Trần Khải Ca trở lại với tiểu thuyết mạng

ĐẠO DIỄN TRẦN KHẢI CA 28/07/2012 17:07 GMT+7

TTCT - Tìm kiếm (Caught in the web) - bộ phim mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Trần Khải Ca vừa công chiếu đầu tháng 7, ngay tuần đầu đã đem về doanh thu 45 triệu NDT (khoảng 135 triệu đồng). Báo chí nước này gọi đó là cuộc trở về của Trần Khải Ca.

Phóng to
Đạo diễn Trần Khải Ca - Ảnh: THX

Tìm kiếm là tác phẩm thứ 13 của đạo diễn thế hệ thứ năm của Trung Quốc, là bộ phim được ông hoàn thành trong thời gian ngắn nhất, cách bộ phim công chiếu trước đó là Triệu thị cô nhi chỉ 19 tháng, với mức đầu tư thấp nhất từ trước đến nay. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết mạng mang tên Mạng chết (còn có tên Xin hãy tha lỗi cho em), là tiểu thuyết mạng duy nhất lọt vào danh sách đề cử giải thưởng văn học Mâu Thuẫn năm 2010 của Trung Quốc.

Tiểu thuyết mạng lên phim

“Khán giả đã thay đổi, đừng nghĩ đạo diễn có quyền nói cho khán giả biết họ phải nhìn nhận xã hội như thế nào, đạo diễn chỉ nên làm phim mà thôi”.

Bộ phim kể về nhân vật nữ Diệp Lam Thu sau khi biết tin mình mắc bệnh ung thư máu, đang lúc buồn bực đau khổ, cô từ chối nhường chỗ cho cụ già trên xe buýt, còn lấy tay vỗ vào đùi bảo: "Hay là cụ ngồi lên đây?". Không ngờ hành động của cô bị một phóng viên nữ quay lén tung lên mạng, Thu bị báo chí, xã hội chỉ trích, bị cư dân mạng lùng sục thông tin cá nhân. Cuối cùng cô tự tử vì thấy mình bị xúc phạm. Khi sự thật được phơi bày, cư dân mạng lại quay sang chỉ trích cô phóng viên, cô bị mất việc và người yêu. Cô phóng viên trong phim không tự tử như nguyên tác vì đạo diễn không muốn cả hai nhân vật nữ đều có kết cục bi thảm.

Đã quá quen thuộc với những bộ phim cổ trang như Bá vương biệt cơ, Vô cực, Mai Lan Phương, khán giả hoàn toàn bất ngờ trước bộ phim Tìm kiếm, một bộ phim với đề tài về thế giới ảo và những vấn đề hiện thực mang phong cách hoàn toàn mới, nhiều khán giả cho rằng hầu như không tìm thấy dấu ấn của Trần Khải Ca.

Tuy nhiên, Trần Khải Ca lại rất vui vì điều này, cho rằng khi không tìm thấy dấu ấn của ông trong phim, điều đó chứng tỏ Trần Khải Ca đã có tiến bộ. Bộ phim chỉ đặt vấn đề, không phê phán, chỉ trích, vì theo ông: "Khán giả đã thay đổi, đừng nghĩ đạo diễn có quyền nói cho khán giả biết họ phải nhìn nhận xã hội như thế nào, đạo diễn chỉ nên làm phim mà thôi".

Phóng to

Một cảnh trong phim Tìm kiếm: nhân vật chính Diệp Lam Thu không chịu nhường chỗ cho cụ già - Ảnh: Gxcsw

Cuộc trở về

Tờ Chinanews gọi đó là cuộc trở về của Trần Khải Ca (sinh năm 1952) - đạo diễn Trung Quốc duy nhất đoạt giải Cành cọ vàng Liên hoan phim Cannes.

Ông cho biết bắt đầu có ý định làm phim về đề tài hiện thực khi một người bạn nước ngoài nói với ông: "Trung Quốc nay đã thành nước có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, tuy nhiên chúng tôi không tìm thấy bộ phim nào nói về người dân Trung Quốc hiện nay, về tình hình hiện nay, hình ảnh người dân Trung Quốc đang ngày càng lu mờ".

Ngoài ra, ông cho rằng Trung Quốc đang trong thời kỳ chuyển mình, đã đến lúc làm phim về hiện thực cuộc sống ở Trung Quốc. Ông muốn đem đến cho khán giả sự bất ngờ, làm sao để khán giả trên dưới 30 tuổi thích xem, đó là việc không dễ chút nào với một đạo diễn gần 60 tuổi.

Chinanews cho rằng mấy năm gần đây, phim của các đạo diễn Trung Quốc đi theo hai xu hướng: một là phim thương mại với nhiều ngôi sao, hiệu ứng đặc biệt, thu hút nhiều khán giả nhưng không để lại ấn tượng gì; hai là phim nghệ thuật, mà các đạo diễn làm theo kinh nghiệm cá nhân, với nội dung là những câu chuyện xa rời thực tế, không thu hút được khán giả, chỉ được nhắc đến trong thời gian ngắn. Tờ báo này cho rằng quay trở về với hiện thực mới là con đường hay lựa chọn của đạo diễn Trung Quốc.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận