​Âm nhạc Thụy Điển tấn công!

NICK D. 15/09/2014 04:09 GMT+7

TTCT - Nhắc đến Thụy Điển, gần như người yêu nhạc nào cũng có thể lập tức kể tên ABBA hay Ace Of Base, những đại diện âm nhạc quen thuộc của vùng đất này với khán giả VN.

Ai nghe nhiều hơn thì sẽ biết thêm Roxette. Và thế đấy, sau vài thập kỷ cũng chỉ có vài cái tên nổi bật nhất khiến người ta luôn nghĩ rằng Thụy Điển vốn không phải là một mảnh đất âm nhạc màu mỡ, dù trên thế giới nó được mệnh danh là “vùng đất mơ ước” của nhạc pop.

Suy nghĩ này sai hay đúng chưa bàn tới, nhưng chắc chắn đã đến lúc nó phải thay đổi, bởi trong vài năm trở lại đây, vùng đất lạnh lẽo nhưng giàu có này liên tục giới thiệu với thế giới hàng loạt nghệ sĩ rất đáng chú ý và họ đã cùng nhau đưa Thụy Điển quay trở lại trên bản đồ âm nhạc một cách ngoạn mục. 

Robyn

Có thể coi là chị cả trong làng nhạc Thụy Điển hiện nay, Robyn được mệnh danh là Madonna của Thụy Điển nhờ những cuộc lột xác ngoạn mục trong âm nhạc, cũng như sức ảnh hưởng mạnh mẽ của cô tới các đàn em.

Điều thú vị nhất về Robyn là cô từng được phát hiện và khai thác tài năng từ rất sớm năm 1996 khi cô mới 16 tuổi, theo hình mẫu của những “tóc vàng hoe” đang nổi bấy giờ như Britney Spears hay Christina Aguilera, cũng mặc quần áo bó, nhún nhảy và hát những ca khúc R&B-pop dễ nghe.

Và Robyn từng thành công với hai single đầu tay đều lọt vào top 10 của Billboard. 

Thế nhưng, ngay từ khi còn trẻ như vậy, Robyn đã biết rất rõ mình muốn gì, cô tự đấu tranh với hãng đĩa đến mức phải rời bỏ để theo đuổi phong cách âm nhạc riêng của mình, chấp nhận hi sinh thành công mới vừa chớm nở trên thị trường âm nhạc thế giới để quay trở về thị trường trong nước với những album tự sản xuất.

Mười năm sau, năm 2007, Robyn bất ngờ quay trở lại tấn công thị trường thế giới với tư cách một kẻ hoàn toàn xa lạ, chẳng mấy ai còn có thể nhận ra cô chính là Robyn của mười năm trước, nhưng ngay lập tức đã tạo được hiệu ứng với thứ nhạc electropop bắt tai và có tính thẩm mỹ cao của cô.

Lần lượt xâm chiếm thị trường UK rồi đến US, và đỉnh cao là thành công rực rỡ với album Body Talk năm 2010, Robyn chính thức trở thành một cái tên nổi danh toàn cầu sau khi được đề cử giải Grammy năm 2011.

Cô trở thành con chim đầu đàn của dòng nhạc electropop và electrodance thuần chủng, và quan trọng hơn cả là đã buộc cả thế giới phải quay lại chú ý đến các nghệ sĩ Thụy Điển kể từ sau sự biến mất của Ace Of Base nhiều năm trước, mở đường cho thành công của nhiều đàn em sau này. 

Năm nay, Robyn quay trở lại bằng sự kết hợp với bộ đôi chơi nhạc electro nổi tiếng của Na Uy, Royskopp - một tượng đài âm nhạc khác của xứ Bắc Âu, trong một album ngắn chỉ có năm ca khúc, nhưng hiện đang là một trong những album nhạc được nhắc đến nhiều nhất.

Cả hai single của album này, single mở đường Do It Again và mới nhất là Monument, đều được các nhà phê bình âm nhạc ca ngợi là tuyệt phẩm electropop. 

Lykke Li

Ngay sau thành công của Robyn năm 2007, một năm sau đó cả thế giới lại phải ngả mũ đón chào một nữ nghệ sĩ khác của Thụy Điển gây ấn tượng với một cá tính âm nhạc và chất nghệ sĩ rất khác biệt - Lykke Li.

Điểm nổi bật của Lykke Li với dòng nhạc indiepop của cô là sự đơn giản nhưng sâu sắc đến mức ám ảnh: từ lời bài hát chân thật đến mức trần trụi đến sự đa dạng trong việc sử dụng nhạc cụ để tạo ra không gian âm nhạc đầy tâm trạng cho mỗi ca khúc. 

Âm nhạc của Lykke Li là những câu chuyện kể về đời sống chân thật về cảm xúc tới mức bạn không chỉ cảm nhận được nó, mà bạn thậm chí có thể nhìn thấy chính mình là một nhân vật đang bước đi trong mỗi câu chuyện.

Và vì thế mà âm nhạc của Lykke Li có tính ám ảnh rất cao. Âm nhạc của cô đặc biệt được ưa dùng trong các tác phẩm điện ảnh và truyền hình ở Mỹ, và đó cũng chính là nền tảng quan trọng nhất mang lại thành công trên toàn thế giới cho Lykke Li.

Năm nay, Lykke Li quay trở lại với album thứ ba trong sự nghiệp mang cái tên đầy thách thức, I Never Learn, hứa hẹn đầy rẫy những câu chuyện tình đau thương không thua kém gì hai album đầu tay Youth Novels và Wounded Rhymes của cô. 

Icona Pop

Ca khúc nào được nhiều bạn trẻ biết đến nhiều nhất năm 2013? I Love It

Ca khúc nào được nhiều bạn trẻ hát theo nhất suốt từ năm 2013 đến giờ? I Love It

Chỉ bằng một ca khúc duy nhất, Icona Pop gần như ngay lập tức trở thành cái tên toàn cầu. Thế nhưng, Icona Pop thật sự có nhiều hơn là chỉ một I Love It. Thành lập năm 2009, Icona Pop là một bộ đôi DJ gồm hai cô gái sinh ra và lớn lên tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển: Caroline Hjelt và Aino Jawo.

Ngay từ single đầu tay, Manners, xuất xưởng năm 2011, Icona Pop đã được hàng loạt tạp chí âm nhạc hàng đầu châu Âu ca ngợi và đánh giá họ là những nghệ sĩ đáng chú ý.

Có lẽ việc bộ đôi này chuyển sang sinh sống và phát triển sự nghiệp tại Mỹ đã phần nào ảnh hưởng đến việc họ tạo ấn tượng cho phần lớn khán giả họ là một bộ đôi vui vẻ với những ca khúc electrodance vui nhộn như tất cả single họ phát hành sau này - từ hit bự I Love It đến Girlfriend hay All Night

Thế nhưng, giữ đúng truyền thống của các nghệ sĩ nhạc pop Thụy Điển, album đầu tay của Icona Pop - This Is... Icona Pop - mang nhiều màu sắc và tâm trạng hơn thế bởi, như chính Icona Pop nói, người Thụy Điển không chỉ hát nhạc pop vui vẻ, họ dùng nhạc pop để hát về tất cả hình thái tâm trạng của con người, nhưng nhạc pop cũng chính là cách họ thể hiện tinh thần lạc quan của mình khi đối mặt với những tâm trạng đó.

Có lẽ, cũng chính vì tinh thần lạc quan đó mà âm nhạc Thụy Điển mới quay trở lại mạnh mẽ đến vậy trong những năm gần đây. Và tuy không hề dễ dàng để vượt qua được thành công quá lớn của I Love It, nhưng hãy cùng giữ tinh thần lạc quan để chờ đợi những sản phẩm mới của hai cô gái này. 

Tove Lo

Sở hữu khả năng sáng tác các ca khúc dancepop xuất sắc có thể sánh với Robyn, nhưng lại mang vẻ đẹp quyến rũ và giọng ca pop kiểu Katy Perry, Tove Lo có lẽ là nữ nghệ sĩ thú vị nhất đến từ Thụy Điển trong năm nay, vùng đất vốn mang tiếng chưa từng sản xuất được một nữ nghệ sĩ pop tài sắc vẹn toàn nào.

Vì một lý do bí ẩn nào đó, những nghệ sĩ nhạc pop xuất sắc đến từ Thụy Điển nói riêng và Thụy Điển nói chung đều không sở hữu ngoại hình đặc biệt hấp dẫn, họ chỉ gây ấn tượng bằng cá tính và gu thời trang đặc sắc. 

Để hình dung một cách tốt nhất về Tove Lo, hãy tưởng tượng về cơ thể quyến rũ của Miley Cyrus ghép với gương mặt xinh xắn và mái tóc vàng lọn xoăn dài của Taylor Swift, rồi lại ghép giọng ca trong trẻo và nũng nịu của Taylor với một chút khàn ấm của Pink, thêm một chút nhấn nhá đầy kịch tính của Katy Perry - chẳng phải là hình mẫu ngôi sao nhạc pop lý tưởng sao? 

Âm nhạc của Tove Lo cũng rất đặc biệt, cô dùng electropop và dancepop để hát về những lỗi lầm và chia ly trong tình yêu với một sự chân thật đến day dứt và những cảm xúc rất mạnh mẽ, nên có thể tạm gọi âm nhạc của cô là nhạc pop bi kịch.

Từ đầu năm tới giờ, Tove Lo đã gây bão khắp thế giới với single Habits, đặc biệt là bản remix của ca khúc này mang tên Stay High (Habits remix) được thực hiện bởi DJ Hippie Sabotage.

Trong tháng 9, Tove Lo sẽ phát hành album đầu tay có cái tên rất kêu Queen of the Clouds và người ta dự đoán là chẳng còn mấy chốc mà cô gái xinh đẹp này sẽ thật sự trở thành hiện tượng. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận