Bài học từ bóng đá và Park Hang Seo

HUY THỌ 31/05/2022 17:00 GMT+7

TTCT - Những bài học cho xã hội từ bóng đá...

Bóng đá Việt Nam đã liên tục gặt hái nhiều quả ngọt trong vài năm gần đây, nên đã đến lúc phải xóa đi một câu nhận định buồn cách đây 17 năm của ông Mai Liêm Trực (khi đó là chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN - VFF): Mặt bằng bóng đá VN thấp hơn mặt bằng xã hội!

 
 Ảnh: Nguyễn Khánh

Bởi giờ đây đến lúc xã hội phải học nhiều từ bóng đá. Đầu tiên, đó là câu chuyện trao quyền cho tư nhân. Khi những Hoàng Anh Gia Lai, PVF, Nutifood, Hà Nội T&T... bắt tay vào việc thì mọi chuyện khác hẳn. 

Họ không chỉ dạy đá bóng mà chăm chút các cầu thủ nhí từ miếng ăn giấc ngủ cho đến chuyện học văn hóa, ngoại ngữ... Nhờ đó, bóng đá Việt đã có nhiều cầu thủ không chỉ giỏi đá bóng.

Trên cái nền móng khá ổn đó, đội tuyển quốc gia và cả U23 dưới tay “phù thủy” Park Hang Seo cùng êkip do ông chọn đã làm việc thật khoa học, khắc phục được điểm yếu cố hữu của các cầu thủ Việt Nam là vấn đề thể lực. Đặc biệt quan trọng là việc chọn người tài lên đội tuyển chỉ dựa vào hai tiêu chí: năng lực và thái độ. 

Chúng ta thấy một Quế Ngọc Hải có tài, nhưng hay đá ẩu là bị truất “ghế” đội trưởng ngay. Tất cả đều minh bạch trước hàng chục triệu cặp mắt của khán giả, không hề có những chỉ đạo ngầm phải lấy cầu thủ này, loại cầu thủ kia; hay phải đá chiến thuật này, không theo chiến thuật nọ mà một thời bóng đá Việt, nhất là khi ở trong tay HLV Việt, thường bị tác động từ hậu trường.

Và nữa mới nhất, ngay sau khi kết thúc SEA Games 31, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Park đã làm người hỏi bất ngờ về ấn tượng lớn nhất của mình trong những năm dẫn dắt các đội tuyển bóng đá VN. 

Đó là không phải những thành công, mà chính là hai giải đấu thất bại: Giải U23 châu Á và AFF Cup cùng diễn ra trong năm 2020. Ông cho rằng cảm giác thất bại thật khó chịu, nhưng là cơ sở để bản thân ông phải tự đòi hỏi mình nhiều hơn.

Ông Park không mắc cái bệnh là luôn muốn che đậy, hoặc nói giảm đi những thất bại, những điều mình làm chưa tốt; và ca hát tưng bừng, bất tận về những chiến công!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận