TTCT - "MCN chỉ giúp các creator đi nhanh hơn bằng các quyền lợi hỗ trợ từ MCN, còn quyết định thành công hay không phụ thuộc vào nội dung của creator sáng tạo ra". Ảnh: Digital Information WorldTại Việt Nam, mô hình MCN cũng không còn xa lạ, với các tên tuổi lớn thường được nhắc đến như POPS, Yeah1 Network, MeTub, Điền Quân Network, BHMedia… Câu chuyện “đảo chính” ở YouTube như bài viết Medium nêu lên với điển hình T-Series có đúng với thị trường MCN Việt Nam? TTCTđặt câu hỏi này với những người trong cuộc.Tập đoàn Yeah1 là công ty truyền thông Việt Nam có mô hình hoạt động có nét tương đồng với T-Series. Trả lời TTCT, đại diện Yeah1 cho biết Yeah1 khởi nguồn từ việc sản xuất các nội dung để phát sóng trên các kênh truyền hình của công ty (Yeah1 TV, Yeah1 Family và iMovie) từ năm 2007 và bắt đầu đẩy mạnh phát triển kinh doanh sang mảng YouTube từ năm 2015 với các kênh được yêu thích thời gian đó là Phở, Ngọc Thảo, Yeah1 TV… “Tuy nhiên, T-Series thiên về một dạng nội dung trong khi Yeah1 sản xuất, mua bản quyền và khai thác nhiều loại nội dung đa dạng chủ đề, thể loại khác nhau như phim ảnh, giải trí, trẻ em…”.Đại diện Yeah1 cho rằng MCN vẫn đảm bảo cả tiêu chí Broadcast Yourself (kết nối giữa YouTube với các creator - người tạo nội dung) và “sản xuất công nghiệp” (kết nối YouTube với publisher - nhà xuất bản nội dung), chứ không thiên hẳn về một phía nào. Vẫn theo vị đại diện này, không nhất thiết phải “sản xuất công nghiệp” thì kênh mới phát triển và thành công trên YouTube, chất lượng nội dung có thu hút và mang lại giá trị cho người xem hay không mới là yếu tố quyết định.“MCN chỉ giúp các creator đi nhanh hơn bằng các quyền lợi hỗ trợ từ MCN, còn quyết định thành công hay không phụ thuộc vào nội dung của creator sáng tạo ra. Do đó các creator chỉ nên tham gia 1 MCN khi các quyền lợi và hỗ trợ từ MCN đó phù hợp và giúp creator đi nhanh hơn trên con đường thành công trên YouTube (như hỗ trợ truyền thông, sản xuất, kỹ thuật, bản quyền, tư vấn...)” - đại diện Yeah1 chia sẻ thêm.Nói thêm về thị trường MCN ở Việt Nam, đại diện Yeah1 cho biết ngoài các MCN trong nước thì các MCN lớn ở nước ngoài cũng đang mở rộng và phát triển vào thị trường Việt Nam để cạnh tranh với nhau, nên cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt và khó khăn hơn nhiều so với trước đây. Điều này buộc các nhà kinh doanh khai thác MCN phải nhanh nhạy hơn, đưa ra nhiều sự hỗ trợ mới mẻ, sáng tạo hơn, còn với creator thì họ sẽ có thêm nhiều lựa chọn để có được nhiều lợi thế hơn trước đây.Bên cạnh đó, đội ngũ YouTube cũng đang phát triển mạnh mẽ và tích cực trực tiếp quản lý các creator cũng như ngày càng siết chặt chính sách với các MCN. Nhiều MCN đã bị YouTube chấm dứt giấy phép, thậm chí là các MCN đã gắn bó với YouTube trên 10 năm.“Mảng MCN không còn là miếng bánh ngon như trước đây khi mà các MCN phải tăng mức chia sẻ doanh thu với creator, thông thường trước đây mức chia sẻ là 65-70% doanh thu nhận từ YouTube nhưng tỉ lệ này hiện tại đã lên tới 90-95% và thậm chí là 100% với các kênh lớn. Điều này đồng nghĩa với việc phần lớn các MCN đang lỗ chi phí hoạt động” - đại diện Yeah1 cho biết.■ Tags: YouTubeGiải tríMCNMulti-channel network
Thương vụ Netflix - Warner Bros ảnh hưởng người xem phim streaming thế nào? TRÚC ANH 22/12/2025 779 từ
Tổng Bí thư: Không để sau mỗi công trình dự án, lại phải xử lý các vụ án, vụ việc, xử lý cán bộ THÀNH CHUNG 25/12/2025 Ông Đặng Văn Dũng cho hay phát biểu tại phiên họp, Tổng Bí thư lưu ý việc phát hiện xử lý kịp thời là rất hay nhưng hay hơn là không để xảy ra tham nhũng, vi phạm.
Ban Bí thư yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp THÀNH CHUNG 25/12/2025 Ban Bí thư chỉ đạo không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm việc dùng công quỹ biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp với mọi hình thức.
Vợ chồng cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ cùng 'tiếp tay' cho nhóm cấp phiếu thử nghiệm giả ra sao? THÂN HOÀNG 25/12/2025 Viện kiểm sát cáo buộc ông Nguyễn Nam Khánh, cựu cán bộ thuộc Văn phòng Chính phủ, đã lợi dụng ảnh hưởng để nhận 4 tỉ đồng đi "quan hệ", giúp Công ty TSL và Avatek được cấp phiếu thử nghiệm giả, vợ ông Khánh được bổ nhiệm làm phó giám đốc công ty.
Đề xuất cử đội U21 Việt Nam dự ASIAD 2026 NGỌC LÊ 25/12/2025 Đội hình Olympic Việt Nam dự môn bóng đá nam ASIAD 2026 sẽ được xây dựng dựa trên lứa cầu thủ U21, tức sinh từ năm 2005 trở đi.