​Bà cụ và những mùa Noel

NGỌC HẠNH 29/12/2014 03:12 GMT+7

TTCT - Chiều hăm mươi bốn, xe cộ rối nùi dồn thành một cục ở bùng binh ngã sáu. Người, xe kẹt cứng từ vòng xoay lên đến sân nhà thờ, ra đến trung tâm thành phố, đến công viên, rồi đến tận bờ sông...

Minh họa: SALEM
Minh họa: SALEM

Lẫn trong rừng người, xe hỗn loạn nổi bật lên những bộ trang phục màu đỏ chói của những ông già Noel đi... thi hành nhiệm vụ! 

Bà cụ hồi hương đến nay đã được năm năm. Tám người con của bà thì hơn một nửa định cư ở xứ trời Tây. Tuổi cao sức yếu, mà mấy người con bên đó người nào cũng bận bịu đi làm suốt ngày, nên phương án tốt nhất là cho bà cụ hồi hương an dưỡng những ngày cuối đời còn lại, mà cũng là dịp để mấy người con bên này có dịp gần gũi, báo hiếu thay vì phải đưa bà cụ vào nhà dưỡng lão ở bên đó.

Mùa Noel năm này, đến Tết dương lịch nữa là bà cụ đã được tám mươi tám mùa xuân. Dạo bà cụ về lại quê hương cũng đúng vào dịp Noel. Bà cụ là người ngoại đạo, nhưng từ hồi qua định cư bên đó, mùa Noel năm nào cũng được ông già Noel đến chúc sức khỏe và tặng quà. Thành quen, nên Giáng sinh năm nào mấy người con cũng giữ lệ. 

Bà cụ nằm một chỗ tính đến nay cũng gần một năm. Mấy hôm nay bà cụ lại trở mệt. Mấy người con phải thay phiên nhau chăm sóc ngày, đêm. Tám người con rì rầm điện thoại qua lại với nhau: không biết Noel năm này có còn kịp...!

Chiếc ôtô đỗ xịch ngoài đầu ngõ. Ông già Noel mở cửa xe, vác túi quà nặng trĩu vừa đi, vừa leng keng, leng keng cái chuông... cà rem! Đám con nít từ trong nhà lẫn trong xóm nghe tiếng chuông chạy ùa ra xúm xít ỏm tỏi đòi quà. Vòng vây của đám con nít làm ông già Noel mệt muốn ná thở.

Túi quà thoáng chốc hết veo. Chỉ còn một gói quà duy nhất, ông già túm cái miệng bao lại vác lên vai lững thững đi vào nhà.

Tiếng chuông leng keng làm bà cụ bất ngờ mở mắt. Mấy người con hớn hở gọi: má... má! Ông già Noel đi đến giường bà cụ, bắt tay, hỏi han. Bà cụ đưa hai cánh tay yếu ớt đón nhận món quà, miệng móm mém từng câu đứt quãng: “Ông già Noel... Ông già Noel, được ông già Noel tặng quà vui quá… Cảm ơn ông già Noel... cảm ơn ông nghen...!”.

Mấy người con xúm xít, quây quần bên giường bà cụ. Tiếng ai đó đề nghị: Cả nhà mình cùng chụp chung với má một “pô” nhe! Lời đề nghị bất ngờ làm ông già Noel “đứng hình”, không biết nên xoay xở tình thế như thế nào!

Vài phút suy nghĩ, rồi bất chợt ông già Noel trút bộ “xiêm y” áo, quần, râu, tóc, mũ, găng tay... quẳng ra giường. Bà cụ hấp háy đôi mắt nhăn nheo một đỗi rồi cười hề hề: Mèn ơi... cái thằng quỷ, mày là thằng Tư, con tao mà! 

Đám cháu chắt tíu ta tíu tít, nhảy múa om sòm. Còn mấy đứa con thì hớn hở: Vậy là cả nhà mình thêm được một mùa Noel nữa, với má...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận