Bóng đá không có bắc cầu

HUY THỌ 30/09/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Tuyển Úc thắng Trung Quốc 3-0. Tuyển Úc thắng Việt Nam 1-0. Suy ra Việt Nam hay hơn Trung Quốc...

Tiếc thay, bóng đá không có chỗ cho phép tam đoạn luận kiểu bắc cầu như thế. Vì vậy, với những người hâm mộ tỉnh táo, những bài bình luận hào hứng theo phép thắng lợi tinh thần của AQ không có giá trị.

Các cầu thủ nhập tịch của tuyển Trung Quốc vẫn rất đáng gờm. Ảnh: scmp.com

 

Nếu lấy tuyển Úc là mốc so sánh, ta sẽ thấy Trung Quốc thua đậm là bởi họ có phần ảo tưởng, chọn lối chơi ăn miếng trả miếng giữa hai đội có trình độ tương đồng. 

Nhưng tiếc thay, thầy trò Li Tie dưới một đẳng cấp, nên phải nhận ba bàn thua trắng. Còn tuyển Việt Nam, ông Park Hang Seo không ảo tưởng, nên đã chọn lối chơi phòng ngự - phản công, nhờ thế đã hạn chế được số bàn thua.

Nói như thế không phải đề cao Trung Quốc, làm mất nhuệ khí quân ta. Nhưng rõ ràng, đó không phải là một đối thủ dễ xơi. Tôi tin rằng ông Park vẫn sẽ chọn chiến thuật phòng ngự - phản công trong trận đấu vào ngày 7-10, và chỉ có như vậy mới mong tìm được một kết quả tốt đẹp.

Chúng ta có thể thích thú với một đội tuyển thuần Việt, nhưng rõ ràng điều đó chỉ là thắng lợi tinh thần; bởi 4 ngoại binh nhập tịch của Li Tie không phải là việc làm sai luật, và dù họ chơi chưa hay đi nữa, thì vẫn là những cầu thủ chất lượng và đáng gờm, như hiệp 2 trận gặp Nhật đã cho thấy. 

Bộ tứ nhập tịch ít nhiều đã giúp cho Trung Quốc lấy lại thế trận, không còn bị áp đảo như hiệp 1.

Đưa ra những cảnh báo ấy, chỉ muốn nhắc người hâm mộ tuyển VN hai điều: (1) Đừng đưa bóng đá vượt quá xa sân cỏ. Tuyệt đại đa số người Việt đều kỳ vọng cao ở trận đấu ngày 7-10, nhưng đừng đi quá xa khỏi ranh giới của thể thao, kẻo không lại đau đớn; và (2) cần bình tĩnh, tránh cái bẫy tam đoạn luận bắc cầu nêu trên, kẻo không lại trút tiền vào túi nhà cái!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận