Khi tuyển thủ trổ tài nấu ăn

NGUYỄN VŨ 21/10/2011 05:10 GMT+7

TTCT - Đang tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM chuẩn bị cho SEA Games 26, khoảng 150 VĐV và HLV của 16 đội tuyển đã có một ngày 7-10 đáng nhớ. Không chỉ tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long, góp đá xây Trường Sa, họ còn trổ tài nấu ăn tại cuộc thi do trung tâm tổ chức.

Phóng to

Các lực sĩ cử tạ không kém phần hài hước khi chuẩn bị món bò lúc lắc khoai tây dự thi - Ảnh: Nguyên Khôi

Phóng to

Đội tuyển futsal nữ hồi hộp theo dõi cái bánh xèo trên chảo - Ảnh: Nguyên Khôi

“Nấu dở, không đoạt giải là phải ăn cho hết đó nghen”. Nghe các thầy “hù” trước khi bắt đầu cuộc thi, các VĐV lại không tỏ vẻ lo lắng. Mấy anh chàng lực sĩ ở đội cử tạ “quen ăn hơn quen nấu” còn đùa giỡn khá khí thế trước khi bắt tay nấu món bò lúc lắc khoai tây. Tại sao lại chọn bò lúc lắc khoai tây mà không phải món khác? Một lực sĩ cử tạ cười trả lời: “Đây là món khoái khẩu chúng tôi hay ăn, nên nếu có nấu dở thì sau cuộc thi anh em có ăn cũng không bị... ngán!”.

Chuẩn bị nguyên liệu từ 5g sáng

Dù chỉ là một cuộc thi nấu ăn giúp các VĐV bớt căng thẳng trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 26 tại Jakarta (Indonesia) vào tháng 11, nhưng có thể thấy các đội chuẩn bị rất nghiêm túc.

Do đang ở tập trung tại Trung tâm Thể thao Thống Nhất, các cô gái đội tuyển futsal tranh thủ dậy sớm đi chợ Nguyễn Tri Phương mua tôm, thịt, giá, hành, bột đổ bánh xèo từ 5g sáng để kịp giờ di chuyển xuống Thủ Đức lúc 6g30. Ngay khi đến trung tâm, mỗi người mỗi việc lại tranh thủ mượn bếp của căngtin luộc tôm, cắt hành, rửa rau... để kịp bày biện lên bàn trước khi cuộc thi bắt đầu.

Nhờ học lóm cách đổ bánh xèo từ bà ngoại và mẹ vào những ngày nghỉ cuối tuần, tiền đạo Phạm Thị Thanh Phương được toàn đội tín nhiệm bầu làm đầu bếp chính. Quen tay nghề nhưng Thanh Phương cũng khá hồi hộp khi bắt đầu đổ cái bánh xèo đầu tiên. Bánh trông vàng ươm bắt mắt, nhưng khi cô lấy ra khỏi chảo lại không được lành lặn cho lắm.

Cuộc thi diễn ra ngoài trời khá mát mẻ, nhưng đầu bếp chính Thanh Phương cứ đổ mồ hôi trán ròng ròng, nín thở mỗi khi lấy bánh ra khỏi chảo, trong khi các đồng đội hồi hộp nhìn từng động tác của cô. Mỗi khi lấy ra được một cái bánh xèo lành lặn rồi bày lên lá môn bỏ ra đĩa đẹp mắt, các cô không khỏi mừng reo. Thanh Phương chia sẻ: “Đổ bánh xèo còn khó hơn cả khi chơi bóng đá. May mà đôi tay cũng biết nghe lời như đôi chân trên sân cỏ”.

Không kéo gần hết cả đội đi chợ sớm như đội tuyển futsal nữ, đội tuyển vovinam chỉ đặc cách cho hai võ sĩ nữ đi chợ từ tờ mờ sáng, trong khi số còn lại vẫn chạy bộ sáng sớm rèn thể lực theo lịch tập mỗi ngày. Món ăn được bếp chính Phạm Thị Phượng chọn để thi thố với các đội tuyển khác là ragu bò ăn kèm bánh mì và được hoàn thành sớm nhất trong các đội thi.

Nhìn Phượng lúi húi bên bếp ăn như mọi cô gái nội trợ, không ai nghĩ cô thi đấu cực kỳ dũng mãnh trên sàn võ và từng đem về biết bao HCV cho Tổ quốc.

Phóng to

“Người mẫu” nữ hoàng điền kinh Vũ Thị Hương chiên bánh phồng tôm - Ảnh: Nguyên Khôi

Màu vàng huy chương của... bánh xèo

Nhưng tiêu điểm trong cuộc thi nấu ăn này có lẽ là phần thi của nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương. Dù chỉ đóng vai phụ bếp - chiên bánh phồng tôm ăn kèm món gỏi ngó sen tôm thịt của đội tuyển điền kinh cự ly ngắn, nhưng Hương vẫn thu hút sự chú ý của mọi người khi vào bếp... như một người mẫu.

Áo sơmi trắng bỏ vào quần tây đen, đi giày cao gót, Vũ Thị Hương cầm đũa chiên bánh khá thành thục. Hỏi cô chạy trên đường chạy và vào bếp nấu ăn cái nào khó hơn, Hương bảo: “Cái nào cũng cần phải có tâm cả. Tôi luôn chú tâm vào những gì mình làm để có thể đạt thành tích tốt nhất, nên khó hay không khó cũng đều phải cố gắng vượt qua”.

Nhìn những đĩa thức ăn bắt mắt trên bàn và chất lượng không thua gì nhau, ban giám khảo cuộc thi phải rất “đau đầu” để có thể chọn ra đội chiến thắng. Cuối cùng, món bánh xèo có tên gọi “Bánh xèo may mắn” của đội tuyển futsal nữ đã giành giải nhất nhờ phần thuyết trình quá ý nghĩa của mình.

Thông điệp của đội là: “Ngoài chiếc áo dài truyền thống, thế giới còn biết đến chúng ta với những món ăn truyền thống, trong đó có bánh xèo. Chúng tôi đặt tên cho món ăn của mình là bánh xèo may mắn với lời chúc cho đoàn thể thao Việt Nam sẽ gặp nhiều may mắn tại SEA Games 26. Bánh xèo hình tròn, có màu vàng tượng trưng cho những chiếc HCV và chúng tôi hi vọng thể thao Việt Nam sẽ mang thật nhiều HCV về cho đất nước”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận