Xe điện ở Đông Nam Á: Còn nhiều trở ngại

H. MINH 06/04/2022 17:00 GMT+7

TTCT - Xe điện đang là mốt thời thượng ở nhiều nước trong hoàn cảnh bão giá xăng, nhưng liệu đó có phải là một giải pháp thực tế cho những chuyến đi đường dài? Amir Yusof, phóng viên của kênh tin tức Singapore Channel News Asia, đã thử nghiệm điều đó ở quốc gia Đông Nam Á Malaysia và trên một hành trình 1.200km.

Xe điện được trông đợi là phương tiện của tương lai, một thành tố thiết yếu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. 

Tuy nhiên, để tầm nhìn đó thành hiện thực, những chiếc xe điện cần phải trở thành lựa chọn khả thi cho số đông. Một người tiêu dùng bình thường phải đủ sức mua xe, và cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho việc đi xe phải dễ tiếp cận.

 
 Một điểm sạc xe điện ở Malaysia. Ảnh: CNA

Những nước Âu, Mỹ đều đã chuẩn bị rất tích cực cho một tương lai xe điện. Các nước châu Á thường là chậm chân hơn, nhưng cũng đã có nhiều động thái quan trọng. 

Chính phủ Malaysia chẳng hạn, trong dự toán ngân sách quốc gia 2022, cho biết pin EV nhập khẩu sẽ được miễn tất cả mọi thứ thuế. Nhưng trong khi sự khuyến khích từ nhà nước là cần, bấy nhiêu là chưa đủ.

Giống như mọi thứ đồ dùng phổ thông, sự rẻ tiền còn phải đi kèm với sự tiện dụng. Hầu hết xe điện hiện giờ phải sạc pin sau khi đi 200 - 300km, khoảng cách ngắn hơn nhiều so với một chiếc xe chạy xăng cùng kích cỡ. 

Việc sạc pin cũng mất từ một tiếng đồng hồ trở lên, một sự khác biệt lớn so với việc chỉ mất 5 - 10 phút để đổ đầy bình xăng.

Với một vùng như bán đảo Malaysia, sự tiện dụng là một yếu tố then chốt. Yusof đã thử nghiệm thực tế bằng cách lái một chiếc xe điện (Mini Cooper SE) để đi qua các thành phố chính ở phần tây Malaysia (Kuala Lumpur, Melaka, Kuantan và Kuala Terengganu) - những hành trình mà dân địa phương vẫn thường đi.

“Một điểm quan trọng cần lưu ý là chiếc Mini Cooper SE chỉ đi được khoảng 200km mỗi lần sạc pin, đồng nghĩa tôi phải sạc pin giữa hành trình với tất cả các điểm đến”, Yusof cho biết. 

Anh cũng nói sẽ thuận tiện hơn nhiều nếu anh lái một chiếc Tesla hay Hyundai Kona, vốn có khoảng cách đi được dài hơn, 400 - 600km. Tuy nhiên, anh phải lái chiếc Mini Cooper vì những xe điện kia không dễ kiếm được trên các nền tảng cho thuê xe trực tuyến như Trevo.

Trên hành trình, anh ghi nhận những điểm mạnh của chiếc xe điện: lái rất dễ, tăng tốc và đổi làn thoải mái hơn nhiều so với xe chạy xăng, xe cũng không có tiếng ồn động cơ ầm ĩ hay những rung lắc thường thấy ở xe chạy xăng. 

Tuy nhiên, khi anh ghé vào một trạm nghỉ bên đường, nơi có biển đề có chỗ sạc xe điện, thì hóa ra đầu sạc không hoạt động. 

Anh phải tìm một điểm khác, nhưng chỗ đó đã kín xe sạc, và anh phải đợi tất cả hai tiếng đồng hồ mới sạc được pin cho chiếc xe của mình, trong một hành trình Kuala Lumpur - Melaka vốn thường cũng mất… hai tiếng.

Trong chặng thứ hai, từ Kuala Lumpur đi Kuantan, do khoảng cách giữa hai thành phố là 236km, dài hơn so với khoảng cách 200km cho một lần sạc của chiếc Mini Cooper, và điểm sạc pin gần nhất là Gambang lại cách Kuala Lumpur tới 192km, Yusof đã phải áp dụng kỹ thuật giữ tốc độ đều, đi sát làn bên trong để tiết kiệm điện. 

“Tôi giữ tốc độ khoảng 80km/h, trong khi mọi loại xe khác vun vút vượt qua tôi trên đường cao tốc: xe bán tải, xe van, thậm chí cả xe tải chở hàng - Yusof kể - Có cảm tưởng tôi là người chậm nhất trên đường ngày hôm đó”. May là cuối cùng anh cũng tới được điểm sạc pin trước khi hết điện. 

“Thông thường, hành trình từ Kuala Lumpur đi Kuantan mất khoảng hai tiếng rưỡi. Tôi đã mất tổng cộng gần năm tiếng - Yusof kết luận - Lối đi lại này xem ra chẳng hề thuận tiện chút nào”.

Vào giữa tháng 2, chính quyền Thái Lan đã thông qua các sáng kiến cắt giảm thuế và tài trợ cho việc chuyển đổi sang xe điện. Chính sách này rất được chú ý vì Thái Lan là một trong những cơ sở sản xuất xe hơi lớn ở Đông Nam Á. 

Gói đầu tư từ chính phủ giai đoạn 2022 - 2025 này cũng tương thích với chính sách phát thải từ xe cộ là zero cùng mục tiêu đảm bảo 30% tổng sản lượng xe hơi sản xuất ở Thái Lan là xe chạy điện vào năm 2030, theo một thông cáo của chính phủ nước này được Reuters dẫn lại.

Trong hai năm đầu, các biện pháp sẽ bao gồm khuyến khích việc sử dụng rộng rãi xe điện trong nước thông qua các khoản miễn giảm thuế và trợ cấp cho xe nhập khẩu và sản xuất nội địa. 

Trong những năm cuối, sự hỗ trợ sẽ tập trung vào thúc đẩy sản xuất xe điện nội địa, đồng thời dần gỡ bỏ các hỗ trợ cho xe nhập khẩu. Năm 2021, Thái Lan sản xuất 1,7 triệu xe hơi thông thường, chủ yếu cho các tập đoàn xe hơi hàng đầu của Nhật Bản như Toyota, Honda và Mitsubishi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận