Sức hút của những huyền thoại bóng đá đường phố

TẤN PHÚC 21/08/2011 21:08 GMT+7

TTCT - Đội bóng đá năm người Street Legends do danh thủ Hà Lan Edgar Davids thành lập đã chinh phục người hâm mộ khi dự Giải quốc tế Tiger Champions 2011 khu vực phía Nam vừa kết thúc tại Cần Thơ ngày 10-8.

Phóng to

Với mái tóc bồng bềnh, Orville được người hâm mộ tại Cần Thơ gọi vui là Edgars Davids của bóng đá năm người - Ảnh: T.P.

Cái tên Street Legends (tạm dịch: Những huyền thoại bóng đá đường phố) đã khiến không ít người hâm mộ tò mò trước khi đội đặt chân đến VN. Thắc mắc này được các thành viên giải đáp: “Chúng tôi đều là những người bạn của Edgar Davids và vẫn thường cùng chơi bóng đá đường phố. Từ năm 2000, đội bắt đầu đi du đấu khắp thế giới. Vì thế Davids đã đặt tên đội là Street Legends”.

Chinh phục khán giả Cần Thơ

Sức hút của Street Legends đã tạo nên thành công ngoài mong đợi. Hàng trăm người hâm mộ nêm kín các khán đài nhiều giờ trước khi bóng lăn. Và các cầu thủ Hà Lan đã không làm khán giả thất vọng khi phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện, những pha kéo bóng đẳng cấp, các đường chuyền chính xác đặc trưng của bóng đá mini và dứt điểm như trái phá.

Nếu như đội trưởng Orville Stoc với mái tóc xoắn dài hao hao Edgar Davids tạo sự chú ý bởi lối chơi chắc chắn ở hàng thủ, thì Jermaine Vanenburg luôn khiến các khán đài vang lên tiếng trầm trồ, xuýt xoa nhờ kỹ năng giữ bóng và qua người khéo léo.

Không chỉ chuyên nghiệp trên sân chơi rất “đường phố” này, các thành viên Street Legends còn hòa đồng và hài hước khi tham gia thi tài cùng người hâm mộ. Họ luôn giữ nụ cười thân thiện trước những yêu cầu ký tặng hay chụp ảnh kỷ niệm của khán giả.

Tranh thủ những phút nghỉ giữa các trận đấu, các thành viên nhiệt tình truyền dạy kỹ năng chơi bóng cho người hâm mộ ở một góc khuất sau khán đài. Bạn Nguyễn Thanh Hoàng, 23 tuổi, nói: “Orville đã dành gần 30 phút để hướng dẫn những kỹ thuật mà chúng tôi chưa từng nhìn thấy. Bóng như bị hút nam châm vào đôi chân anh ta”.

Niềm vui không trọn vẹn khi lối chơi nặng tính biểu diễn của Street Legends đã khiến họ vuột mất chức vô địch khi thua ngược FC Đồng Đồng (TP.HCM) 2-3 ở trận chung kết. Tuy nhiên với nhiều khán giả, Street Legends xứng đáng là “những huyền thoại bóng đá đường phố”.

Niềm vui du đấu và khám phá

Lần đầu tiên đến VN, các chàng trai xứ hoa tulip không bị “ngợp” bởi giao thông đông đúc. Họ thích ngồi xe máy dạo quanh TP Cần Thơ để tham quan và mua sắm. Trước khi lên máy bay về nước, Djuric Ascension nói: “Được khám phá nhiều đất nước với những đặc trưng văn hóa khác biệt là một phần quan trọng khiến chúng tôi quyết định đến với bóng đá năm người.

Nếu có cơ hội, nhất định Street Legends sẽ trở lại VN”. Djuric có ấn tượng đặc biệt với những khán giả tham gia thi tài, khi hầu hết đều có thể tâng bóng trên mười cái, hãm bóng bằng đầu và khống chế bóng sau ót... “Các cầu thủ VN có tố chất nhưng tiếc là đa số còn thi đấu theo bản năng chứ chưa được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật” - anh nhận xét.

Street Legends từng đến nhiều nơi trên thế giới như Suriname, Nam Phi, Kenya, Senegal, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc… và đoạt nhiều chức vô địch. Khi được hỏi về những chuyến du đấu, các thành viên đều tỏ ra phấn khích. Djuric nói: “Bóng đá đường phố rất gần gũi, kết nối mọi người, cầu thủ với cầu thủ, cầu thủ với khán giả. Bất cứ ai cũng có thể tham gia”. Riêng Orville cho biết trước đây anh rất ấn tượng chuyến du đấu tại châu Phi vì người dân nơi đây thân thiện và rất mến khách. “Nay trong ký ức của tôi sẽ có thêm cái tên VN” - anh khẳng định.

Là cầu thủ bóng đá 11 người chuyên nghiệp tại Bỉ, Djuric đến với bóng đá năm người rất tình cờ: “Tôi quen Edgar Davids khi tham dự các trận đấu bóng đá trên đường phố. Anh ấy luôn bảo chúng tôi: các bạn hãy cứ cố gắng chơi thật hay rồi sẽ có một ngày chúng ta được đi du đấu khắp thế giới, giao lưu với nhiều đội bóng thuộc nhiều trường phái để thể hiện tài năng của mình”.

Đội trưởng Orville cũng là người bạn từ thuở thiếu thời của Edgar Davids. Orville giải thích khá hài hước về lý do đến với bóng đá năm người: “Khi còn nhỏ, tôi rất sợ lạnh nên không dám ra đá bóng ngoài trời vào mùa đông. Thế nên tôi chỉ chơi bóng đá trong nhà và bây giờ tôi đã 28 tuổi nên không thể thay đổi được nữa. Chính Edgar Davids đã mang tôi theo trong những chuyến du đấu”.

Trong khi đó, thủ môn Pascal Martin Doest là sản phẩm chính hiệu của lò Ajax, nơi đã cho ra đời nhiều danh thủ như thủ môn Van der Sar, Dennis Bergkamp, anh em Frank de Boer - Ronald de Boer, Wesley Sneijder... và cả Edgar Davids. Tuy nhiên, Pascal lại chọn bóng đá trong nhà chuyên nghiệp vì “tôi lùn quá”.

Wasi Malik và Jermaine là hai tuyển thủ bóng đá trong nhà Hà Lan. Từng thi đấu bóng đá 11 người tại Anh, Wasi đã chuyển hẳn sang bóng đá trong nhà nhiều năm nay. Ở tuổi 35, anh có hơn 15 năm trui rèn kỹ năng bóng đá đường phố và là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nhất đội. Anh cùng Orville là hai cầu thủ liên tục có mặt trên sân trong cả năm trận của Street Legends tại Giải quốc tế Tiger Champions 2011 khu vực phía Nam ở Cần Thơ.

Vòng chung kết Giải Tiger Champions 2011 diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 20-8 với sự tham dự của 32 đội bóng xuất sắc nhất trong cả nước. Bốn đội đạt thứ hạng cao nhất sẽ được tham dự Giải quốc tế Tiger Champions 2011 cũng tại Đà Nẵng ngày 21-8 cùng các đội bóng đến từ Đức, Pháp, Malaysia. Riêng đội vô địch ở vòng chung kết Giải Tiger Champions 2011 ngoài tiền thưởng 40 triệu đồng còn được đại diện VN tham dự vòng chung kết quốc tế tổ chức tại Malaysia vào tháng 9.

Trong bóng đá năm người, nếu kết thúc thời gian thi đấu chính thức (hai hiệp với thời lượng 6-12 phút) mà hai đội vẫn hòa nhau, mỗi đội phải rút một cầu thủ ra khỏi sân sau mỗi phút thi đấu theo luật “cái chết bất ngờ”. Đến khi mỗi đội chỉ còn hai cầu thủ trên sân mà vẫn hòa thì sẽ bốc thăm để phân định thắng thua.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận