Khi đại dịch làm gián đoạn đường chạy…

HUY THỌ 26/03/2020 03:03 GMT+7

TTCT - Trước khi có dịch, bạn chỉ chăm chăm vào chạy thật nhiều để tích lũy sức bền, thì mùa Covid-19 là lúc nên dừng lại để tập những bài tốc độ, leo dốc. Làm như vậy, khi dịch qua đi, bạn trở lại đường chạy và sẽ thấy mình thay đổi đáng kinh ngạc.

 

 

Dự án hay ho “1.000 người Việt chạy marathon dưới 4 giờ trong năm 2020” của bác sĩ Đinh Huỳnh Linh xem ra khó mà đạt được vì Covid-19, bởi tất cả các giải chạy bộ ở Việt Nam (và cả nước ngoài) đều phải hủy hoặc hoãn vô thời hạn. Mà không có giải chạy thì bà con mê chạy buồn ghê gớm, vì số người chạy để làm giàu bộ sưu tập mề-đay, chạy vì nhu cầu xuất hiện với đám đông, là rất phổ biến. 

Khi không có giải nào để chạy, cộng thêm việc hạn chế ra đường, người ta giảm đáng kể động lực tập luyện. Vì vậy, các HLV chạy bộ đường dài nổi tiếng thế giới đã đăng đàn trên mạng xã hội mấy ngày qua để đưa ra những lời khuyên bổ ích. 

Feff Gaudette - HLV chạy bộ trên trang Runner Connect - cho rằng nên xem Covid-19 là một cơ hội thật sự, chứ không phải là khó khăn với những người chạy thường xuyên. 

Tại sao? Feff cho rằng có rất nhiều người lao vào chạy và chạy không ngơi nghỉ để tham gia hết giải này đến giải khác mà quên mất rằng phải có khoảng thời gian ngừng lại để kiểm điểm bản thân, xem thử mình có những điểm yếu gì nhằm điều chỉnh bằng những bài tập bổ trợ vô cùng quan trọng. 

Ví dụ trước khi có dịch, bạn chỉ chăm chăm vào chạy thật nhiều để tích lũy sức bền, thì mùa Covid-19 là lúc nên dừng lại để tập những bài tốc độ, leo dốc. Làm như vậy, khi dịch qua đi, bạn trở lại đường chạy và sẽ thấy mình thay đổi đáng kinh ngạc.

Trong những ngày chống dịch, chúng ta nghe rất nhiều lời khuyên rằng hãy tăng cường tập luyện thể thao để cơ thể khỏe hơn. Mà cơ thể khỏe mạnh thì đó là một yếu tố quan trọng để chống chọi con virus. Nhưng “tăng cường” là thế nào? Là xưa nay mỗi sáng chạy 5km giờ tăng lên gấp đôi? Không, nếu như vậy là quá sức bình thường, và khi đó sẽ làm ức chế hệ miễn dịch khiến dễ nhiễm bệnh hơn!

Tất cả những điều thú vị vừa kể (và còn rất nhiều nữa) là những chuyện tôi lượm lặt trên mạng, cũng là những cách rất hay để bổ sung kiến thức về chạy bộ cho mình nhân mùa dịch này, khi ta ở trên mạng lại càng nhiều hơn bình thường nữa! ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận