Trải nghiệm Olympic từ london

TRẦN VĂN NGHĨA 11/08/2012 03:08 GMT+7

TTCT - Không chỉ tận dụng các phương tiện hiện đại nhất làm tăng sức hấp dẫn cho những cuộc tranh tài đỉnh cao thế giới, London còn cho thấy việc sắp xếp tổ chức và thay đổi hoạt động ở thủ đô nước Anh theo một trật tự khá bảo thủ nhưng rất kỷ luật đáng để học tập.

Đụng đến Olympic, phạt 130 bảng Anh!

Đường sá ở trung tâm London không rộng hơn TP.HCM, đa số con đường chỉ có hai làn xe. Trong thời gian diễn ra Olympic, hầu hết con đường chính đều bị cắt bớt một làn xe và sơn dòng chữ “Olympic Lane” chỉ dành riêng cho các hoạt động Olympic. Bất kỳ bác tài nào chạy xe trên làn đường này đều phải móc túi đóng phạt 130 bảng Anh.

Có lẽ các bạn sẽ phản biện: “hù dọa” thế thôi chứ làm sao đủ cảnh sát đứng ở mọi ngã tư đường “canh me” và ghi giấy phạt? Lầm to, hơn 160km đường dành cho Olympic đều được theo dõi bằng hệ thống camera có độ rõ nét không thua gì màn ảnh 3D đủ để ghi hình và chụp ảnh bất cứ chiếc xe xịn hay cà tàng nào có số xe mờ mờ ảo ảo. Xe vi phạm đều nhận được giấy phạt sau khi về đến nhà.

Nhưng nếu bạn “quên” đóng phạt thì sao? Anh Tài, một người bạn Việt kiều sống lâu năm ở London, chở tôi đi tham quan cười ha hả: “Càng để lâu càng rớt bóp vì tiền phạt cứ lũy tiến tăng dần. Ở bên Anh không ai dám giỡn mặt với giấy phạt hết ông ạ, vì bị giam bằng lái là hết đường đi làm ăn!”.

Hãy đi bộ đồng hành cùng Olympic

Mới nghe “đồng hành” chắc chắn sẽ có nhiều bạn nói Olympic sắp bế mạc rồi mà còn hô hào khẩu hiệu chi nữa. Điều làm khách phương xa ngạc nhiên là có nhiều tình nguyện viên lớn tuổi ở khắp các ngả đường chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là tặng bạn một tấm bản đồ London có nội dung khuyên bạn nên thăm London bằng cách đi bộ thay vì đi xe các loại.

Điểm độc đáo nhất của tấm bản đồ này là khoảng cách của từng đoạn đường cùng với số lượng calori mà bạn sẽ tiêu hao nếu đi bộ nhanh, đi vừa vừa hay tà tà trên quãng đường ấy. Một ý tưởng hết sức đơn giản vừa động viên du khách cùng ban tổ chức tránh kẹt xe, vừa gãi đúng chỗ ngứa những người muốn giảm cân theo kiểu rất thể thao.

Kinh doanh ở Olympic: nghịch lý

Ở ngay trung tâm London, nếu muốn tìm mua một món quà lưu niệm của nước Anh, bạn sẽ không mất một giây nào cả vì đó là mảng kinh doanh phổ biến khắp thành phố với cùng một giá. Nhưng sẽ không dễ tìm một vật lưu niệm của Olympic London vì xung quanh quảng trường nổi tiếng Trafalgar đầy các cửa hàng bán đồ lưu niệm, chỉ duy nhất một cửa hàng bán vài chiếc áo T-shirt in logo Olympic London, ghi rõ sản phẩm của ban tổ chức với giá hơi cao: 25 bảng Anh (hơn 800.000 đồng).

Ở lâu đài Windsor, nơi nghỉ cuối tuần của nữ hoàng Anh và cũng là một điểm du lịch, chỉ có một cửa hàng bày bán vật phẩm lưu niệm Olympic với giá rẻ hơn khu vực quảng trường Trafalgar rất nhiều. Đến Westfield Strafford, một trung tâm mua bán rất hoành tráng và gần như là cửa ngõ dẫn vào trung tâm thi đấu Olympic nằm ở Strafford, nơi duy nhất dành một khu vực rộng rãi trên lầu 3 để bán đầy đủ các mặt hàng lưu niệm Olympic London, người tham quan thì rất đông, còn người mua lại rất chọn lọc.

Điều đó cho thấy dường như không có Olympic, du khách đến London vẫn đông vui và có lẽ những vật phẩm lưu niệm Olympic chỉ thích hợp với dân mê thể thao mà thôi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận