Phim Việt 2011: nước mắt - nụ cười

CÁT KHUÊ 26/12/2011 23:12 GMT+7

TTCT - Những ngày cuối năm, Liên hoan phim quốc gia lần thứ 17 vừa khép lại, đời sống điện ảnh chộn rộn lên một chút vì sự kiện này rồi lắng xuống và âm thầm chờ cơn sóng mới: mùa phim tết. TTCT mời bạn cùng nhìn lại phim ảnh chiếu rạp trong năm 2011...

Phóng to
Các nhà làm phim trẻ tại tiệc phim yxineff - Ảnh: Yxineff

Ra mắt vào mùa phim tết, đúng tiêu chí vui vẻ hài hước, công thức phim Mỹ hoàn hảo, lại không có đối thủ xứng tầm, Cô dâu đại chiến của đạo diễn Victor Vũ đã đại thắng khi phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé ở VN thời điểm đó. Bước qua những lùm xùm của tai tiếng “đạo” phim, Victor Vũ vẫn ghi tên mình như một đạo diễn làm phim ăn khách bậc nhất, và có lẽ vì thế dự án Thiên mệnh anh hùng với kinh phí đầu tư gần 30 tỉ đồng đã gọi tên đạo diễn này để chọn mặt gửi vàng.

Không ra mắt tết nhưng Long ruồi - một phim của Charlie Nguyễn với con bài độc Thái Hòa - đã lẳng lặng công bố doanh thu sau hai tháng: 42 tỉ đồng! Và đến giờ Long ruồi vẫn là vô địch phòng vé. Điều đáng nói là cả Cô dâu đại chiếnLong ruồi đều được làm với kinh phí khiêm tốn.

Dường như thời của phim Việt đã đến, khán giả Việt đã nuôi được người làm phim Việt, hơn nữa doanh thu phòng vé ấy đủ để cho việc tái sản xuất dễ dàng, đơn giản hơn. Vậy thì cớ gì không làm phim Việt? Và cơn hứng khởi ấy đã dọn đường cho một số “thảm họa” phim Việt mới “quăng” ra rạp!

Phóng to
Cảnh trong phim Thiên mệnh anh hùng - Ảnh: pnf

Khi cảm hứng không hoàn hảo

Phim Việt rộ lên vào dịp tết đến giờ cũng chẳng còn là chuyện đáng ngạc nhiên. Đến Hollywood mà còn chia phim mùa vụ, chú trọng nhất là mùa hè, mùa Noel. Đặc biệt mùa Noel, đón năm mới thì đa số phim Hollywood cũng tập trung vào chủ đề lễ lạt này để hòng câu khách. Mà đã lễ lạt thì phim nào cũng chỉ nhằm vào mục đích giải trí, êm dịu nhẹ nhàng, sưởi ấm người xem trong mùa Noel phương Tây giá lạnh nên thường bị chê là... nhạt. Phim Việt mùa tết năm nào cũng vậy, cũng hên - xui!

Nhưng trước khi bước vào “mùa làm ăn” lớn nhất trong năm, cuộc tập dượt đã diễn ra không suôn sẻ! Đầu tháng 11, phim Cảm hứng hoàn hảo ra mắt và ngay lập tức làm một cuộc chấn động nho nhỏ theo chiều hướng “choáng” vì chán! Ăn theo đề tài phim đồng tính đang “hơi bị hot”, nhưng Cảm hứng hoàn hảo của đạo diễn Nguyễn Lê Dũng (VinaCinema) đã cho khán giả no nê với những gì phi logic nhất cả về cái cớ của câu chuyện đến tình tiết, mạch phim.

Dự tính ra mắt vào lễ Noel, sản phẩm tiếp theo của VinaCinema là Hoán đổi thân xác (tên ban đầu là Siêu sĩ, ca mẫu, nhà con học và khoa chó - đạo diễn Nhất Trung) ngay từ lúc trình diện êkip, giới thiệu nội dung đã dự báo trước một “thảm họa” điện ảnh. Cột mốc 23 (đạo diễn Nguyễn Quốc Duy) vừa có buổi chiếu phim giới thiệu cho một số nhà báo cũng là một phim không hay. Mùa tết năm nay vẫn có sự góp mặt của Hãng phim Phước Sang.

Cho tết 2012, Hello cô Ba của hãng này không có ý định đi chệch “định hướng” các phim tết của họ từ vài năm nay tính từ Phát tài, Công chúa teen và ngũ hổ tướng đến Thiên sứ 99. Công thức chung của những phim này: không quá nhiều tiền đầu tư, tận dụng mọi cái thuộc về cây nhà lá vườn, đưa hot boy, hot girl, thậm chí đến hot lady, hot man để thu hút khán giả (nhất là khán giả tỉnh). Doanh thu khả quan nên đến giờ dòng phim hài nhảm này vẫn có đất sống!

Phóng to
Poster phim Lời nguyền huyết ngải - Ảnh: thiên ngân

May mà còn có hi vọng

Hi vọng vẫn chỉ là hi vọng, nhưng hi vọng càng ngày càng gần với hiện thực hơn khi đã nhận diện được một thế hệ các nhà làm phim trẻ của VN biết thổi một làn hơi trẻ trung, văn minh vào đời sống điện ảnh. Buông dự án phim nghệ thuật Chơi vơi ra, chấp nhận làm phim thương mại chiếu mùa tết với Galaxy, Lời nguyềnhuyết ngải của Bùi Thạc Chuyên là một phim được quảng cáo là kinh dị. Nhưng xem phim mới thấy đạo diễn rất tiết chế trong cách thể hiện yếu tố kinh dị của phim để phù hợp với đa số khán giả VN.

Nắm chắc kỹ thuật và ngôn ngữ điện ảnh như chìa khóa cho việc mở cánh cửa đi vào cảm giác của khán giả, Lời nguyền huyết ngải kỹ lưỡng đến từng chi tiết, giấu câu chuyện giỏi để đem đến cho người xem một cái kết khá bất ngờ (điều khó nhất đối với các phim Việt).

Tương tự, Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ mới chỉ ra mắt trailer và khoảng 17 phút hậu trường nhưng hứa hẹn sẽ là một phim hành động cổ trang hấp dẫn. Không hài, không nhảm, hai phim này đem lại hi vọng cho món ăn lạ miệng trên bữa tiệc tết năm nay từ hai đạo diễn vẫn có thể được coi là trẻ của điện ảnh Việt.

Và hi vọng còn được nhen lên bởi những người thật sự trẻ khác. Không chỉ là Vũ Ngọc Đãng với Hot boynổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt vừa giành Bông sen bạc, hay Nguyễn Quang Dũng - giải đạo diễn trẻ triển vọng xuất sắc nhất ở Liên hoan phim quốc gia lần thứ 17... Hi vọng còn được thấy từ tiệc phim ngắn YxineFF, từ suốt những ngày tháng chuẩn bị cho tiệc phim của những bạn trẻ sống ở VN và cả ở nước ngoài.

Hơn 100 phim dự thi, trong đó có những phim gây bất ngờ cho người xem trực tuyến về ngôn ngữ điện ảnh (Một cuộc thẩm vấn), về phương pháp, kỹ thuật thể hiện (Dưới bóng cây - hoạt hình 3D) là những tín hiệu đáng mừng. Mừng hơn khi biết họ không coi điện ảnh là cuộc chơi, họ đều là những người đang và sẽ sống chết trong nghề này.

Một năm 2011 khép lại, một năm điện ảnh có cả nước mắt lẫn nụ cười không chỉ ở gương mặt các nghệ sĩ của đêm trao giải kịch tính tại Liên hoan phim quốc gia lần thứ 17. Năm 2011 còn có nước mắt, nụ cười từ cảm xúc của khán giả, những người đang bỏ tiền mua vé đến rạp và không quay lưng với phim Việt hôm nay.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận