“Bahn mi” - sandwich Việt trên đất cờ hoa

QUỐC VINH (MỸ) 06/06/2018 20:06 GMT+7

TTCT - Không biết có phải cái duyên hay không mà tôi luôn bị cuốn hút vào hai chữ “Bánh Mì” mỗi khi chúng được xuất hiện bên ngoài lãnh thổ đất nước Việt Nam!

“Chiêu” gây chú ý ở Quito. Ảnh: Q.V.
“Chiêu” gây chú ý ở Quito. Ảnh: Q.V.

Sao lại là “Bahn mi”

Khi hỏi những đầu bếp cùng làm phục vụ tại Texas Tech Club (thành phố Lubbock, Mỹ), họ đều biết đến “Bahn mi” và cho rằng món “Vietnamese sandwich” này nổi tiếng còn hơn cả món phở ở quê nhà.

Do tiếng Anh không có ký tự “nh” mà chỉ có “hn” như tên John, Jehnny... nên khi đưa vào thực đơn đặt trang trọng ở trang đầu tiên “Món ngon mỗi ngày” (Feature of the day), bếp trưởng đổi luôn thành “Bahn mi” cho nhân viên dễ nhớ, khách dễ đọc để yêu cầu cũng như lưu lại comment dễ dàng khi về đánh giá trên mạng.

Có lẽ với món bánh mì, người Mỹ ăn được hằng ngày và mua ở bất cứ đâu tại Việt Nam, còn món phở hơi khó thưởng thức hằng ngày, hay muốn ăn ngon phải ra tận phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Vì thế, tôi không quá ngạc nhiên khi món ngon bình dân này được giới thiệu trên cuốn sách dạy nấu ăn Texas Eats của đầu bếp Robb Walsh.

Ông là một cây viết về ẩm thực người Texas, từng ba lần đoạt giải thưởng James Beard Foundation Awards (giải thường niên do James Beard Foundation trao tặng cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực ẩm thực, viết về ẩm thực và giáo dục ẩm thực ở Hoa Kỳ). Chỉ là một mẩu chuyện và cảm nghĩ khi ăn món “Bánh mì ở Bayou” kèm cách thực hiện, nhưng ông đã giúp bánh mì thêm phần gần gũi trong căn bếp của người dân nước Mỹ. Ấn tượng hơn, hình ảnh bánh mì được minh họa ở trang bìa.

 

Bìa ngoài của cuốn sách dạy nấu ăn. Ảnh: Q.V.
Bìa ngoài của cuốn sách dạy nấu ăn. Ảnh: Q.V.

 

Tôi từng ghé nhiều nơi trên đất nước cờ hoa, và nếu nơi nào xuất hiện hai từ “Banh mi” ngoài bảng hiệu là bằng mọi cách tôi sẽ ghé vào thưởng thức. Có lần dạo khu trung tâm thành phố Dallas (bang Texas), thấy bảng hiệu “Bánh Mì” có đầy đủ cả dấu sắc - dấu huyền, tôi không thể cưỡng lại cái dạ dày muốn thưởng thức ẩm thực Việt. Dù đầu bếp và phục vụ là người Mexico nhưng cách bài trí, những hình ảnh về cảnh đẹp Việt Nam và cả chai bia Sài Gòn mát lạnh khiến không gian ấm cúng, thân thuộc vô cùng.

 

Hình ảnh khá bắt mắt của “bánh mì kẹp thịt” được nhiều nơi nâng lên hàng “nghệ thuật ẩm thực đường phố” chắc cũng không phải quá. Ảnh: Q.V.
Hình ảnh khá bắt mắt của “bánh mì kẹp thịt” được nhiều nơi nâng lên hàng “nghệ thuật ẩm thực đường phố” chắc cũng không phải quá. Ảnh: Q.V.

 

Lần khác ở thành phố Chicago (bang Illinois) rộng lớn, như có một điều gì đó thôi thúc, tôi cuốc bộ đi sâu vào tòa nhà AON cao hơn trăm tầng đang nâng cấp với bảng chỉ dẫn chằng chịt, lần xuống tầng trệt để vào khu ẩm thực Á Đông rồi chọn một phần combo trong quán ăn “Bánh mì Creations”, bao gồm một ổ bánh mì patê xíu mại đậm đà hồn Việt, hai cái gỏi cuốn tôm thịt và ly sinh tố xoài mát lạnh cả sống lưng mà giá chỉ có gần... 10 đôla.

Dịp khác, tôi đến thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania) để ăn bánh mì... Cali ở địa chỉ 900 đường Arch. Hay lần thử ăn “Bánh mì sandwich” ở khu phòng chờ của sân bay thủ phủ Buffalo của bang New York. Dù mỗi nơi ổ bánh mì có vị một khác nhưng với tôi, cứ ăn được bánh mì đúng tên thuần Việt tận nửa vòng Trái đất đã là một trải nghiệm khó quên trong đời!

Bánh Mì và đại sứ ẩm thực

Tháng 10-2017, cộng đồng người Việt ở Houston đã tổ chức lễ hội ẩm thực mang tên “Annual Banh Mi Cookoff” để quyên góp tiền giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng của cơn bão Harvey tàn khốc. Mọi người tham gia sẽ có cơ hội thưởng thức từng món ăn ngon của những đầu bếp nổi tiếng trong vùng, giao lưu với ban giám khảo có cô Christine Hà - nhà vô địch MasterChef mùa 3.

 

Bánh mì xuất hiện chi tiết trong cuốn sách.-Ảnh: Q.V.
Bánh mì xuất hiện chi tiết trong cuốn sách.-Ảnh: Q.V.

 

Từ sự xuất hiện của “Banh mi restaurant” trên tạp chí du lịch Travel & Leisure số tháng 3-2018, tôi lại lần theo chỉ dẫn giới thiệu “Nhà hàng Bánh Mì - điểm đến tốt nhất của ẩm thực Đông Nam Á tại Quito” để liên hệ trao đổi với chủ nhà hàng ở thủ đô của đất nước Ecuador xa xôi. Những câu bình luận đại loại như “Tuyệt vời”, “Ngon miệng”, “Là nơi duy nhất mà chúng tôi tìm thấy phở ở Quito”... hay thang điểm trên tripadvisor là 4.5/5, xếp vào top 50 nhà hàng tốt nhất trên 1.400 nhà hàng ở Quito, còn Facebook là 4.6/5 khiến tôi phấn khích chờ đợi sự phản hồi.

Felipe Salas, ông chủ nhà hàng Bánh Mì ở Quito, chia sẻ: “Cái tên Bánh Mì bắt đầu cho một cửa hàng bánh sandwich chuyên về bánh mì Việt Nam. Sau khi khai trương tại địa điểm đầu tiên, chúng tôi nhận ra tiềm năng của nó, nên quyết định mở thêm một nhà hàng lấy cảm hứng từ ẩm thực Đông Nam Á tại một địa điểm khác. Thực đơn mới vẫn bao gồm bánh mì với nhiều thức ăn kèm khác nhau và thêm các đặc sản khác của Việt Nam như phở, bún chả...”.

Khi được hỏi về Việt Nam, ông mở lòng: “Tôi đã đến Việt Nam được ba lần và đi du lịch khắp nơi trên đất nước các bạn. Có lẽ năm tới tôi sẽ đến thăm Việt Nam lần nữa. Tôi đã phục vụ một số người Việt Nam đến nhà hàng nhưng không có nhiều người Việt lắm ở Quito này, mặc dù khách từ các quốc gia châu Á khác thường đến hơn”. Ông còn nhắn nhủ: “Đối với độc giả Việt Nam, ai có đến thủ đô của Ecuador thì đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm chúng tôi tại nhà hàng Bánh Mì” và không quên chốt lại: “Tôi yêu Việt Nam!”. Món bánh mì đã đưa Việt Nam và Ecuador lại rất gần.

 

Bánh mì đã trở thành một món không thể thiếu trong ẩm thực đường phố ở Quito. Ảnh: Q.V.
Bánh mì đã trở thành một món không thể thiếu trong ẩm thực đường phố ở Quito. Ảnh: Q.V.

 

Thỉnh thoảng đứng phục vụ bán bánh mì trong tiệm ăn trưa của trường đại học, mỗi khi nghe yêu cầu “Bánh mì Ý”, nghĩa là khách muốn ăn bánh mì trắng, tôi lại nung nấu mong muốn một ngày nào đó từ “Banh mi” xuất hiện ở ô món ngon trong tháng và các sinh viên nước ngoài bắt đầu học phát âm “Banh mi” một cách chuẩn xác nhất khi gọi đồ ăn. Tôi luôn tin rằng, rồi “Banh mi” rồi sẽ được du khách quốc tế nhắc đến thường xuyên hơn như nhắc đến một món ăn đường phố mang đậm “quốc hồn quốc túy” ẩm thực Việt Nam, và rồi họ sẽ tìm cách để được thưởng thức bánh mì Việt mọi lúc mọi nơi gần nhất!■

 

Bánh mì được bán trong siêu thị người Việt. -Ảnh: Q.V.
Bánh mì được bán trong siêu thị người Việt. -Ảnh: Q.V.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận