TTCT - Tìm hiểu VN trên thế giới phát xuất từ cuộc chiến tranh của Mỹ ở VN trong những thập niên 1960-1970. Các học giả khắp nơi mong muốn tìm biết về lịch sử và con người VN. Ban đầu do nguồn tư liệu rất hạn chế, người ta chỉ biết dựa vào nguồn tư liệu Pháp. Tuy vậy, nguồn tư liệu đó không còn phù hợp với thực tế mới ở VN. Các học giả nghiêm chỉnh hơn bắt đầu học tiếng Việt và tra cứu nguồn tư liệu hiếm hoi đến từ VN. Suốt một thời gian dài trong chiến tranh và sau chiến tranh, VN học ở nước ngoài vẫn còn loay hoay trong các vấn đề lịch sử, chiến tranh Mỹ - Việt. Chỉ hai thập niên trở lại đây mới xuất hiện một thế hệ học giả trẻ trung hơn, nghiên cứu chuyên sâu về nhiều mặt của đất nước và con người VN. Tại Đại học Berkeley (California, Mỹ) đã xuất hiện một chuyên san VN học bằng tiếng Anh. Châu Âu cũng thường tổ chức hội thảo Euro - Viet, có lần tổ chức cả trên đất Nga. Tại Trung Quốc, nhiều hội thảo về VN cũng đã được tổ chức. Số nghiên cứu sinh về các ngành xã hội - nhân văn đến Hà Nội chuẩn bị luận án ngày càng đông. Tại Mỹ, từ một bộ môn nằm trong Đông Nam Á học hoặc châu Á học, VN học đã vươn lên thành bộ môn nghiên cứu độc lập. Bài bản nhất là Trung tâm VN học ở Đại học Washington, Seattle. Quy tụ tư liệu nhiều nhất là ở Đại học Texas Tech (tại thành phố Lubbock, nơi đang lưu giữ nhật ký Đặng Thùy Trâm), tiếp cận đa ngành là Trung tâm nghiên cứu triết học, văn hóa và xã hội VN tại Đại học Temple ở Philadelphia... Lịch sử - chiến tranh vẫn còn được đề cập, nhưng các khía cạnh kinh tế, văn hóa, xã hội, tự nhiên VN ngày càng được tìm hiểu nhiều, nhất là tại Nga, Bắc Âu, Úc, Nhật Bản. Đâu là những điều kiện cần và đủ để tiếp cận VN học đối với bạn bè nước ngoài? Các học giả trẻ thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học Passau, Đức (đang cộng tác nghiên cứu với Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng am hiểu lịch sử VN và tiếng Việt phải là ưu tiên hàng đầu. Theo giáo sư Vũ Minh Giang - người tổ chức kỳ hội thảo lần 3 tại Hà Nội (4 đến 7-12-2008), VN học nay phải tiếp cận liên ngành. Muốn am hiểu một đất nước cần phải tìm hiểu về tất cả các mặt: con người, điều kiện tự nhiên và môi trường lịch sử - xã hội. Ông cho rằng cách tiếp cận VN học từ “khu vực học” của giáo sư người Nhật Sakurai Yumio rất đáng chú ý. Từ lâu nay giáo sư Phạm Đức Dương vẫn chủ trương VN học cần phải gắn liền với Đông Nam Á học. Am hiểu về đất nước, con người các nước xung quanh sẽ làm ta hiểu sâu hơn về mình. Do vậy, VN học ở nước ta nên hướng về việc đào sâu tìm hiểu khu vực Đông Nam Á. Điều này nên do chính ta chủ động làm lấy chứ không nên dựa dẫm vào nguồn tư liệu phương Tây. Vì chính bản thân các học giả phương Tây cũng hiểu sai lệch về Đông Nam Á, cho rằng các nền văn minh khu vực này đều phát xuất từ Ấn Độ và Trung Hoa. Và như vậy họ cũng không hoàn toàn hiểu hết đất nước và con người VN.
Họa sĩ Đào Văn Hoàng: Vào trong hoang dã, vẽ để kể về sự sống và mất mát THỦY TIÊN 13/07/2025 1438 từ
Tuổi Trẻ Cuối Tuần số 26-2025: Muốn biết kinh tế ra sao, hãy hỏi người tiêu dùng TTCT 10/07/2025 384 từ
Hà Nội nêu phương án đối với hơn 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1 PHẠM TUẤN 15/07/2025 Ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với báo chí về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe cộ khi Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng đi vào đường vành đai 1 từ tháng 7-2026.
Từ giới thiệu của ông Phạm Thái Hà, Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu cầu Vĩnh Tuy 2 gần 290 tỉ THÂN HOÀNG 15/07/2025 Ông Phạm Thái Hà, khi còn là trợ lý của bí thư Thành ủy Hà Nội thời điểm năm 2020, đã giới thiệu Tập đoàn Thuận An để được tham gia thi công dự án cầu Vĩnh Tuy 2.
Các nhóm cán bộ, công chức được hưởng thêm hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng? THÀNH CHUNG 15/07/2025 Theo Bộ Nội vụ, nghị định 179/2025 đã quy định rõ người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng theo vị trí việc làm được hưởng mức hỗ trợ.
Cháy nhiều ki ốt trong chợ Lô 6 ở xã An Nhơn Tây MINH HÒA 15/07/2025 Ngọn lửa bất ngờ bùng phát dữ dội tại nhiều ki ốt ở chợ Lô 6, xã An Nhơn Tây (TP.HCM) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. May mắn vụ cháy không gây thương vong.