Vẻ đẹp có nhiều gương mặt

HẠNH NGUYÊN (THEO SPIEGEL) 17/01/2010 20:01 GMT+7

TTCT - Kế hoạch không dùng người mẫu chuyên nghiệp của tạp chí phụ nữ Brigitte (Đức) đã chính thức thành sự thật, khi ấn bản đầu năm 2010 chỉ toàn người mẫu thời trang vốn là những phụ nữ bước ra từ cuộc sống đời thường.

Phóng to
Nghệ sĩ người Iceland Didda Jonsdottir, 45 tuổi, là một trong những người mẫu trên tạp chí

Phóng to
Franca Cuneo, 28 tuổi, ngoài đời làm việc trong một nhà hàng ở Hamburg

Phóng to
Số đầu tiên của Brigitte sử dụng người mẫu nghiệp dư ra mắt ngày 2-1. Ngôi sao trang bìa là Christina Richter, 21 tuổi, đến từ Kiel

Thoạt nhìn thì số mới của Brigitte như những tạp chí thời trang bình thường. Những phụ nữ trẻ trang điểm kỹ, hoàn hảo trong các bộ cánh ấn tượng của các nhãn hiệu như French Connection, Escada, H&M... Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn thì các bức hình có khác, như bụng các cô hơi to, các vết nhăn rõ hơn. Điều đó cho thấy đây không phải là các người mẫu quá gầy. Brigitte chỉ dùng người mẫu nghiệp dư cho các ảnh thời trang của mình.

Phụ nữ đã thay đổi. Đó là nhìn nhận của Brigitte. “Họ không còn muốn nhìn thấy các cô người mẫu vô hồn, không rõ sắc diện trên các tạp chí nữa. Họ muốn nhìn thấy phụ nữ thật sự. Chúng tôi cũng đáp lại nhu cầu đó bằng cách đăng tải những phụ nữ thật sự từ cuộc sống” - tổng biên tập Andreas Huber nói. Những người mẫu này thể hiện sự đa dạng mà tạp chí đang hướng đến. Họ ở độ tuổi từ 20-45, làm đủ các nghề như nghệ sĩ, nhân viên tiếp tân, giáo viên, chủ nhà hàng... “Vẻ đẹp có rất nhiều gương mặt” - ông Huber giải thích.

Sáng kiến này của ông Huber đã khiến tạp chí trở thành tiêu đề ở các tờ báo lớn trên thế giới hồi tháng 10-2009. Đây là phản ứng của tờ báo trước những lo ngại về nạn biếng ăn do sự xuất hiện của các người mẫu quá gầy. “Brigitte khuyến khích phụ nữ trở nên tự tin và thúc đẩy hình ảnh khỏe mạnh” là tiêu chí của một trong những tờ tạp chí hàng đầu của Đức dành cho phụ nữ thuộc Tập đoàn Gruner+Jahr (sở hữu Spiegel).

Tạp chí có số phát hành khoảng 700.000 bản đã thu hút hơn 20.000 phụ nữ đăng ký làm người mẫu. Điều đó cho thấy phản ứng tích cực của độc giả. Khi vào trang web của tạp chí, họ có thể bầu chọn người mẫu nghiệp dư nào mà họ muốn thấy trên ấn phẩm.

Huber cho biết các công ty người mẫu chuyên nghiệp đã gửi lời chúc mừng thành công ban đầu đến tạp chí, cho dù sáng kiến này gây thiệt hại kinh tế cho các công ty. Nhưng ông Huber thừa nhận có nhiều ý kiến nghi ngờ khả năng thành công về lâu dài, nếu tạp chí cứ dùng người mẫu không chuyên. Tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ tiếp tục định hướng này.

Độc giả ở Đức sau khi đã có được người mẫu bình thường trên tạp chí lại đòi hỏi cao hơn. Họ cho rằng Brigitte vẫn không vượt qua được khuôn mẫu về vẻ đẹp truyền thống: “Có thể họ chọn những phụ nữ ta gặp ngày thường, nhưng những phụ nữ này chẳng xấu cũng chẳng mập” - nhà phê bình thời trang của tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung viết. Một vài người trong số họ có thể đã làm người mẫu được nhưng họ lại chọn công việc khác.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận