Đóng gói ký ức (*)

VÕ XUÂN HUY 08/09/2014 07:09 GMT+7

TTCT - Làm cách nào có thể “đóng băng” những niềm vui, nỗi buồn đẹp đẽ, chợt đến rồi đi khi thời gian là thứ quý giá nhất, là thứ trừu tượng, tuyến tính, một đi không trở lại?

Họa sĩ Tạ Bạch Dương
Họa sĩ Tạ Bạch Dương
Tạ Bạch Dương tạo hình tác phẩm
Tạ Bạch Dương tạo hình tác phẩm

Đó là câu hỏi mà Tạ Bạch Dương, đang theo học cao học tại Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM, đặt ra cho chính mình.

Cô từng sử dụng chất liệu sơn dầu, phương tiện kỹ thuật số để tìm kiếm tiếng nói riêng của mình trong tạo hình, nhưng rồi như tác giả chia sẻ, thấy mình vẫn đi vào con đường chung, nhạt nhòa...

“Tôi tiếc quá, tuổi trẻ của tôi trôi qua mỗi lúc một nhanh. Con tôi lớn lên từng ngày và tôi cũng già đi từng ngày. Thời gian trôi qua như một cơn lốc. Bỗng chốc tôi nhận ra mình đã lãng phí nó cho những điều vô nghĩa trước đây.

Và bây giờ tôi khát khao thâu tóm từng khoảnh khắc của thời gian, muốn giữ lại tất cả những điều nhỏ nhất của cuộc sống với những cảm xúc, những niềm vui, nỗi buồn, đau đớn, hi vọng và cả tình yêu...

Tôi cũng hiểu rằng việc này là điều không thể vì thời gian cứ thế mà trôi. Nhưng những tác phẩm của tôi - hôm nay và sau này, sẽ nhắc tôi về những điều đó - những cảm xúc mà tôi thật sự cảm nhận và trải qua từng ngày.

Đó sẽ là chìa khóa để mở lại “chiếc hộp ký ức” mà mỗi khi tôi chạm đến, mọi cảm xúc sẽ ùa về dù thời gian có qua đi” - cô tâm sự.

Đóng gói ký ức 2
Đóng gói ký ức 2
Đóng gói ký ức 9
Đóng gói ký ức 9
Đóng gói ký ức 17 - Ảnh: Võ Xuân Huy
Đóng gói ký ức 17 

Mày mò, tìm kiếm chất liệu phù hợp với ý tưởng, cuối cùng Dương đã chọn polyester làm chất liệu chính cho sáng tạo bởi đặc tính trong suốt, dày đặc khi đông lại và khô nhanh của polyester cho phép tác giả có thể bao bọc, đông rắn, lưu trữ cố định mọi vật mà tác giả thu nhặt mỗi ngày.

Và màu sắc đậm nhạt, cấu trúc bề mặt, tỉ lệ to nhỏ của vật liệu sẽ cấu thành tác phẩm. Người xem có thể chiêm ngắm từng đường gân lá, nhụy hoa mà màu sắc của chúng có thể còn đôi chút tươi rói hay đang độ úa tàn vào một thời điểm nào đó khi tác giả quyết định “vĩnh cửu hóa” bằng polyester như trong Đóng gói ký ức 2, Đóng gói ký ức 4, Đóng gói ký ức 6...

Song song đó, Dương đã ghi lại cảm xúc từng ngày qua các tác phẩm Đóng gói ký ức 9, Đóng gói ký ức 14... bằng cách đổ polyester kết hợp với màu sắc trong một hộp sữa/hộp nước trái cây.

Theo cô, nó thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của cô từng ngày, là nguồn năng lượng cho cô sống tiếp những ngày tiếp theo. Những tác phẩm dạng này đã bộc lộ nhiều vẻ của tâm trạng, cảm xúc khi Dương tạo nhiều lớp màu khác nhau hoặc thuần đơn sắc.

Không mô hình hóa, thu nhỏ tỉ lệ rồi “hóa thạch” cái cổng làng hay những ngôi nhà cổ bằng chất liệu tương tự như có tác giả từng làm, “Đóng gói ký ức” với ý niệm và thao tác tạo hình mang tính mới mẻ ở sự kết hợp vật liệu nền với nguyên mẫu (found-objects) mà Dương tiếp xúc.

Những thứ mong manh, biến đổi từng giây phút - pha trộn màu sắc theo cảm hứng mỗi ngày trong khuôn mẫu định dạng đã làm cho tác phẩm của Tạ Bạch Dương có tính tức thời - nơi đây - và giàu cảm xúc cá nhân trong sự ngưng đọng, trong suốt của polyester.

(*) Triển lãm diễn ra từ ngày 29-8 tới 9-9-2014 tại 15 Lê Lợi, TP Huế.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận