Quế Ngọc Hải và hành trình lột xác với thầy Park

NGUYỄN VŨ 21/12/2018 21:12 GMT+7

TTCT - Thô bạo từng là thương hiệu của trung vệ Quế Ngọc Hải, “được” xây nên bởi vô số những pha bóng rợn người từ cấp CLB - Sông Lam Nghệ An - đến tuyển quốc gia. Nhưng đó là chuyện của trước AFF Cup 2018...

"Ông dạy tôi nhiều điều và luôn nói thẳng những khuyết điểm trong thi đấu của tôi. Điều đó thực sự đã khiến tôi phải suy nghĩ và thay đổi. ", Quế Ngọc Hải nói về Thầy Park

 

Còn tại AFF Cup 2018, chúng ta như không nhận ra Quế Ngọc Hải. Anh đã trở thành một thủ lĩnh đúng nghĩa, với sự điềm đạm, bản lĩnh và một lối chơi toàn diện.

Suốt giải đấu, ở Hải, không chỉ không còn thấy những pha vào bóng nhắm chân đối thủ như trước, anh còn chơi rất tinh tế và đảm nhiệm xuất sắc vai trò thủ lĩnh, với hình ảnh điển hình có lẽ là khi Hải là người duy nhất chạy đến động viên Xuân Trường lúc rời sân trong trận lượt về tiếp Philippines, một trận đấu mà Trường không đạt phong độ như mong đợi. Điều gì đã khiến Ngọc Hải thay đổi nhanh như vậy?

HLV Park Hang Seo cũng từng quyết định không triệu tập Quế Ngọc Hải vào đội tuyển VN vì lối chơi quyết liệt quá mức cần thiết 

 

Từ “hung thần” của các cầu thủ tấn công...

Ở V-League hay đội tuyển VN trước đây, các chân sút tấn công đều ngán mỗi khi đối đầu với Quế Ngọc Hải. Vì ngoài chuyên môn tốt, trung vệ này còn vào bóng rất rát, mà nếu không tỉnh táo nhảy né tránh thì rất dễ dính chấn thương.

Trong đó để lại ấn tượng kinh hoàng nhất có lẽ là cú vào bóng bằng cả hai chân với Anh Khoa ở V-League 2015. Pha bóng đã khiến tiền vệ của CLB SHB Đà Nẵng bị đứt dây chằng chéo sau và hai dây chằng bên, khiến Khoa phải sang Singapore phẫu thuật và nói lời chia tay sân cỏ khi mới 26 tuổi một năm sau đó.

Trả giá cho pha vào bóng bạo lực đấy, Quế Ngọc Hải bị LĐBĐVN (VFF) cấm thi đấu 6 tháng và phải lo toàn bộ chi phí phẫu thuật cho Anh Khoa (khoảng 800 triệu đồng). May lúc ấy, bầu Đức ra tay cứu giúp Ngọc Hải khi tặng anh phân nửa số tiền phải đền bù. Nếu không, chẳng biết Hải xoay đâu ra cho đủ tiền để có cơ hội làm lại cuộc đời!

Những tưởng sau sự cố với Anh Khoa, Ngọc Hải phải thay đổi. Nhưng tháng 11-2016, Quế Ngọc Hải lại có pha vào bóng tàn bạo khác trong trận giao hữu giữa đội tuyển VN và CLB Avispa Fukuoka (Nhật Bản) trước khi tham dự AFF Cup 2016. Cú vào bóng của Quế Ngọc Hải khi đó với Kenta Furrube khiến cầu thủ này rời sân bằng cáng ngay lập tức.

Những người Việt yêu bóng đá đẹp, bóng đá thượng võ đã hết sức giận dữ, dấy lên một phong trào kêu gọi loại bỏ vĩnh viễn Quế Ngọc Hải khỏi đội tuyển quốc gia.

Không nói đâu xa, ngay bản thân HLV Park Hang Seo cũng từng quyết định không triệu tập Quế Ngọc Hải vào đội tuyển VN trong lần đầu tiên dẫn dắt đội đá với Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019 vào tháng 11-2017 vì lối chơi quyết liệt quá mức cần thiết đó.

Cụ thể, nhà cầm quân người Hàn Quốc khi đi xem trận Sông Lam Nghệ An đá với Sanna Khánh Hòa ở V-League 2017 để tuyển chọn cầu thủ, ông đã không hài lòng với phong cách thi đấu và thái độ của Ngọc Hải trên sân. Ông cho rằng Quế Ngọc Hải ngoài việc chơi quá cứng rắn, lại còn hay tranh cãi sau những tình huống va chạm trên sân.

Tuy nhiên, ông vẫn tiếc cái tài của Ngọc Hải, để rồi đi đến quyết định trao cho anh một cơ hội. “Nếu trong thời gian tới, Quế Ngọc Hải thi đấu tốt và có sự thay đổi thì chắc chắn cậu ấy sẽ có cơ hội lên tuyển” - ông Park nói khi giải thích quyết định gọi trung vệ này lên tuyển để chuẩn bị cho AFF Cup 2018.

... đến một trung vệ toàn diện

Và rồi, chúng ta đã được thấy một Quế Ngọc Hải “ngoan” như thế nào ở AFF Cup 2018. Phải nói rằng trung vệ tuổi 26 này thực sự là chỗ dựa cho các đàn em ở hàng thủ vì sự chín chắn, bản lĩnh lẫn kinh nghiệm trận mạc của mình.

Đồng thời, anh luôn có những hành động, lời nói kêu gọi toàn đội phải bình tĩnh trong những thời điểm khó khăn.

Trước trận chung kết lượt về với Malaysia trên sân Mỹ Đình, Quế Ngọc Hải bị đau mắt cá chân sau pha va chạm với Zaquan Adha ở trận chung kết lượt đi, phải tập riêng 2 trong 3 buổi tập cuối cùng chuẩn bị cho trận đấu quyết định chức vô địch. Ông Park như ngồi trên lửa. Vì thực sự, ông đặt niềm tin rất lớn vào Quế Ngọc Hải.

Và anh đã trở lại kịp thời để góp phần đưa đội tuyển VN đăng quang. Rõ ràng, trong chức vô địch của đội tuyển VN, sự lột xác của Quế Ngọc Hải chính là một trong những điều đáng để nói nhiều nhất.

Vậy điều gì đã tạo nên sự thay đổi của Quế Ngọc Hải? Các trợ lý của ông Park kể rằng nhà cầm quân người Hàn Quốc đã lưu ý đặc biệt đến trung vệ này, nhằm tìm cách làm mềm lối chơi rắn cố hữu của Quế Ngọc Hải. Trong mọi buổi tập, ông luôn để mắt đến Hải và nhắc nhở anh thường xuyên. Mỗi khi trung vệ này thể hiện lối chơi rắn trên sân thì lập tức ông Park uốn nắn ngay.

“Quế Ngọc Hải dĩ nhiên cũng có lúc theo thói quen vào bóng rắn ở V-League trong một vài buổi tập của đội tuyển VN. Có những lúc, ông Park phải dừng ngay buổi tập giữa chừng để nhắc nhở riêng Quế Ngọc Hải” - một trợ lý thân cận của ông Park kể.

Ngoài ra, ông Park còn dành nhiều thời gian để phân tích rất kỹ với Quế Ngọc Hải cũng như các cầu thủ phòng ngự khác về cách chơi bóng của hậu vệ. Theo ông, cách phòng ngự khôn ngoan không phải là ập vào phá bóng dẫn đến phạm lỗi, mà là rà theo áp sát để ngăn cản đối phương phối hợp tấn công hoặc đột phá vào vòng cấm.

Nói chuyện với hàng thủ, ông Park phân tích: “Nguyên nhân phạm lỗi của các hậu vệ là gì? Là do tư thế phòng ngự sai cũng như chọn sai vị trí dẫn đến việc phải phạm lỗi để sửa sai”.

Về phần mình, Quế Ngọc Hải thừa nhận chính sự dìu dắt của HLV Park Hang Seo khiến anh thay đổi nhiều trong cách chơi bóng.

“Thầy Park là một HLV tuyệt vời. Ông rất gần gũi và tình cảm với tất cả các thành viên trong đội bóng. Ông nói rằng tôi là một cầu thủ tốt nhưng vẫn cần phải thay đổi. Ông dạy tôi nhiều điều và luôn nói thẳng những khuyết điểm trong thi đấu của tôi. Điều đó thực sự đã khiến tôi phải suy nghĩ và thay đổi. Tất cả những điều đó đã giúp tôi cảm thấy tự tin hơn nhiều trong tất cả trận đấu diễn ra vừa qua”.

Ngoài ra, Hải cũng tâm sự rằng sự thay đổi của mình chính là nhờ sự trưởng thành của bản thân. Anh nói: “Qua từng năm, qua từng thất bại cay đắng và phải rơi nước mắt rất nhiều, tôi đã cố gắng rút kinh nghiệm, nhìn nhận bản thân và học hỏi nhiều hơn. Và thêm một điều khá quan trọng là bây giờ tôi đã có một gia đình nhỏ, nên tôi thấy mình sống cần phải thay đổi. Tôi nghĩ gia đình nhỏ đã giúp tôi có nhiều thay đổi tích cực hơn và giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều”.■

Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài

Trong giới phóng viên thể thao, giới cầu thủ ai cũng bảo Quế Ngọc Hải là một con người rất hiền lành, dễ thương trong cuộc sống. Vì vậy, lối chơi thô bạo không thể là bản chất của trung vệ này, mà nó là kết quả của môi trường, của phong cách huấn luyện.

Trong làng bóng Việt, không ai không biết đến thương hiệu “chém đinh chặt sắt” của Sông Lam Nghệ An, nên Ngọc Hải trưởng thành và thi đấu trong đội bóng này thì khó thoát khỏi lối chơi ấy, đặc biệt ở vai trung vệ.

Lên tuyển, thời HLV Toshiya Miura, chiến lược gia người Nhật cũng có quan điểm phòng ngự “chém đinh chặt sắt”, dẫn đến việc Hải càng phát huy lối chơi xấu xí đó. Nhưng đến ông Park, người chủ trương chọn kỹ thuật, sự khôn ngoan, phòng ngự chủ động, nhiều tính chiến thuật, làm đối sách chính trên sân bóng, Hải cũng thay đổi theo.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận