Mỗi tuần một chuyện: Thánh Gióng chỉ là thần thoại

HUY THỌ 26/07/2020 16:07 GMT+7

TTCT - Ngay cả trong quảng cáo, muốn thành công vẫn cần thực chất và chân thành!

 

Đang là một cậu bé 3 tuổi không nói không rằng, đùng một cái ăn mấy nong cơm lớn nhanh như thổi, cưỡi ngựa sắt cầm roi sắt đi đánh giặc... Đó là chuyện thần thoại, là truyền thuyết chứ làm gì có trong đời thật.

Nó cũng tương tự chuyện bóng đá Việt đang ì ạch trong vùng trũng Đông Nam Á, tuy có những khởi sắc nhờ một ông thầy giỏi và dàn cầu thủ trẻ được đào tạo khá bài bản, nhưng không thể ào một cái cưỡi ngựa sắt phi sang đá cho một đội bóng có thứ hạng cao ở châu Âu, châu Á.

Ngày nay, Nhật, Hàn lác đác có những cầu thủ thi đấu khá thành công tại châu Âu, và đó là kết quả của hơn nửa thế kỷ chăm chút sức khỏe toàn dân một cách bài bản, có chiến lược rõ ràng cùng một kế hoạch phát triển bóng đá vĩ mô lâu dài.

Trong đời thường nói chung và bóng đá nói riêng, không thể có Thánh Gióng, mới 3 tuổi, chỉ ăn cơm với cà mà cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc được.

Chỉ có trong quảng cáo thì mới vậy. Khởi đầu là chuyện Lê Huỳnh Đức sang Trung Quốc đá bóng là PR cho một hãng xe máy. Tiếp đến là Công Vinh rồi Công Phượng, Lương Xuân Trường và Văn Hậu. Tất cả đều có mẫu số chung là đánh vào lòng tự hào cao độ của người Việt, bằng cách tạo nên ảo tưởng là một số cầu thủ của ta đủ sức chơi ở đỉnh cao châu Âu, châu Á.

Và kết cục nhận về là một sự bẽ bàng. Cụ thể với trường hợp Văn Hậu là CLB Hà Nội công khai lên tiếng xin trả lương cho Hậu để được ở lại Hà Lan, kèm theo điều kiện cho Hậu được ra sân. Hỡi ôi, bóng đá nhà nghề làm gì có chuyện bia hơi kèm mồi!

Thế mới thấy ngay cả trong quảng cáo, muốn thành công vẫn cần thực chất và chân thành!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận