Từ một dự án

ANH NGUYỄN 15/08/2013 03:08 GMT+7

TTCT - Thị trấn Khayelitsha, cách Cape Town (Nam Phi) vài kilômet là một trong những nơi có tỉ lệ tội phạm cao nhất thế giới. Nhưng ở nơi khốn cùng này vẫn có một chỗ còn chút thanh bình: một sân bóng đá cỏ nhân tạo kích thước 40x80m được rào lại để bọn trẻ chơi bóng an toàn.

Phóng to
Florian Zech và những đứa trẻ trong dự án Amandla EduFootball của anh - Ảnh: Der Spiegel

Florian Zech, 26 tuổi, người Đức, đến Khayelitsha từ năm 2006 làm tình nguyện tại một trại trẻ mồ côi. Anh giúp trẻ em làm bài tập, chở những trẻ bị bệnh tới bệnh viện và chơi bóng đá với những đứa không bị bệnh. Dần dần, ngày càng nhiều đứa trẻ muốn chơi bóng. Thế là anh tổ chức giải đấu của trẻ mồ côi thu hút 10 trại tham gia.

Zech sau đó rời Nam Phi về Bavaria (Đức) học luật. Nhưng chỉ sau sáu tuần, anh trở lại Khayelitsha vì “không thể quên lũ trẻ”. Anh thiết kế chương trình để giải quyết các vấn đề liên quan tới bạo lực, HIV, học hành và gia đình cho lũ trẻ ngay trên sân bóng. Anh dạy chúng cách kính trọng, thái độ trách nhiệm và quan trọng nhất là niềm tin vào bản thân.

“Khi có trái bóng trong tay, lũ trẻ lắng nghe chăm chú gấp ba lần” - Zech nói.

Anh gọi dự án của mình là “Amandla”, theo tiếng địa phương có nghĩa là “sức mạnh”. Sân tập của anh là sân đá sỏi cho tới tận năm 2008, khi một quỹ ở Mỹ chi tiền mua mặt cỏ cho sân. “Kể từ ngày đó mọi ngày đều là World Cup” - anh cười nói.

Từ năm 2009, Zech bắt đầu chương trình Amandla EduFootball cùng với Jakob Schlichtig, một chuyên gia về quản lý. Trước Olympic 2012, anh nhận được giải thưởng Beyond Sport cho dự án Thể thao giải quyết xung đột.

Khi tổ chức World Cup 2010 tại Nam Phi, FIFA hứa hẹn sẽ “chống lại đói nghèo, mù chữ và bệnh tật” và sẽ có đóng góp bằng chương trình Football for hope (Bóng đá vì hi vọng), theo đó sẽ triển khai xây dựng trung tâm y tế, giáo dục và bóng đá ở 20 cộng đồng nghèo tại châu Phi.

Ngoài ra, FIFA còn có quỹ Legacy Trust dành cho trẻ em và thanh niên với ngân sách lên đến 60 triệu USD. Ba năm sau, trong 20 trung tâm FIFA hứa hẹn, giờ mới có 12 trung tâm đang hoạt động, trong đó có một ở Khayelitsha với mặt sân nhỏ hơn.

Zech từng xin tiền của FIFA nhưng chưa hề nhận được gì. Hầu hết phần tiền anh có từ những nhà hảo tâm tư nhân, các tập đoàn hay quỹ của các cầu thủ Đức như Philipp Lahm và Oliver Kahn. Năm ngoái, dự án của anh có 280.000 euro trong ngân sách. Nay mỗi tuần có đến 2.500 trẻ tới sân của anh chơi bóng đá, 1/3 trong số đó là nữ. Zech đang xây sân Amandla thứ hai với hi vọng sẽ có khoảng 1.500 trẻ từ các xóm thù nghịch nhau có dịp được thi đấu.

“Chúng tôi hi vọng có 10 sân như vậy vào năm 2020” - anh nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận