Bóng đá bây giờ: Tiểu xảo là tất yếu?

HUY THỌ 13/12/2019 18:12 GMT+7

TTCT - Sau chiến thắng thuyết phục ở trận chung kết SEA Games 30, nhiều người rụt rè bình luận: Giá mà Văn Hậu đừng đá xấu Dimas; giá mà Tấn Sinh đừng cười sau cú đánh chỏ vào cổ tiền đạo Indonesia, giá mà ông Park Hang Seo đừng bị thẻ đỏ…, thì sẽ có một đêm đăng quang trọn vẹn hơn.Những bình luận đó đã làm dậy lên tranh luận.

 

Sau chiến thắng thuyết phục ở trận chung kết SEA Games 30, nhiều người rụt rè bình luận: Giá mà Văn Hậu đừng đá xấu Dimas; giá mà Tấn Sinh đừng cười sau cú đánh chỏ vào cổ tiền đạo Indonesia, giá mà ông Park Hang Seo đừng bị thẻ đỏ… thì sẽ có một đêm đăng quang trọn vẹn hơn.

Những bình luận đó đã làm dậy lên tranh luận. Những cuộc tranh luận đó cho thấy một góc khác của bóng đá ngày nay.

Vào cái thời mới bắt đầu viết báo thể thao hơn 20 năm trước, tôi cũng rất dị ứng với những trò bẩn bựa trên sân cỏ. Tôi phát hoảng thật sự khi nghe các cầu thủ, HLV rỉ tai nhau những chiêu trò triệt hạ đối phương. Kiểu như đối thủ bị té, ta làm ra vẻ cao thượng đến xốc nách đỡ dậy, nhưng thực tế là dùng hai ngón tay cái bấm mạnh vào nách làm đối thủ đau đớn. Hay kích động cho đối phương nổi nóng bằng cách réo tên cha mẹ họ ra mà chửi...

Chuyện ấy, tất nhiên, không chỉ có ở bóng đá Việt. Hẳn những người mê bóng đá còn nhớ đến cú húc đầu của Zidane vào ngực Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006. Đó là kết quả của việc Materazzi lẳng nhẳng đi theo Zidane để nói “mẹ mày là một con điếm”! Chiếc thẻ đỏ cho Zidane đã giúp đội Ý loại được một trụ cột của đối phương. Có mấy người Ý lên án Materazzi đâu. Chiếc cúp vàng là cái đích lớn nhất mà!

Tôi nhớ hồi lứa Công Phượng bắt đầu nổi đình đám, sau một giải giao hữu U19 ở sân Thống Nhất, ông Lê Hùng Dũng - lúc ấy là chủ tịch VFF - đã kể chuyện vị trưởng đoàn U19 AS Roma nói với mình: Các cầu thủ trẻ VN quá lành. Nếu không biết sử dụng tiểu xảo, họ sẽ khó thành công trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp!

Ở các lò đào tạo bóng đá ở Ý còn có hẳn tiết mục dạy cho cầu thủ những chiêu trò triệt hạ đối phương, ăn vạ, lừa trọng tài, cả ở cấp độ đội tuyển quốc gia... Bóng đá bây giờ không còn đẹp như thuở ban sơ, với cái thời nếu được phạt đền do lỗi chạm tay thì nhiều người đá bóng bỏ, đơn giản vì “đàn ông ai lại làm thế”!

Những chiêu trò bẩn bựa trong bóng đá chuyên nghiệp bây giờ gây sốc cho nhiều người. Với người trong cuộc - cầu thủ - không phải không ý thức được điều đó sẽ gây tổn hại thế nào. Chưa kể những va chạm trong các pha tranh chấp quyết liệt có thể gây tổn thương cho đối thủ. Văn Hậu ngay sau trận đấu đã chủ động tìm đến Dimas để xin lỗi sau cú đạp khiến cầu thủ này không thể tiếp tục tham gia trận đấu.

Bóng đá đỉnh cao bây giờ là thế. Những tiểu xảo chẳng có gì hay ho, rủi thay đã trở thành một phần tất yếu của cuộc chơi. Nhưng không thể nói người ta không hoài nhớ và tôn trọng những cuộc chơi đẹp đẽ, đàng hoàng. ■

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận