỗng từ đêm thứ năm tuần rồi tôi cảm thấy bệnh, nên tính đến việc đi khám vào sáng thứ sáu. Rủi thay lục tung mọi ngăn tủ, túi xách đều không tìm ra thẻ bảo hiểm y tế và sổ khám bệnh tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) đành đến bệnh viện tay không để khai mất sổ và thẻ.

Được chỉ đến khai ở ô cửa chuyên việc cấp sổ khám bệnh, tôi được điều dưỡng viên tên Lành hướng dẫn phải xuất trình quyết định hưu trí và nộp hai ảnh. Tất nhiên, tôi không thể đáp ứng được yêu cầu trên vì giấy tờ để ở nhà, ảnh còn phải đi chụp. Vì vậy sổ khám bệnh không làm lại được ngay. Song điều khiến tôi vui lòng nhất là được hỏi có cần khám bệnh ngay không.

Sau khi biết mục đích chính của tôi đến bệnh viện là để khám bệnh, tôi được cấp một giấy khám bệnh và hướng dẫn tới phòng khám liên quan. Và để cấp được giấy này, điều dưỡng viên tên Lành đã phải truy cứu “mã số bệnh nhân” của tôi qua máy vi tính. Vậy là trong buổi sáng, tuy không có sổ khám bệnh và thẻ bảo hiểm y tế, tôi vẫn được khám bệnh, được phát thuốc và biết được thủ tục làm lại sổ.

Việc chụp ảnh không có gì khó khăn. Vấn đề lớn là xin tái cấp thẻ bảo hiểm y tế. Là cán bộ hưu trí, việc này phải bắt đầu từ phường. Tôi ở P.12, Q.10. Đầu tiên, tôi đến bộ phận quản lý lao động - thương binh & xã hội phường. Được cô Lài, cán bộ phường, hướng dẫn làm đơn xin cấp lại thẻ và được cấp luôn mẫu đơn in sẵn. Sau khi điền những thông tin cần thiết vào đơn, cô Lài tự đi lấy chữ ký và dấu xác nhận của phường cho tôi và chỉ tôi lên Bảo hiểm xã hội quận. Đến Bảo hiểm xã hội Q.10, tôi được hướng dẫn gặp cô Tường Vân giải quyết.

Sau khi đọc đơn của tôi, cô mở máy vi tính và sau đó in ngay cho tôi tờ thẻ bảo hiểm y tế cấp lần 2. Mọi việc diễn ra chỉ trong 15-20 phút. Vậy là ngay chiều thứ sáu, tôi đã được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, việc mà tôi dự kiến có thể phải chờ đợi 3-5 ngày.

Sáng thứ hai tuần sau, với các giấy tờ cần thiết và hai ảnh, tôi trở lại Bệnh viện Thống Nhất để làm sổ khám bệnh mới. Mọi việc ở đây diễn ra có lẽ không tới 30 phút. Và cuối cùng tôi đã có thẻ bảo hiểm y tế mới, sổ khám bệnh mới. Chính tôi cũng không ngờ công việc lại nhanh chóng, gọn gàng như vậy.

Qua việc này, tôi rút ra ba điều: 1) Ở cả ba nơi: Bệnh viện Thống Nhất, UBND P.12, Q.10, Bảo hiểm xã hội Q.10, tôi đã tiếp xúc với ba nhân viên công quyền, tất cả đều tỏ rõ tinh thần phục vụ dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. 2) Thủ tục hành chính liên quan đến việc này của tôi đã khá tinh giản. Tuy nhiên, vẫn có thể bỏ khâu phường phải ký xác nhận vì trong máy vi tính của Bảo hiểm xã hội quận đã có đầy đủ thông tin về lương hưu và bảo hiểm y tế của tôi. 3) Máy vi tính ở cả ba cơ quan nêu trên tỏ ra có tác dụng trong việc lưu giữ và tra cứu thông tin, giúp công việc được giải quyết nhanh chóng.

Nêu lên việc này, tôi muốn nhấn mạnh rằng thủ tục hành chính của ta không phải luôn “hành” dân, mà mặt chủ yếu vẫn là phục vụ chu đáo.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận