Cơn địa chấn Ocasio-Cortez

TRẦN ANH 05/11/2018 21:11 GMT+7

TTCT - Cô gái 28 tuổi và làn sóng phụ nữ có vẻ sẽ cuốn phăng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ lần này.

Chiến thắng của Ocasio-Cortez là bất ngờ lớn nhất ở vòng sơ bộ năm nay. Ảnh: vox.com
Chiến thắng của Ocasio-Cortez là bất ngờ lớn nhất ở vòng sơ bộ năm nay. Ảnh: vox.com

 

Cho tới trước tháng 6, cuộc thăm dò mà hạ nghị sĩ Joseph Crowley được các cố vấn cho coi đầy tín hiệu đáng mừng: ông dẫn trước đối thủ trẻ măng Alexandria Ocasio-Cortez tới 36 điểm%.

Đó là cuộc thăm dò cuối cùng mà phe ông tiến hành trước đối thủ 28 tuổi này. Họ nghĩ vị nghị sĩ với 20 năm kinh nghiệm và đang là ứng viên hàng đầu cho ghế chủ tịch hạ viện đã nắm chắc chiến thắng trong tay. Crowley có khả năng huy động tài chính thuộc dạng tốt nhất Quốc hội Mỹ và ông đã nắm khu vực bầu cử của mình nhiều năm. Không ai nghĩ tới một thất bại.

Nhưng đêm 26-6 ở New York, cô gái gốc Latin từ Bronx trẻ măng đã làm điều không tưởng khi hạ gục Crowley với khoảng cách tới 15 điểm%. Ở tuổi 28 và tại một quận chủ yếu bầu cho Dân chủ, cô dự kiến trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất ở Quốc hội Mỹ sau ngày 6-11. Cuộc lật đổ của cô là cơn địa chấn lớn nhất của Đảng Dân chủ ở quốc hội trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Nếu như cần một cơn lốc hoàn hảo để đánh bại một lãnh đạo hạ viện thì Ocasio-Cortez và chiến dịch tranh cử của cô dường như có đủ.

Họ tập trung vào các vấn đề giai cấp, sắc tộc, giới tính, tuổi tác... trước một ứng viên kỳ cựu với 20 năm ở quốc hội. Các quan chức phe Dân chủ sau cuộc bầu sơ bộ thừa nhận có nhiều nhân tố dẫn tới thất bại của Crowley. Đó là yếu tố nhân khẩu học, sự thay đổi thế hệ, sự khác biệt của người bên trong hệ thống với một kẻ mới, chiến thuật truyền thống mới... Tổng hòa tất cả đã giúp cô gái 28 tuổi chiến thắng.

Những tầng lớp ý nghĩa khác nhau của chiến thắng này khiến chính phe Dân chủ lo sợ - cô Ocasio-Cortez là người theo chủ nghĩa xã hội, phe Dân chủ sợ đảng của họ sẽ còn bị đẩy về phía tả hơn nữa. Phe Dân chủ cũng đau đầu tính toán ai có thể là nạn nhân tiếp theo.

Đó là cú sốc cảnh tỉnh với mọi người” - Michael Blake, phó chủ tịch Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ và là một nghị sĩ ở New York, nói với báo chí sau bầu cử. Blake phân tích rằng Crowley, 56 tuổi, đã phải đối mặt một đối thủ trẻ, có sức hút và hình ảnh rất hợp với các cử tri gốc Latin đang chiếm tới 49% dân số ở quận Queens - nơi cô chiến thắng - trong khi người da trắng chỉ còn chưa đầy 20%.

Là người tổ chức cũ của Bernie Sanders, ứng viên tổng thống hồi 2016, cô gái trẻ có lợi thế nhất định khi ông Sanders từng thắng ở đây tới 41 điểm% trong bầu cử sơ bộ. “Lực lượng ủng hộ cô ấy nhất lại là từ khu vực không hoàn toàn đông người gốc Latin” - chuyên gia chính trị và bầu cử Steven Romalewski chỉ ra. Ở khu Astoria ủng hộ cô, dân da trắng chiếm tới gần nửa dân số.

Vào cuối tháng 5, Ocasio-Cortez tung ra đoạn video giới thiệu tiểu sử hai phút với tựa đề “cô gái người Bronx”, đoạn video đã lan đi rất nhanh trên mạng xã hội. Trong khi đó, vài ngày trước khi bỏ phiếu, Crowley mới tung ra một clip 3 phút. Sự khác biệt về truyền thông giữa hai thế hệ có thể thấy rất nhanh. Video của Crowley có 90.000 view trên Twitter. Video của cô gái trẻ có tới hơn 500.000.

Đầu tháng 6, phe Crowley bắt đầu lo sợ. Ông ta chi hàng trăm ngàn USD gửi thư và tới tấp tìm cách kết nối với cử tri. Crowley chi đậm hơn rất nhiều so với đối thủ trẻ măng của mình, nhưng chiến dịch của Ocasio-Cortez lại lợi thế nhờ chiến lược truyền thông trên mạng xã hội quyết liệt.

Ocasio-Cortez nói một loạt hoạt động tiếp xúc của ông Crowley vào phút chót đã giúp cô rất nhiều. “Khá buồn cười - cô nói - Rất nhiều người biết về chiến dịch của chúng tôi khi ông ta xuất hiện vì họ tự hỏi ‘ông này là ai nhỉ? Ai chạy đua với ông này?’” (Gia đình ông Crowley sống ở Washington). Ngay cách vận hành chiến dịch tranh cử của Crowley cũng bị coi là lạc hậu hơn so với đội ngũ nhỏ mà linh động của Ocasio-Cortez.

Dẫu vậy, vẫn rất ít người tin rằng Crowley, con khủng long của phe Dân chủ gần hai thập kỷ qua, sẽ bị lật đổ. Nhưng cuối cùng thì cô gái trẻ đã chiến thắng. Thất bại của Crowley được coi là cú sốc lớn nhất của một nghị sĩ Dân chủ trong hơn một thập kỷ.

Không ai nghĩ phụ nữ như tôi thì nên tranh cử” - Ocasio-Cortez nói trong video của mình. Cô tranh cử như một gương mặt đại diện của phụ nữ, những người trẻ, ủng hộ tầng lớp lao động, theo chủ nghĩa tự do và là một người da màu.

Điều tôi thấy là Đảng Dân chủ đang coi thường các cộng đồng người lao động, họ coi thường người da màu, và họ cứ nghĩ rằng chúng tôi sẽ đi bỏ phiếu dù những đề nghị của họ có nhạt nhẽo hay hời hợt thế nào” - Ocasio-Cortez kết luận.■

Năm nay, số lượng các ứng viên nữ tranh cử là kỷ lục, và nhiều người đã giành được chiến thắng lịch sử ở vòng sơ bộ. Tổng cộng sẽ có 262 ứng viên nữ tham gia tranh cử cho các ghế nghị sĩ. Sẽ là mốc lịch sử ở các bang vốn nổi tiếng bảo thủ như Tennessee, Mississippi hay Arizona, nơi chưa bao giờ có một thượng nghị sĩ là nữ.

Ở bang Georgia, một trong những bang bảo thủ nhất nước Mỹ, Stacey Abrams trở thành nữ ứng viên da đen đầu tiên giành được vé của một chính đảng để tranh cử thống đốc. Danh sách lần đầu lịch sử này còn dài nữa khi phụ nữ các nhóm thiểu số chiếm tới 35,5% trong các ứng viên nữ của Đảng Dân chủ.

Làn sóng phụ nữ này, nếu thành hiện thực, sẽ thay đổi rất nhiều cán cân của Quốc hội Mỹ, vốn chiếm đa số là các nghị sĩ đàn ông da trắng kể từ khi lập quốc tới nay.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận