Bạo lực chỉ khiến người ta ghét

HUY THỌ 12/09/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Đã đến lúc các CĐV Việt Nam cần nhận ra việc tấn công "hội đồng" trọng tài trên mạng xã hội sau những tình huống gây tranh cãi là điều nguy hại cho chính đội tuyển của chúng ta.

Cả hai tình huống gây tranh cãi trong trận Việt Nam thua Saudi Arabia và Úc đều không trắng đen rõ ràng, mà thuộc quyền nhận định của trọng tài. 

Trận Saudi Arabia - Việt Nam 3-1. Ảnh: AFC

 

Ở đó, trọng tài lắc đầu từ chối hay gật đầu chỉ vào chấm đá phạt đều được cả. Bởi vì ngay những người giỏi tiếng Anh khi dịch những điều luật liên tục được thay đổi của môn bóng đá cũng đầy lúng túng. 

Bóng đá bao đời nay vẫn thế, có VAR gì đi nữa thì trọng tài vẫn là vua sân cỏ, và chống lưng cho vua là một tổ chức quyền lực vô biên - FIFA! Có ngon thử chống đối? Biết mùi ngay thôi mà!

Hai tình huống mà trái tim người Việt bảo rằng trọng tài ép tuyển Việt Nam, thật sự ai là người bức xúc nhất? 

Chưa chắc là người hâm mộ. Bởi có lâu lắm thì một hai ngày, thậm chí một tuần là ta quên ngay thôi mà, nhất là trong lúc dịch bệnh bủa vây thế này. 

Phải nói rằng đau nhất, tức nhất, chính là ông Park Hang Seo và các tuyển thủ. Bởi vì đó là nghề nghiệp của họ. Một kết quả tốt hơn sẽ giúp cho họ uy tín hơn, thành công hơn trong sự nghiệp. 

Ấy vậy mà ông Park đã xử sự như thế nào? Ông nói trong cuộc họp báo sau trận thua 0-1 trước Úc: Trọng tài đã xem VAR, và tôi tôn trọng quyết định ấy!

Đó là một cách xử sự chuyên nghiệp, biết mình đang ở trong sân chơi mà không thể nói khác được. Cứ thử nghĩ ông nổi khùng lên mắng trọng tài như người hâm mộ mắng thì sự nghiệp của ông không khéo đổ sông đổ biển với FIFA!

Nhắc lại cách xử sự của ông Park cũng là để nhắc các anh hùng bàn phím người Việt hãy khôn lên một tí. 

Cái trò cứ bất bình trọng tài là kéo nhau tấn công Facebook, Twitter của người ta bằng tất cả các ngôn từ mà người văn minh không bao giờ viết ra không làm người ta sợ đâu. 

Bạo lực bàn phím kiểu ấy chỉ làm người ta càng thêm ghét. Và giới vua sân cỏ mà đã ghét thì tuyển Việt Nam sẽ còn “ăn đòn” dài dài! 

Vì suy cho cùng, các vị trọng tài có phải đóng tài khoản Face, Twitter thì chỉ một tuần là cùng, nhưng phần thiệt thòi thì bóng đá Việt Nam có thể phải nhận rất lâu...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận