TTCT - 7 nhóm giải pháp hạn chế xe cá nhân của TPHCM gồm những gì? Thực hiện đến đâu? Ùn tắc xe kéo dài trên quốc lộ 1, đoạn qua quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: QUANG ĐỊNH Theo ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, mục tiêu của đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân” là đến năm 2020, thị phần VTHKCC TP đáp ứng 15-20% nhu cầu đi lại của người dân và đến năm 2025 đáp ứng 20,5-26% nhu cầu đi lại của người dân. Vì lúc đó TP sẽ có 3 tuyến đường sắt đô thị, có từ 3-4 tuyến xe buýt nhanh (BRT) và có 8-10 tuyến VTHKCC đường sông. Để thực hiện đề án trên, Sở GTVT đã trình UBND TP.HCM 15 nhóm giải pháp tăng cường VTHKCC và 7 nhóm giải pháp hạn chế sử dụng xe cá nhân. Trong 15 nhóm giải pháp về phát triển VTHKCC, có nhóm giải pháp “Nâng cao năng lực Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP”. Cụ thể là hình thành Cơ quan Quản lý giao thông công cộng trực thuộc UBND TP (tương đương cấp sở) thay thế Trung tâm Quản lý giao thông công cộng hiện nay khi đã hình thành hệ thống đường sắt đô thị; nhóm giải pháp tiếp theo là ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng và dành quỹ đất cho phát triển VTHKCC bằng xe buýt... Và để kiểm soát xe cá nhân, Sở GTVT đề xuất tới 7 nhóm giải pháp. Nhóm thứ nhất sẽ là thu phí ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP (phí ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường) thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025. Nhóm thứ hai là thu phí ô nhiễm môi trường đối với phương tiện môtô, xe máy 2-3 bánh. Nhóm thứ ba là phân vùng hạn chế hoạt động của xe môtô và xe máy 2-3 bánh và giai đoạn 2025 - 2030 sẽ ngừng hoạt động xe môtô, xe máy 2-3 bánh ở một số tuyến đường thuộc quận 1, 3, 5, 10... Nhóm thứ tư là hạn chế số lượng phương tiện đăng ký mới, kết hợp hạn chế xe biển số tỉnh lưu thông vào trung tâm TP theo lộ trình. Nhóm thứ năm là xử lý, loại bỏ môtô, xe máy 2-3 bánh không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nhóm thứ sáu là triển khai không gian đi bộ tại khu vực trung tâm TP nhằm giảm lượng xe lưu thông trên các tuyến đường trung tâm TP, dự kiến triển khai sau năm 2020 khi tuyến metro số 1 hoạt động. Nhóm thứ bảy là sắp xếp giờ học, giờ làm lệch ca nhằm giảm bớt lượng xe lưu thông vào giờ cao điểm, dự kiến triển khai năm 2019. Trong bảy nhóm giải pháp trên, Sở GTVT cho biết các giải pháp gián tiếp như thu phí ôtô vào trung tâm TP giờ cao điểm và hạn chế môtô, xe máy 2-3 bánh lưu thông vào trung tâm TP sẽ triển khai khi hệ thống giao thông công cộng đáp ứng các điều kiện cụ thể. Các giải pháp còn lại sẽ triển khai khi điều kiện về hạ tầng đô thị, mạng lưới xe buýt, khả năng phục vụ đáp ứng. Ông Lâm cũng cho biết nhiều giải pháp trong đề án lớn trên đã được lập thành đề án cụ thể. Đó là đề án tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt, đề án thu phí ôtô vào TP; đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy trên địa bàn TP... và đã được đưa ra để lấy ý kiến phản biện từ phía các chuyên gia đầu ngành. Riêng đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP đã được Ủy ban MTTQ TP.HCM góp ý. Về đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy mà sở đã trình UBND TP. Nhưng khi được tham khảo ý kiến, một số sở ngành vẫn băn khoăn, cho rằng cần phải được các cơ quan thẩm quyền đưa vào luật mới thực hiện được. NGỌC ẨN Tags: Kẹt xe TP.HCMHạn chế xe cá nhân ở TP.HCMBài toán khó hạn chế xe cá nhân TP.HCM
Gây ồn ngày hay đêm đều bị phạt, quyền giải trí không thể cao hơn quyền yên tĩnh MINH HÒA 18/12/2025 Chính phủ đã ban hành nghị định 282/2025 với những quy định chặt chẽ hơn, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong việc xử lý hành vi gây tiếng ồn, đặc biệt là hành vi tụ tập hát karaoke tại khu dân cư và nơi công cộng.
Tuyển nữ Việt Nam chào khán giả trong nước mắt sau trận chung kết SEA Games 33 nghiệt ngã NAM TRẦN 18/12/2025 Thất bại nghiệt ngã trên chấm luân lưu khiến các cô gái Việt Nam không kìm được nước mắt tiếc nuối.
Tin tức thế giới 18-12: Mỹ yêu cầu châu Âu bỏ kế hoạch 'lấy tài sản Nga chia cho Ukraine' NGỌC ĐỨC 18/12/2025 Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục 901 tỉ USD; Nhà Trắng đẩy mạnh việc tước quốc tịch công dân nhập tịch, gấp 10-20 lần lúc trước.
Báo Philippines thừa nhận bàn thắng của tuyển nữ Việt Nam là hợp lệ ANH HÀO 18/12/2025 Sau trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 33, người hâm mộ cảm thấy khó hiểu trước tình huống bàn thắng bị từ chối của Bích Thùy (Việt Nam). Ngay cả báo Philippines cũng thừa nhận bàn thắng này hoàn toàn hợp lệ nhưng bị trọng tài không công nhận.