Lễ hội nhiều nhưng chưa hấp dẫn

TTCT - Năm 2011-2012 được xem là thời điểm may mắn của du lịch Việt Nam khi hàng loạt địa danh, văn hóa của Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ du lịch thế giới.

Vịnh Hạ Long được công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, hát xoan trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới... Du khách quốc tế qua đó biết nhiều đến Việt Nam hơn. Trên nền tảng thuận lợi đó, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa khai thác tốt sản phẩm du lịch nội địa để giữ chân du khách, vì sao?

Phóng to
Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) thường khó chịu vì bị một số trẻ em chèo kéo - Ảnh: L.N.M.

Một trong những e ngại của hướng dẫn viên khi dẫn khách tham quan các tour miền Bắc chính là vấn đề chèo kéo du khách. Dù khách đi theo đoàn chứ không phải riêng lẻ, nhưng tại các điểm tham quan luôn có những người bán hàng rong mời chào khách với mật độ dày đặc, gây khó chịu cho du khách và làm mất mỹ quan.

Những điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long, chùa Hương với lượng khách đông đảo, lãnh đạo ngành nên có lực lượng an ninh bảo vệ an toàn cho du khách, những tình nguyện viên hướng dẫn và thuyết minh một cách khoa học. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh công cộng cũng là một điểm trừ đáng kể của miền Bắc trong mắt khách tham quan từ khắp nơi. Dù việc này đã được phản ảnh khá nhiều nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục một cách triệt để.

Miền Trung là khu vực tập trung các di sản với mật độ khá dày. Không chỉ đón tiếp khách trong nước tìm đến, nơi đây còn là điểm đến của du khách nước ngoài bởi tài nguyên du lịch biển, các di sản văn hóa thế giới và sự đa dạng về sinh thái và môi trường. Tuy liên tục tổ chức các sự kiện cấp quốc gia như Festival Huế, Festival pháo hoa Đà Nẵng... nhưng sự liên kết giữa các địa phương chưa cao, công tác xúc tiến quảng bá chưa đạt hiệu quả tương xứng, nhiều địa phương chưa xây dựng được sản phẩm đặc thù. Còn quá hiếm hoi những nơi làm du lịch tốt như Đà Nẵng và Hội An.

Để du khách đến và dừng chân, các tỉnh cần khai thác thế mạnh riêng chứ không phải bắt chước, từ đó liên kết các đơn vị khách sạn, hàng không, nhà hàng cùng hợp tác phát triển thương hiệu tỉnh nhà. Đưa du khách đến đã khó, giữ được du khách lại càng khó hơn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận